Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 25/11/2022, 13:27 PM

Giải mã sự xuất hiện đám mây hình đĩa bay ở núi Bà Đen

Mới đây, trên mạng xã hội đã xuất hiện những hình ảnh đám mây có hình đĩa bay bao quanh núi Bà Đen (tỉnh Tây Ninh) khiến nhiều người ngạc nhiên và thích thú.

Đám mây xuất hiện trên núi Bà Đen thực sự độc và lạ 

Cụ thể, hình ảnh ghi lại khoảnh khắc đám mây lớn tạo thành quầng lớn bao quanh đỉnh núi Bà Đen như hình đĩa bay đã tạo ra khung cảnh thiên nhiên kỳ thú, khiến nhiều người dân bất ngờ.

"Thực sự là hình ảnh độc lạ, hiếm khi xảy ra. Tuy nhiên, những ai sống ở gần núi này hoặc một số núi khác cũng sẽ bắt gặp đôi lần mây xuất hiện trên đỉnh núi, với những hình dạng độc đáo" - ông Lê Đình Quyết - Phó phòng dự báo Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ, nhận định khi xem ảnh đám mây được chụp tại núi Bà Đen.

Mây thấu kính có tạo hình đẹp mắt trên đỉnh núi Bà Đen (Tây Ninh). Ảnh: Huy Bùi

Mây thấu kính có tạo hình đẹp mắt trên đỉnh núi Bà Đen (Tây Ninh). Ảnh: Huy Bùi

Theo ông Quyết, những ai sống ở gần núi này (núi Bà Đen) hoặc một số núi khác cũng sẽ có cơ hội bắt gặp đôi lần mây xuất hiện trên đỉnh núi, với những hình dạng độc đáo. Tuy nhiên hình dạng "đĩa bay" sẽ khó lặp lại.

Những đám mây tầng thấp (mây tích) có cấu trúc thành những khối, lơ lửng ở độ cao chân mây khoảng 700 - 1.000m, nhìn từ dưới lên có những lúc hình dạng như bắp cải do cấu trúc không bền vững, dưới tác động của gió, và vận chuyển bên trong khối mây, nên khối mây luôn "động", cấu trúc luôn thay đổi nên hình thái rất đa dạng.

Ông Quyết cho biết thêm, rất có thể trước đó đám mây ở khu vực núi Bà Đen rộng hơn, nhưng càng về sau khi mặt trời sắp chiếu sáng, năng lượng bức xạ mặt trời và nhiệt độ không khí bắt đầu tăng, thì những đám mây ngoài rìa tan thành những mây khác được đẩy ra xa hoặc lên tầng cao.

Dần dần, những biến đổi tự nhiên vô tình tạo thành hình dạng đặc biệt. Thêm nữa, không khí có xu hướng chuyển động đi lên nhưng yếu, cũng tạo ra mây có hướng chuyển động đi lên, sau đó tạo nên các lớp trong cùng khiến đám mây giống như chiếc "đĩa bay" hay những chiếc nón xếp chồng lên nhau.

Vì sao có hiện tượng đám mây hình đĩa bay?

Mây bao phủ đỉnh núi Bà Đen - Ảnh: Công ty Sun World Bà Đen Mountain

Mây bao phủ đỉnh núi Bà Đen - Ảnh: Công ty Sun World Bà Đen Mountain

“Núi Bà Đen – Tây Ninh với độ cao 986m, nhiệt độ tại đỉnh núi thấp hơn dưới chân núi khoảng 6-7oC. Nhiệt độ lúc 7 giờ sáng 24.11 tại TP. Tây Ninh là 24 0 C, độ ẩm không khí 94% thì trên đỉnh núi Bà Đen nhiệt độ khoảng 170C, trong mấy ngày vừa qua, đêm và sáng sớm có mưa, độ ẩm không khí cao, 95-97%, đây là điều kiện tốt để hình thành mây” - theo tiến sĩ Cấn Thu Văn, Trưởng khoa Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu, Trường ĐH Tài nguyên và Môi trường TP.HCM.

Tuy nhiên tiến sĩ Cấn Thu Văn nhìn nhận: “Những ai sống ở gần núi này hoặc một số núi khác cũng sẽ bắt gặp đôi lần mây xuất hiện trên đỉnh núi với những hình dạng độc đáo. Vì những đám mây tầng thấp (mây tích) có cấu trúc thành những khối, lơ lửng ở độ cao chân mây khoảng 700-1.000m, nhìn từ dưới lên có những lúc hình dạng như bắp cải, hình đe… Do cấu trúc không bền vững, dưới tác động của gió và vận chuyển bên trong khối mây, nên khối mây luôn ‘di động’, cấu trúc luôn thay đổi nên hình dạng rất đa dạng”.

Cũng lí giải về hiện tượng này, ông Lê Đình Quyết cho biết, vì những đám mây tầng thấp (mây tích) có cấu trúc thành những khối, lơ lửng ở độ cao chân mây khoảng 700-1000m, nhìn từ dưới lên có những lúc hình dạng như bắp cải, hình đe. Tuy nhiên, đặc điểm những đám mây địa hình này đa phần sẽ tồn tại không lâu.  

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Rác nhựa gây ra quá nhiều hiểm họa

Môi trường 16:34 24/04/2024

Làm thế nào để chấm dứt tất cả các loại nhựa sử dụng một lần và tìm giải pháp thay thế? Mối đe dọa mà nhựa gây ra cho môi trường và Trái đất lớn đến mức nào?

Phật đản: 7 đóa sen trên sông Hương sẽ được thắp sáng từ mùng 8/4 âm lịch

Môi trường 12:37 23/04/2024

Đây là một trong những nội dung được Ban Trị sự Phật giáo tỉnh TT-Huế thông qua trong phiên họp hôm 20/4, tại chùa Từ Đàm (TP.Huế) - Văn phòng Ban Trị sự.

Thương mại điện tử tác động tới môi trường ra sao?

Môi trường 15:18 16/04/2024

Mua sắm trực tuyến đã trở thành một cách phổ biến để người tiêu dùng mua hàng hóa mà không cần phải rời khỏi ngôi nhà thoải mái của mình. Tuy nhiên, sự tiện lợi này lại phải trả giá đắt cho môi trường, đặc biệt là ở dạng rác thải bao bì.

Có bao nhiêu rác thải nhựa trôi ra đại dương?

Môi trường 16:43 14/04/2024

Khoảng 0,5% rác thải nhựa trôi ra đại dương. Phần lớn chúng nằm sát bờ biển. Đây là báo cáo của Our World in Data mới nhất.

Xem thêm