Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 31/07/2020, 14:16 PM

Gieo trồng hạnh phúc bằng hành thiền

Học thiền và tu tập hằng ngày là một thói quen tốt. Là cách để giữ thân được trong lành và khỏe mạnh trước nỗi muộn phiền. Để tìm đến thiền, ngoài cách chính thống là lên chùa. Thì chúng ta cũng có thể tự học tự tìm hiểu để thực hành theo.

Năm chướng ngại trong khi hành thiền

Cuốn sách Gieo trồng hạnh phúc của Thiền sư Thích Nhất Hạnh là một gợi ý phù hợp để tìm hiểu. Bởi đây là một cẩm nang giúp người đọc hiểu và thực tập thiền hành mỗi ngày.

Thiền sư Thích Nhất Hạnh là vị Thiền sư Phật giáo có sức ảnh hưởng trên toàn thế giới, với nhiều bài kinh kệ. Thiền sư cũng là tác giả của hàng trăm đầu sách truyền cảm hứng. Cứu rỗi linh hồn và khuyến khích tu tập trong cộng đồng. Năm 2019, Thiền sư về lại Tổ đình Từ Hiếu (Huế) để an nghỉ tuổi già. Đây cũng là nơi Thiền sư đã xuất gia vào năm 16 tuổi.

Thiền sư Thích Nhất Hạnh

Thiền sư Thích Nhất Hạnh

Giới thiệu tác phẩm Gieo trồng hạnh phúc

Gieo trồng hạnh phúc là một cuốn sách gồm 49 chương, chứa những bài viết ngắn theo cấu trúc: lý thuyết – thực hành. Trong từng chương, thầy Thích Nhất Hạnh chia sẻ về nguyên lý thực hành của từng động tác. Và sự tác động của nó đến thân thể là thế nào. Tiếp phần sau là cách thực hành, thiền trong sách của thầy Thích Nhất Hạnh thường không ngồi yên và nhắm mắt lại. Mà luôn chuyển động và quan sát những chuyển động. Như trong từng hơi thở, phải hít thở thật chậm và thật sâu, khi hít thở thì tâm suy nghĩ:

“Thở vào, tôi biết là tôi đang thở vào

Thở ra, tôi biết là tôi đang thở ra.”

Gieo trồng hạnh phúc là một cuốn sách gồm 49 chương, chứa những bài viết ngắn theo cấu trúc: lý thuyết – thực hành.

Gieo trồng hạnh phúc là một cuốn sách gồm 49 chương, chứa những bài viết ngắn theo cấu trúc: lý thuyết – thực hành.

Hành thiền giúp thanh lọc cảm thụ

Khi theo dõi được hơi thở rồi, ta sẽ để việc theo dõi ấy như bản năng mà không phải chú tâm vào nó nữa. Lúc ấy chỉ còn tập trung thiền định, hít thở sâu và quán chiếu vào trong. Nói về sự thở, thầy viết, “Thở vào, tôi biết tôi đang thở vào” không phải là một sự suy nghĩ mà đơn giản là ý thức về những gì đang xảy ra. Cái đang xảy ra là: ta đang thở vào và thở ra. Khi thở vào và đưa sự chú tâm của mình vào hơi thở vào là ta đang đưa tâm trở về hợp nhất lại với thân. Chỉ cần một hơi thở vào là đã có thể giúp tâm trở về với thân. Khi thân và tâm hợp nhất, ta sẽ thực sự có mặt trong giây phút hiện tại.”

Không chỉ viết về mỗi cách thiền trong hơi thở. Mà cuốn sách của thầy còn chứa đựng nhiều phương pháp như thế. Thiền ngồi, Thiền trà, Thiền lạy… hay đơn giản chỉ là nghe tiếng chuông, ăn cơm trong chánh niệm… Sự giản dị và đời thường trong từng hành động giúp cho những ai đang đọc cuốn sách đều có thể thực hành theo. Trong bất kỳ hoàn cảnh và tình huống nào, chỉ cần tâm chánh niệm và quán chiếu vào chính mình là trọn vẹn.

Cuốn sách như là người bạn đồng hành trong hành trình hành thiền của mỗi người.

Cuốn sách như là người bạn đồng hành trong hành trình hành thiền của mỗi người.

Giá trị cuốn sách Gieo trồng hạnh phúc.

Giữa muộn phiền của cuộc sống, nếu ta có thể dành thời gian để hành thiền tầm 10 đến 15 phút, thì sẽ thấy đỡ căng thẳng và ngột ngạt hơn nhiều. Cuốn sách như là người bạn đồng hành trong hành trình hành thiền của mỗi người. Mục tiêu cao cả của cuốn sách này đem đến, là sự tĩnh lặng và ổn định trong bản thân. Và người đọc cũng sớm hiểu được rằng thiền không chỉ phải ngồi yên. Mà có thể vừa đi, vừa đứng, hay đơn giản chỉ là nằm và quan sát thực tại. Hành thiền theo những gì cuốn sách này viết, sẽ làm rộng mở những cơ hội thực nghiệm thiền, quán chiếu bản thân để soi tâm cho rõ cho sáng.

Thực hành thiền và chính niệm

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Bộ sách tỉnh thức của bác sĩ Nguyễn Bảo Trung

Sách Phật giáo 17:31 21/03/2024

Bác sĩ Nguyễn Bảo Trung (sinh năm 1980) đang công tác tại một bệnh viện ở TP.HCM, là tác giả của các tựa sách được nhiều bạn trẻ đón nhận nồng nhiệt, khởi đầu là tác phẩm Vô Thường (2016), với những câu chuyện đời thường nhưng phảng phất tinh thần Phật giáo sâu sắc.

Theo dấu chân Phật

Sách Phật giáo 22:10 20/03/2024

Tôi đã hai lần thăm viếng đất Phật trước khi viết bộ đại sử Một Cuộc Đời Một Vầng Nhật Nguyệt. Tôi chỉ đến những địa danh lịch sử quan trọng để tạo cảm xúc cho trang viết của mình.

Trưởng lão Hòa thượng Giới Đức nói về "Trọn vẹn từng khoảnh khắc"

Sách Phật giáo 14:00 05/03/2024

Dưới đây là bài viết nhận xét về nội dung cuốn sách "Trọn vẹn từng khoảnh khắc" - tác giả Thy Lâm, Nxb Công Thương - của Trưởng lão Hòa thượng Giới Đức (Minh Đức Triều Tâm Ảnh).

Tất cả đều trống rỗng

Sách Phật giáo 10:30 04/03/2024

Một bà lão mộ đạo từ một tỉnh kế cận đến chùa Pah Pong (Thái Lan) hành hương. Bà thưa với Thiền sư Ajahn Chah rằng bà chỉ có thể ở đây một thời gian ngắn thôi vì bà còn phải trở về chăm sóc mấy đứa cháu của bà.

Xem thêm