Giết người do tâm trí điên loạn, ảo giác có bị nghiệp quả như người bình thường không?
Hỏi: Một người đang bình thường sống thiện lương biết rõ đúng sai tốt xấu nhưng bỗng nhiên người đó vì nhân duyên nào đó nên bị bệnh tâm thần không biết rõ đúng sai không biết tốt biết xấu không biết thiện biết ác, nếu vô tình họ giết người do tâm trí điên loạn không biết mình giết người, giết do ảo giác thì họ có bị nghiệp quả tương đương với người bình thường hay không?

Hiểu đầy đủ về giới “không sát sanh”
Đáp:
Con chỉ cần hiểu rõ giáo pháp, biết “nghiệp" là gì và thế nào là “phạm tội sát sanh” thì tự con sẽ có lời giải:
- Đức Phật dạy: Này chư tỳ-khưu! Như Lai tuyên bố tư tác (cetanā) là nghiệp. Tư tác là chủ ý, cố tình…Vậy nếu có một hành động do không chủ ý, không cố tình… thì không tạo nghiệp.
- Đầy đủ 5 chi phần này mới thật sự phạm tội sát sanh: 1, Có một con vật; 2, Con vật kia đang sống; 3, Khởi tâm (tư tác) giết con vật ấy; 4, Con vật đã bị giết do nổ lực kia; 5, Con vật chết rồi.
Hội đủ 5 điều trên mới phạm tội sát sanh. Còn nếu chỉ có 2,3 hay 4 chi thì có thể gọi là giới rách, giới lủng…thôi.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Chánh niệm đôi khi chỉ đơn giản là nhớ ăn cơm trước khi quá đói
Phật giáo thường thứcNgười ta nói nhiều về chánh niệm, về sự tỉnh thức, về việc sống trong giây phút hiện tại. Nhưng nếu ta chịu khó ngồi xuống, hít thở ba hơi thật sâu, quán chiếu thật kỹ, ta sẽ thấy rằng chánh niệm đôi khi chỉ đơn giản là… nhớ ăn cơm trước khi quá đói.
Cái giá của thiền tập
Phật giáo thường thứcKhông khổ nào bằng khổ ngồi thiền. Không mệt mỏi nào bằng mệt mỏi ngồi thiền. Nhưng người ngồi thiền được trả giá rất xứng đáng, vì đã kinh nghiệm được già, đau, chết trong từng giây phút.
Công dụng của hồi hướng
Phật giáo thường thứcHồi nghĩa là chuyển, hồi chuyển. Hướng nghĩa là hướng đến một mục tiêu cụ thể. Hồi hướng là vận tâm, tác ý chuyển công đức phước báo từ những việc lành mình đã làm, hướng về một mục tiêu cao quý như giác ngộ, Phật quả, hoặc vì mục đích an siêu cho mình và người, vì lợi ích hữu tình chúng sinh.
Xem thêm















