Mỗi chúng sanh trong đời đều luôn có sẵn bên mình hai thứ phước và tội

Khi cái nào đến thời phát tác thì người ta sẽ theo đó mà buồn vui sướng khổ.

Chính đời sống của mỗi người đã kín đáo vạch sẵn con đường để mình đi bây giờ và sau này. Hướng về cái thiện để sống thiện thì người ta sẽ an lạc. Hướng về cái ác để sống ác thì người ta sẽ sống đau khổ. Tất cả hình thức đặt bát, cúng đèn, dâng hoa... đều chỉ là những cơ hội để người ta sống thiện.

Sư Kavi cũng nhấn mạnh về ý nghĩa của Tam Quy rằng, trên đời này không có một thứ gì, dầu người hay vật có thể làm chỗ nương tựa cho ta mọi nơi mọi lúc như là Tam Bảo. Giàu nghèo sướng khổ cách nào thì ai cũng có thể được an lạc và yên tâm khi chọn nương Tam Bảo.

Trôi giạt trong luân hồi do tâm bất định

Mỗi chúng sanh trong đời đều luôn có sẵn bên mình hai thứ phước và tội 1
Ảnh minh họa. 

Vợ con, thân quyến hay tài sản, thậm chí sức khỏe của mình cũng đều có thể lìa bỏ ta bất cứ lúc nào. Mỗi người chỉ là một cái chậu đất mong manh, hình thức có khác nhau bao nhiêu, và có chứa đựng gì trong đó đi nữa thì số phận bắt buộc của mỗi chiếc chậu đất cuối cùng cũng chỉ là sự vỡ tan.

Chúng ta nói mình làm chủ thứ này vật nọ, nhưng ngay khi ta làm cửa nẻo, tường vách, hàng rào, chính là lúc chúng ta trở thành nô lệ để bảo vệ những thứ mình có. Người đặt trọn niềm tin vào Tam Bảo thì không sống bằng tâm thức nô lệ như vậy.

Mà tại sao tuyệt đại đa số chúng sanh đều sống như nô lệ với những thứ mình thích hay ghét, trong khi cái nào cũng chỉ làm khổ mình.

Lý do quan trọng nhất chính là Vô Minh. Do không biết gì mới thích này nọ (tanha), rồi thích nắm níu (upadana), rồi làm ra đủ chuyện thiện ác (sankhara), từ đó mới có tái sanh.

Tái sanh mà không có điểm dừng thì gọi là luân hồi (Samsara). Những điều tôi nói nãy giờ là do tôi nhìn vào chính tôi mà nói. Tôi không cần phải nhìn vào ai hết.

Bà con nên nhớ trăm thứ bậy bạ ở đời đều đi ra từ vọng tưởng (vipallasasanna), thấy vậy mà không phải vậy.

Xin nhớ rằng cái nhìn của ta khi chưa hiểu đạo luôn bị che khuất bởi những vọng tưởng. Thứ màn che không cho ta thấy được bản chất thật sự của vạn vật ở đời là Vô Thường (anicca), Khổ (dukkha), Vô Ngã (anatta) và Không Đẹp (asubha).

Thiền Sư Sunlun Sayadaw

Kinh Nghiệm Tuệ Quán Qua Các Dòng Thiền Miến Điện

Việt dịch: Sư Giác Nguyên.

gg follow

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Phỉ báng Phật và giáo pháp tội nặng ra sao?

Phật giáo thường thức 19:54 20/12/2025

Phỉ báng Phật và giáo pháp được xem là một trong những nghiệp bất thiện rất nặng, không phải vì xúc phạm một đấng siêu nhiên, mà vì hành vi ấy trực tiếp hủy hoại nguồn sáng dẫn đường cho con người thoát khổ.

Hiểu như thế nào về câu "Tâm bất biến giữa dòng đời vạn biến"?

Phật giáo thường thức 18:10 20/12/2025

“Tâm bất biến giữa dòng đời vạn biến” thường được nhắc đến như một lời nhắc nhở sống an nhiên giữa cuộc đời nhiều biến động.

Phàm làm việc gì cũng tuỳ duyên chớ nên phan duyên

Phật giáo thường thức 15:11 20/12/2025

Chúng ta phải ghi nhớ một nguyên tắc quan trọng là: phát nguyện phải chân thật, tiếp tục huệ mạng của Phật, hoằng pháp lợi sanh, phải ghi nhớ là tùy duyên chứ không phan duyên. Khi duyên chưa hiện tiền thì không miễn cưỡng, không cầu. Không đi tạo cơ hội, nếu tạo điều kiện, vậy là sai rồi. Có ý niệm tạo cơ hội, tạo điều kiện, thì tâm không thanh tịnh, sẽ không như pháp.

Điều gì xảy ra khi ta trục lợi bói toán, giải nghiệp?

Phật giáo thường thức 14:06 20/12/2025

Trong đời sống tâm linh của người Việt, tín ngưỡng và niềm tin là nhu cầu có thật.

Xem thêm