Giữ được chánh niệm khi ngồi thiền
Xin Thầy cho con hỏi Thầy nếu như con vẫn ngồi thiền thì có cách nào để con giữ được chánh niệm khi ngồi thiền mà không bị lạc trong thiền định không ạ. Con đã sai ở đâu và con sẽ khắc phục bằng cách nào. Mong Thầy từ bi chỉ dạy thêm cho con.
Câu hỏi:
Dạ con Kính xin Đảnh Lễ Thầy. Con xin tạ ơn Thầy đã soi sáng giúp con.
Bởi cách đây 3 năm con bị 1 căn bệnh uống đủ thuốc mà không hết. Con sống trong buồn bã và hoang mang. Con trước đây cũng không có đức tin nơi Phật Pháp. Phật Pháp trước kia đối với con cũng gần gũi mà cũng xa lạ. Trong lúc khó khăn con có duyên nghe đến thiền vipassana và con bắt đầu tìm hiểu và đi học khóa thiền. Lần đầu tiên khi ngồi thiền xong con cảm thấy an lạc mà trước giờ con chưa có. Do chính con tạo ra chứ không phải dựa vào ai làm mình an lạc. Và con tự nghĩ đây là điều mình sẽ theo đuổi. Và con bắt đầu tìm hiểu và ngồi thiền. Rồi biết đến Bát Chánh Đạo, đến tâm từ, và đến nhiều thứ mà trước đó con chưa biết. Sau hơn 1 tháng hành thiền con hết bệnh thầy ạ. Đến giờ con không còn phải uống thuốc mà vẫn khỏe. Sau này khi nghe Thầy giảng con mới hiểu khổ cũng có cái tốt của nó nếu như con không bị bệnh thì con đã không có duyên đến với thiền có cơ hội quay về với chính mình và cơ hội được biết và nghe Pháp của Thầy. Do đó con thấy được sự thay đổi lớn mà thiền ảnh hưởng đến con về thể chất và tinh thần của con. Nên con mong Thầy chỉ dạy cho con để con tu tập thêm ạ.
Con xin kinh chúc Thầy luôn khỏe mạnh ạ.
Trả lời:
Thiền có thể giúp hết bệnh và sống an lạc nhưng đó chỉ là hiệu ứng phụ thôi, nếu chỉ vì vậy mà hành thiền thì vẫn không thể đoạn giảm được tà kiến và tham ái. Nhiều hành giả lầm lẫn thiền định với thiền Vipassanā nên tu thiền định mà cứ tưởng đang hành thiền Vipassanā. Thực ra trong thiền Vipassanā đã có đủ giới định tuệ và 3 yếu tố này không thể tách rời nhau. Nếu yếu tố định mạnh hơn sẽ trở ngại cho thiền Vipassanā.
Nếu ngồi thì con chỉ cần ngồi thư giãn và buông xả mọi cái gọi là hành thiền, mọi lập trình theo phương pháp cố định để trả thân tâm về với sự rỗng lặng trong sáng của nó. Lúc đó tâm sẽ rất tự tại và sáng suốt nên dễ dàng cảm nhận mọi diễn biến tự nhiên của thân, thọ, tâm, pháp mà không cần tập trung vào một đối tượng chọn lựa trước nào cả. Tự nhiên và vô tâm (không có ý đồ chủ quan của bản ngã) là hai yếu tố giúp tinh tấn chánh niệm tỉnh giác phát huy mà không cần tích cực (paggāha), miên mật (upaṭṭhāna) để tìm kiếm, theo dõi, ghi nhận hay tập trung vào đối tượng nhất định nào, vì đó là những trở ngại cho thiền Vipassanā được đề cập trong 10 trở ngại cho thiền Vipassanā.
Theo: Trung tâm Hộ tông
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Đạo ở ngay chỗ dừng lại mọi tìm cầu
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 13:17 02/11/2024Thầy từng nói Đạo Phật vốn không có giáo lý, và có rất nhiều vị đã phản đối điều này. Vì Tam Tạng Kinh Điển của Phật giáo vô số mà nói “không có giáo lý” sao được!
Không có kiểu học bình yên trong tháp ngà
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 09:40 02/11/2024Hỏi: Thưa Thầy ý nghĩa thật sự của cuộc đời đầy thăng trầm đau khổ này là gì?
Tu hành như cọ cây lấy lửa
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 16:40 31/10/2024Người xưa có câu “tu hành như cọ cây lấy lửa”, theo con hiểu tức là phải quán sát tâm liên tục và miên mật. Nếu như Thầy dạy chỉ thấy mọi sự như nó đang là rất nhẹ nhàng, vậy có gì khác với câu trên ạ?
Tại sao có thể biết trước tương lai?
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 16:27 31/10/2024Kính bạch Thầy, có những giấc mơ mà sau này lại xảy ra đúng y như vậy, tại sao lại có hiện tượng đó ạ?
Xem thêm