Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 13/06/2014, 09:45 AM

Góp nhặt ven bờ từ cơn sóng biển Đông

Một con hổ trước khi vồ mồi thường hay thu mình thủ thế là như vậy đó. Nhưng mà, cái ngụy tạo bao giờ cũng phải có lúc rơi rụng bởi cái bản chất đã là như vậy.

Thứ nhất
                     
Đất nước mình nằm tựa lưng với biển Đông, luôn được tắm mát bởi tinh thần và giá trị bốn ngàn năm văn hiến, một nửa trong đó là vốn sống, cách sống thắm đượm tinh hoa Phật giáo hơn 2000 năm hun đúc nên người dân Việt hiền hòa nhân vị. 

Kể từ thưở lập quốc, kiến quốc, đất nước mình luôn phài chống chọi với bão giông thiên nhiên và bão giông của lòng tham chinh phạt, đôi khi những ngỡ như phía biển Đông là một cây roi, luôn răn đe, nhắc nhở rằng đã lập được quốc, kiến thiết xây dựng mà còn cần phải giữ gìn cương thổ, vì đó là máu xương của tiền nhân bao đời.

Trong quá trình gìn giữ đó, đất nước mình  luôn phải thường xuyên chóng chọi với người láng giềng xấu tính phương Bắc là chính yếu. Theo các nhà nghiên cứu lịch sử, từ thời Tần Thủy Hoàng (259 – 210 TCN) không có triều đại nào của người láng giềng to xác này mà không xua quân xâm chiếm nước ta, đã có khi đô hộ gần một ngàn năm, những tưởng đã là vĩnh viễn. Nhưng không! Chính từ con số một ngàn năm bắc thuộc đó mà người Giao Chỉ hiền hòa này đã biết đứng dậy, liên tục từ bấy đến nay luôn luôn đánh đuổi, xua tan được vó ngựa xâm lăng lui vế cố thổ.

Thứ hai
                       
Bao đời nay vẫn vậy, hết đất liền rồi tới biển khơi, và xem ra lần này càng lộ rõ bản chất của một  kẻ luôn đi xâm lược mà từ nửa đầu thế kỷ XX lại khoái nhận mình là người láng giềng, người bạn, người đồng chí anh em với đất nước Việt Nam bé nhỏ phương Nam và cố sức tô điểm nhiều gam màu hữu nghị sặc sỡ lòe loẹt như “Sơn thủy tương liên, Lý tưởng tương thông, Văn hóa tương đồng, Vận mệnh tương quan”, để rồi thành 16 chữ vàng: ”láng giềng hữu nghị, hướng tới tương lai, ổn định lâu dài, hợp tác toàn diện” từ năm 1999 đến nay. 

Một con hổ trước khi vồ mồi thường hay thu mình thủ thế là như vậy đó. Nhưng mà, cái ngụy tạo bao giờ cũng phải có lúc rơi rụng bởi cái bản chất đã là như vậy. Cho nên sẽ không còn ai có thể tin nổi mỗi lời nói của thứ “tình hữu nghị viễn vông” (lời Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng) khi ông Tập Cận Bình – Chủ tịch nước CHND Trung Hoa vừa phát biểu rằng “không có gen xâm lược trong máu người Trung Quốc” (nguồn: Tuần san Busincss của Bloomberg ngày 16/5/2014 - giaoduc.net) mà quên rằng “Năm 1950, khi đích thân tiếp và tiễn đoàn cố vấn quân sự của nước CHND Trung Hoa sang giúp Việt Nam kháng pháp, Chủ tịch Mao Trạch Đông căn dặn: “Các đồng chí phải nói với nhân dân Việt Nam rằng tổ tiên chúng ta đã có lỗi với Việt Nam, chúng ta xin tạ lỗi và nguyện một lòng một dạ ra sức giúp Việt Nam đánh bại thực dân Pháp” (trích hồi ký bằng tiếng Hán của cố vấn Trương Quang Hoa, Vũ Hóa Thẩm, Đặng Kim Ba).

Từ lời mở lối đó nên khi Thủ tướng Chu Ân Lai  trong lần đầu tiên sang thăm Việt Nam năm 1955, việc đầu tiên mà ông làm là đến thắp hương nơi đền thờ Hai Bà Trưng, những nữ tướng Việt Nam kiệt xuất trong thế kỷ thứ nhất cầm quân nổi dậy chống quân xâm lược nhà Hán và đã anh dũng hy sinh.

Thiết nghĩ không cần phải dẫn thêm những ý kiến phát biểu của các nhà lãnh đạo khác như Diệp Kiếm Anh, Vi Quốc Thanh…xung quanh vấn đề này…”(nguồn: “Những Điều không Thể Nói ra” của Tiến sĩ Vũ Cao Phan - Viện Nghiên cứu Trung Quốc ).

Thứ ba
                     
Trung Quốc lờn thuốc tiến sâu thêm bước ngang ngược bằng chuyện dàn khoan HD 981, cắm sâu vào mỗi trái tim con dân đất Việt nỗi đau rỉ máu, làm chực tỉnh mối tình hữu hảo hơn nữa thế kỷ qua, và hơn hết là làm cho ý thức tự chủ dân tộc có dịp bừng sống dậy. 

Với việc kéo lê dàn khoan HD 981 lần này lấn sâu vào vùng biển Việt Nam, không hẳn vì lý do kinh tế, lo cho hơn một tỷ con dân nước mình mà trên hết Trung Quốc đã bộc lộ nhiều bộ mặt thật với rất nhiều mưu toan tưởng như chẳng còn cần phải che giấu nữa, nhất là từ năm 2009 đến nay. Chỉ riêng với diễn đàn đối thoại an ninh Shangri La hằng năm, Trung Quốc luôn có động thái thăm dò bằng nhiều hình thức, trong bản tin thời sự VTV ngày 9/6/2014 đã thống kê rõ ràng như sau:

- 5 giờ 58 phút ngày 26/5/2011, trước kỳ đối thoại Shangri La 10 ngày, 3 tàu hài giám Trung Quốc vào sâu vùng biển Việt Nam để cắt cáp của tàu Bình Minh 2, cách biển Đại Lãng Phú Yên 120 hải lý.
- Tháng 4/2012,  trước thềm đối thoại Shangri La Trung Quốc đã phá vỡ hiện trạng Bãi Cạn Scarbrough (hay còn gọi là bãi Hoàng Nham).
- Ngày 20/3/2013, cũng trước thềm đối thoại Shangri la, tàu cá của ngư dân QN QNg 96382 T8 đã bị tàu Trung Quốc đâm.
- Và năm nay, trước thềm đối thoại Shangri la một tháng, Trung Quốc hạ đặt trái phép dàn khoan HD 981 trong vùng biển Việt Nam cách đảo Lý Sơn 119 hải lý (221km).

Thủ tướng Anh Quốc Spencer Churchill (1874 – 1965) để đời câu phát ngôn rất hay “Trên thế giới này không có bạn bè vĩnh viễn hay kẻ thù vĩnh viễn, chỉ có lợi ích Quốc gia  mới là vĩnh viễn”. Trong tinh thần đó, ngày 17/5/20145 trong buổi đối thoại với Bộ Khoa học Công nghệ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam có nói “Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam. Trung Quốc đã dùng vũ lực chiếm Hoàng Sa. Đời tôi, đời các bạn chưa đòi lại được thì đời con cháu chúng ta phải tiếp tục đòi…”(nguồn: tienphong online).

Thứ tư
                       
Chúng ta hãy dành đôi phút, lắng lòng nghe bài hát “Phải Lên Tiếng” của nhạc sĩ Anh Bằng sau đây đả phần nào đó cảm nhận được nỗi đau khi một phần biển đảo đất nước mình còn bị  xâm lấn. Giai điệu hào hùng dung chứa trong đó nỗi niềm pha chút xót xa.

“Đừng im tiếng mà phải lên tiếng”

Thứ năm
                       
Nếu đúng như các chuyên gia phân tích mưu đồ chiến lược của Trung Quốc khi hạ đặt dàn khoan HD 981 tại vị trí ban đầu là từ nơi đó có thể quan sát toàn bộ 3260  km bờ biển Việt Nam, thì có lẽ trước nhất, nếu Trung Quốc cũng sống trong tinh thần và phát triển lịch sử Phật giáo thật sự ở đất nước mình như ở Việt Nam, và tự hào là một nơi phát xuất nhiều giềng mối Phật giáo cho châu Á nói chung và Trung Quốc nói riêng sẽ thấy ngay các tượng  Bồ tát Quan Âm luôn đứng ở đầu sóng ngọn gió, nhất là ở các hải đảo xuyên suốt từ Bắc chí Nam của Việt Nam.

Hình ảnh Bồ tát Quan Âm luôn là điểm tựa quan trọng nhất cho ngư dân các vùng biển Việt Nam, các hải đảo  gần và xa bờ giữa trùng khơi. Nếu ở Hòn Nghệ - Kiên Giang có tượng Bồ tát Quan Âm cao 20m ở núi Lầu Chuông, thì ở đảo Phú Quý cũng có tượng Bồ tát Quan Âm ngần ấy, đứng làm ngọn hải đăng hướng dẫn lối sống cho bà con ngư dân. Ở đảo Lý Sơn, nơi có truyền thống hùng binh Hoàng Sa lừng lẫy cũng hiện diện  hình tượng Bồ tát Quan Âm cao 30m (chùa Hang, chùa Đục) sừng sững giữa trời mây lịch sử.

Chưa kể đến từ phía đất liền, những nợi có diện tích tiếp giáp biển Đông cũng có tượng Ngài đứng nhìn ra đại dương bao la, dõi mắt phò trợ niềm tin trong cuộc sống. 

Nhưng có lẽ ý nghĩa nhất và giá trị nhất là tượng Bồ tát Quan Âm ngay tại quần đảo Hoàng Sa thân yêu của chúng ta. Theo lời kể của ông Nguyễn Nhự, 83 tuổi, một nhân chứng sống, hiện ở xã Bắc An, Hòa Tiến, Hòa Vang. Tp.Đà Nẵng “Tượng Phật bằng đá cao khoảng 1,5 mét, cón có hai ghế cố định bằng bêtông, giường thờ…Trên đó có để cuốn sổ vừa ghi chép bằng tiếng Pháp, vừa bằng tiếng Việt.

Câu chuyện trong cuốn sổ cho biết người Pháp đã cho phu đưa tượng Phật cổ vô Đà Nẵng, việc di chuyển qua biển cả lại êm xuôi, nhưng khi cặp bến sông Hàn-đoạn gần Cổ Viện Chăm, Phật tượng này bỗng dưng nặng trĩu, bao nhiêu cần cẩu to, hiện đại đến cũng không nhấc lên nổi hoặc bị gãy. Hoảng sợ trườc sự linh thiêng của tượng, họ đã vội vã chuyển tượng ra lại Hoàng Sa, đặt tại vị trí cũ và tu bổ miếu thờ…”(nguồn: báo Tuổi trẻ-Sống lại ký ức Hoàng Sa-Có một Hoàng Sa linh thiêng). Tượng bây giờ chỉ còn trong  tấm hình xưa cũ (đính kèm), không biết  kể từ khi  dùng vũ lực chiếm đóng Hoàng Sa, TQ có còn giử gìn hay  đã phá tan tành như thuở Cách mạng Văn Hóa  vô đạo đức của  họ?
 
Thứ sáu
                       
So với Phật giáo Trung Quốc, đất nước chúng ta đã có một Giáo hội Phật giáo đường hoàng, vượt qua thuở là Hội, Hiệp Hội, Tổng Hội...vv.. như bao nhiêu hội khác.

Vì vậy tuy chưa có nhiều tượng Phật hoành tráng vào bậc nhất nhì thế giới nhưng chắc chắn một điều rằng người Việt Nam chúng ta đã sống trong tinh thần Phật giáo thật sự, có tu học thật sự.

Vì vậy, trong những tháng ngày dàn khoan HD 981 của Trung Quốc ngang ngược xâm phạm vùng biển nước ta, thách thức sự kiên trì, thì cách hành xử bình tĩnh, không nóng vội…đó chính là cách sống và lối sống của con người Việt Nam chúng ta. Từ điều này hiện thu phục được lòng tin và thán phục của cả thế giới.

Vụ dàn khoan HD 981 xảy ra ngay trước thềm mùa An cư Kiết hạ, mùa trưởng dưỡng đạo tâm, thúc liễm thân tâm. Phật giáo Việt Nam đã vận dụng những ý nghĩa sâu xa nhất ấy vào các cuộc cầu nguyện thế giới hòa bình, chúng sinh an lạc; cầu nguyện hòa bình cho biển Đông. Khắp cả nước, tất cả các Ban Trị sự tỉnh thành đều đồng loạt cử hành nghiêm trang buổi lễ này với sự tham dự của lãnh đạo từng địa phương. Đó là cách Phật giáo thể hiện tinh thần nhập thế của mình cùng dân tộc, vui buồn cùng đất nước lúc lâm nguy. Cách thể hiện đó cũng đủ nói lên bản chất của Phật giáo VN luôn đồng hành cùng dân tộc.

Hình thức đó hay hơn rất nhiều hình ảnh Chư tôn đức với y-áo màu vàng, tay cầm biểu ngữ, tay giơ nắm đấm dẫn đầu đám đông biểu tình dưới đường phố, thật không nên chút nào.

Thứ bảy

Cũng từ câu chuyện Tượng Bồ Tát Quan Âm từ biển khơi. Mùa mưa bão thiên nhiên hằng năm đã bắt đầu, cộng vào cơn bão biển Đông ít nhiều cũng tác động đến tâm tư và tình cảm của con người. Có lẽ vì vậy mà BTS GHPGVN tỉnh Phú Yên nhanh tay góp vào một cơn bão nữa với chùa Thanh Lương tội nghiệp của bà con ngư dân An Chấn - Tuy An, nay trong những ngày đầu thúc liễm thân tâm bằng văn bản kế hoạch 085/KHBTS (không có ngày tháng) do HT.Thích Tâm Thủy ký tên đóng dấu, nhằm “Ổn định tình hình chùa Thanh Lương”! (kiểm kê, bàn giao chùa Thanh Lương và trục xuất Thầy Thích Quảng Ngộ vào đầu tháng Bảy tới).

Thực chất chỉ là cô lập và triệt tiêu thầy Thích Quảng Ngộ cô thế, người đã có công khai phá, xây dựng  khang trang ngôi chùa Thanh Lương to đẹp như hiện nay, nhất là ngôi Đại hùng Bảo điện rất đặc trưng vùng biển đang vào giai đoạn hoàn thiện. 

Đọc lại Nội quy Ban Tăng sự và mới đây là Nội quy Ban Pháp chế Trung ương GHPGVN, mới thấy buồn làm sao cách hành xử; tất cả vừa mới tổ chức thành công buổi lễ cầu nguyện hòa bình biển Đông tại Tổ đình Bảo Tịnh.

Tất cả ai cũng đều biết nguồn cơn lịch sử của vấn đề cũng lại là chuyện trao đổi - mua bán tượng Bồ tát Quan Âm được bà con ngư dân trục vớt từ biển khơi về và tôn trí an vị và ra sức bảo vệ tại đây cho đến bây giờ.

Từ nhiều năm qua  BTS Phú Yên chưa có một kế sách nào hay hơn, phù hợp Hiến chương GHPGVN hơn và hợp lẽ đạo, hợp tình đời  hơn?
 
Có lẽ hơn ai hết, hiện giờ bà con ngư dân phật tử làng chài An Chấn đang phập phồng chờ đón cơn bão này vì trước nhất nó sẽ cuốn trôi pho tượng Quan Âm  được coi là bảo vật của làng An Chấn.

Mong sao Chư tôn đức lãnh đạo GHPGVN, đặc biệt Văn phòng II Giáo hội sớm có cách xử sự để ưng thuận lòng người.

Xin thành tâm nguyện cầu cho bão giông thiên nhiên và bão giông lòng người  thôi gây thêm nhiều phiền muộn, dành cho nhau chút thời gian ngắn ngủi kiếp nhân sinh để cùng nhau sách tấn tu học.

Nguyện cầu Bồ tát Quan Âm Hoàng Sa, Bồ tát Quan Âm Thanh Lương, và vô vàn hóa thân Bồ tát Quan Âm  khắp các vùng biển, hài đảo của Tổ quốc Việt Nam, chứng minh và phò trợ .

Những ngày sóng dậy biển Đông!

Giác Đạo – Dương Kinh Thành
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Quảng Ninh "quản lý hòm công đức" và một góc nhìn!

Ý kiến – Diễn đàn 13:37 09/11/2018

Vậy thì, trước khi ban hành Công văn số 489/UB-VX1, UBND tỉnh Quảng Ninh đã được chủ sở hữu tài sản “ủy quyền” định đoạt hoặc ủy quyền được tham gia định đoạt tài sản chưa? Đã có trong tay quy định nào từ văn bản luật làm căn cứ pháp lý ban hành chưa? Nếu “chưa” thì rõ ràng là không ổn rồi!

Âm mưu phá hoại Phật giáo của Pháp Luân Công

Ý kiến – Diễn đàn 15:30 07/11/2018

Pháp Luân Công, một tổ chức ngụy trang Phật giáo, đã bóp méo giáo lý của Phật giáo. Cộng đồng Phật giáo phản đối việc đăng ký của Pháp Luân Công cũng là để làm sáng tỏ và bảo vệ Phật giáo chính thống thì lại bị buộc tội không coi trọng nhân quyền. Ai là kẻ vi phạm nhân quyền, phá hoại tôn giáo khác và ai mới là người bảo vệ tôn giáo chính thống?

Suy nghĩ đôi điều về sự cầu siêu và cúng thí thực

Ý kiến – Diễn đàn 15:10 11/10/2018

Cầu siêu là cầu mong siêu thoát, nghĩa là dùng phương pháp nào đó để giúp vong linh của người đã chết vượt qua khỏi cảnh khổ đau. Ý nghĩa thì như vậy, nhưng có siêu thoát được hay không, đây là vấn đề thuộc phương pháp siêu độ hay nói đúng hơn là Pháp thuật vi diệu nào đó mới siêu độ nổi vong linh người quá cố.

Nhà Phật có cấm đánh ghen không?

Ý kiến – Diễn đàn 05:15 09/10/2018

“Tinh tinh”... tiếng chuông tin nhắn vang lên. “Nhà Phật có cấm đánh ghen không mày?”, đọc tin cô bạn thân gửi mà tôi vừa thấy buồn cười lại vừa lo lắng. Tôi vội nhấc điện thoại hẹn gặp bạn ngay để hỏi thăm tình hình, phòng trường hợp bạn “giận quá mất khôn”.

Xem thêm