Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 01/09/2017, 06:40 AM

Gương hiếu hạnh lan tỏa trong chương trình Vu Lan “Đạo hiếu & Dân tộc” 2017

Mùa hiếu hạnh lại về trong tiết trời dịu nhẹ, thấp thoáng những cơn mưa, thu phong vi vu hiu hắt, khiến lòng người trào dâng những cảm xúc vô bờ. Hòa chung không khí chào mừng ngày lễ Vu Lan trên khắp cả nước, tối ngày 10/07/Đinh Dậu (31/08/2017) Ban TTTT T.Ư GHPGVN đã trân trọng tổ chức đêm giao lưu văn hóa nghệ thuật với chủ đề “Đạo hiếu & Dân tộc” tại Nhà hát Lớn Hà Nội. 

Đến tham dự chương trình có sự hiện diện của đại diện lãnh đạo nhà nước; HT.Thích Gia Quang, Phó Chủ tịch HĐTS, Trưởng ban TTTT T.Ư GHPGVN, Trưởng BTC Chương trình; cùng quý Chư tôn đức, các nhà tài trợ và hàng trăm phật tử.
 
“Hạ tàn hoa lá đổi thay
Thu về lộng gió hương bay ngát rừng
Vu Lan báo hiếu đón mừng
Ngày xuân Phật giáo tưng bừng khắp nơi”

Mở đầu đêm giao lưu nghệ thuật chào mừng Vu Lan, Hòa thượng Thích Gia Quang đã phát biểu khai mạc chương trình. Theo Hòa thượng, chương trình Vu Lan “Đạo hiếu và Dân tộc” năm 2017 được tổ chức nhằm tri ân những người có công với đạo pháp, với đất nước, tri ân những gia đình có công với cách mạng; xiển dương tấm gương hiếu thảo đối với đấng sinh thành, qua đó giữ gìn và phát huy những giá trị cao đẹp của dân tộc Việt Nam, đặc biệt là “đạo hiếu” trong thời đại xã hội hiện nay.
 
Kể từ năm 2014 đến nay, mỗi năm, Ban tổ chức chọn các chủ đề khác nhau phù hợp với chương trình, cũng như cách thức tổ chức để chương trình cuốn hút hơn, mang lại ý nghĩa xã hội rộng lớn, để lại ấn tượng nhân mùa Vu Lan hiếu hạnh trong cảm nhận và sự sẻ chia của quý nhân dân, tăng ni, phật tử. Trong khuôn khổ tổ chức chương trình Vu Lan “Đạo hiếu & Dân tộc”, Ban tổ chức sẽ tôn vinh một số tấm gương đạo hiếu tiêu biểu. Đó là những tấm gương đại diện, là nhân tố để thúc đẩy các hành động và tư tưởng đạo hiếu trong toàn xã hội. 
 
Ông Bùi Thanh Hà, Phó Trưởng ban Thường trực Điều hành Ban Tôn giáo Chính phủ đã có đôi lời phát biểu cảm nghĩ khi đến tham dự chương trình Vu Lan năm nay: Lễ Vu Lan trong truyền thống của Phật giáo từ lâu đã trở thành lễ hội lớn không chỉ của riêng những người con Phật, không còn thuần túy mang ý nghĩa tôn giáo mà đã trở thành lễ hội văn hóa thấm đượm tình người, phù hợp với truyền thống “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam.

Ý nghĩa hơn cả, Vu Lan còn là nhịp cầu yêu thương, được nối kết từ quá khứ đến hiện tại và tương lai. Trong không gian thiêng liêng và thành kính của Pháp hội Vu Lan, tất cả mọi người con Phật đều lắng lòng mình nhớ tới sự hi sinh của những chiến sĩ anh hùng. 

Chúng ta không chỉ nhớ ơn những người cưu mang mình mà còn tri niệm công ơn của những người đã khuất như cửu huyền thất tổ hay chiến sĩ trận vong, đồng bào tử nạn - những người đã hi sinh xương máu cho nền độc lập tự do của tổ quốc. Để hôm nay, chúng ta có thể được sống trong cảnh thái bình, no ấm. Và ở xa xôi nơi chiến trường hải đảo có biết bao chiến sĩ đang ngày đêm thầm lặng trước đầu sóng ngọn gió trấn giữ biên cương để gìn giữ chủ quyền biên giới, biển đảo của quê hương.

Đặc biệt, lễ Vu Lan năm nay trùng với thời khắc đất nước đang tưng bừng kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh Liệt sĩ 27/7, 72 năm ngày Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9. Đây là dịp để BTC thêm một lần nữa bày tỏ sự tri ân đối với những gia đình liệt sĩ, bà mẹ Việt Nam anh hùng và những người đã nằm xuống, hy sinh vì tổ quốc. Nói cách khác, trong tất cả tứ ân của đạo Phật thì ân với đất nước, ân với cộng đồng, ân với xã tắc là những ân nghĩa thiêng liêng, cao cả mà chúng ta khó đáp đền nhất. Vì vậy, việc tổ chức chương Vu Lan “Đạo hiếu & Dân tộc” năm 2017 như một nén tâm hương thành kính dâng lên những người đã khuất, là nén tâm hương lan tỏa, để khơi dậy tinh thần tri ân, báo ân của những người còn sống và sự biết ơn của thế hệ hôm nay đối với bậc tiền bối đã đi xa.
 
Lời ca của những tiết mục văn nghệ như nói thay nỗi lòng của những người còn sống, mong muốn bày tỏ lòng tri ân tới những người đã khuất. Giai điệu sâu lắng, trầm bổng vang lên khiến khán giả nghẹn ngào cảm xúc, trào dâng niềm tự hào và sự tự tôn dân tộc sâu sắc. Có những giọt nước mắt lặng rơi khi nhớ tới công ơn của các anh linh chiến sĩ, công ơn của chúng sinh vạn loại – những anh hùng vô danh đã xả bỏ thân mình để giành lại nền độc lập cho quê hương Việt Nam yêu dấu.
 
Tiếp nối chương trình những năm trước, một trong những hoạt động nổi bật tại chương trình Vu Lan là buổi tọa đàm về chủ đề “Tứ trọng ân” trong đạo Phật và chữ Hiếu cùng hai vị khách mời là: Giáo sư Sử học Lê Văn Lan và Thượng tọa Thích Minh Thông, trước đây Thượng tọa là người lính phụ trách truyền tin và dịch công điện cho Tổng thống Ngô Đình Diệm. Người đã dũng cảm bí mật tiết lộ tin cho các chư tăng, kịp thời cứu được hàng nghìn phật tử, tăng ni,… thoát khỏi kiếp nạn lịch sử. 
 
Điểm đặc biệt nhất trong chương trình Vu Lan “Đạo hiếu & Dân tộc” năm nay chính là phần tôn vinh những tấm gương hiếu thảo trên khắp cả nước. Đó là những con người bình dị, thầm lặng nhưng luôn ngời sáng tinh thần hiếu hạnh. Những nhân vật được tôn vinh không phải được xét chọn theo thứ hạng cao thấp hay so sánh ai hiếu thảo hơn ai, cũng không có ban giám khảo chấm điểm bình chọn, mà dựa trên các tiêu chí của BTC đề ra (Không phân biệt tôn giáo, giới tính, tuổi tác, người xuất gia hay người tại gia), đã lựa chọn giới thiệu được 10 tấm gương hiếu thảo. 

Những tấm gương đạo Hiếu được vinh danh trong tối nay là những người con của một dân tộc Hiếu Hạnh. Dân tộc ta luôn tự hào là một đất nước giàu nhân nghĩa, hiếu đạo, đề cao đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” nên có lẽ còn vô vàn những “viên ngọc” hiếu hạnh khác vẫn đang ẩn giấu bên dưới lớp cát bụi cuộc đời. Vì vậy, những tấm gương được tôn vinh tại chương trình có thể coi là đại diện, là nhân tố để thúc đẩy các hành động và tư tưởng đạo hiếu trong toàn xã hội.

Bởi mục đích cuối cùng của BTC cũng như Ban TTTT T.Ư muốn hướng tới thông qua việc xiển dương các tấm gương đạo hiếu tiêu biểu ấy chính là lan tỏa hương thơm hiếu hạnh trong cộng đồng, để hương thơm ấy sẽ thấm trong từng suy nghĩ, từng hành động của mỗi người. Xã hội sẽ đẹp hơn rất nhiều khi hiếu đạo trở thành hơi thở, nhịp sống của mỗi gia đình và sống mãi trong trái tim của mọi người.
 
BTC còn trân trọng dành tặng những phần quà đến các gia đình chính sách có công với đất nước.
 
Phần cuối của chương trình, Ban TTTT T.Ư GHPGVN đã trân trọng trao tặng Bằng tri ân công đức và quà kỷ niệm của chương trình để cảm ơn các quý thức giả hộ pháp, quý cơ quan, doanh nghiệp, các mạnh thường quân đã hoan hỷ tài trợ/ủng hộ để chương trình được thành công viên mãn.
 
 
Đêm giao lưu nghệ thuật đã khép lại với phút giây lắng đọng cảm xúc trong trái tim mỗi khán giả. Giữa bộn bề cuộc sống, những người con đã vô tình quên đi chữ hiếu cha mẹ, quên đi thâm ân của những người chiến sĩ anh dũng đã ngã xuống vì nền độc lập, tự do ngày hôm nay. Chương trình Vu Lan “Đạo hiếu và Dân tộc” như một lời nhắn gửi nhẹ nhàng đến với chúng ta... Trở về sau đêm Vu Lan, mọi người tự nhắc nhau hãy sống chậm lại một chút để lặng nhìn cuộc sống, để cảm nhận những giây phút thương yêu đang hiện hữu ngay trong hiện tại. Hạnh phúc thay cho những người con vẫn còn cha mẹ bởi khi đó chúng ta có cả một bầu trời. Được ngắm nụ cười của mẹ cha, nắm đôi bàn tay chai sần và vuốt nhẹ mái tóc bạc màu thời gian của người chính là thứ tài sản vô giá không gì có thể mua nổi. 

“Cuộc đời bao nỗi đắng cay
Nhìn về cha mẹ, lệ cay nghẹn ngào
Hôm nay nước mắt tuôn trào
Nhớ ơn cha mẹ, cả đời cưu mang”

Anh Minh - Kim Tâm 

 
 
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Tiền Giang: BTS kết hợp Sở NN&PTNN tỉnh phóng sanh tại khu Bảo tồn sinh thái Đồng Tháp Mười

Trong nước 14:58 28/03/2024

Sáng ngày 28/03/2024, nhân kỷ niệm 65 năm ngày Truyền thống ngành thủy sản Việt Nam (ngày 01/04/1959 - 01/04/2024), Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNN) tỉnh Tiền Giang kết hợp với Ban Trị sự GHPGVN tỉnh thả hơn 2 tấn cá giống tại khu Bảo tồn sinh thái Đồng Tháp Mười thuộc huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang.

Hoàn cảnh bi thương của nam sinh lớp 8 bị hành hung chấn thương sọ não

Trong nước 14:34 28/03/2024

Bố mất vì tai nạn lao động, nam sinh lớp 8 và mẹ vừa chuyển hộ khẩu về quê ngoại ở huyện Cẩm Khê được vài tháng, chưa kịp về ở hẳn nay đã phải đối diện với cửa tử vì bị đánh đến chết não, hi vọng sống mong manh.

Lễ Vía Quán Thế Âm Bồ Tát đản sinh sẽ diễn ra lần đầu tiên trên đỉnh thiêng Fansipan vào ngày 28/3

Trong nước 17:10 27/03/2024

Vào ngày 28/3 (nhằm ngày 19/2 âm lịch), Lễ Vía Quán Thế Âm Bồ Tát đản sinh sẽ được tổ chức thiêng liêng lần đầu tiên tại quần thể tâm linh Fansipan với nhiều hoạt động và nghi thức ý nghĩa. 

Khóa tu “Trở về nhà” dành cho người trẻ do Phân ban Ni giới TƯ tổ chức

Trong nước 19:18 26/03/2024

Vừa qua tiểu ban Hướng dẫn Phật tử kết hợp với tiểu ban Hoằng pháp thuộc Phân ban Ni giới TƯ tổ chức khóa tu “Trở Về Nhà” lần III với chủ đề “Dây thân ái” cho hơn 200 bạn trẻ tại Đại Tòng Lâm và Tịnh xá Ngọc Hải – Bà Rịa - Vũng Tàu (23 và 24 tháng 3 năm 2024).

Xem thêm