Gương sáng muôn thuở chiếu soi
Giờ đây, khi ngôn ngữ trở thành bất lực và khập khiểng để có thể mô tả trọn vẹn công hạnh của thầy, con chỉ còn biết thành tâm lẳng lặng ngưỡng vọng Tổ đình Tường Vân, đảnh lễ Linh đài và Giác linh của thầy trong giao cảm vô ngôn, cầu nguyện Giác linh thầy cao đăng Phật Quốc, hội nhập Ta Bà, soi đường chỉ lối cho tăng đoàn, hóa độ tất cả chúng sinh.
Con thật ấn tượng sâu sắc về những bài tham luận của thầy trong các cuộc Hội thảo và Đặc san văn hóa, thể hiện một cái nhìn xuyên suốt Đông Tây Kim Cổ, định hướng cho nền Giáo dục Phật giáo Việt Nam, thật xứng đáng với chức danh của thầy là Trưởng Ban GDTN T.Ư. Con đang dạy khoa Triết, Đại học Vạn Hạnh với bộ môn kinh Lăng Già, ngày đêm nghiên cứu đối chiếu với cuốn sách nghiên cứu kinh Lăng Già mà thầy (cùng với Cư sĩ Trần Tuấn Mẫn) đã dịch ra từ tiếng Anh của DT Suzuki và con liên hệ đến trách nhiệm của mình: cần phải sớm liên hệ thành lập và ra mắt Ban Dịch thuật Anh - Việt Phật học như đề nghị của lãnh đạo Viện Nghiên cứu Phật học đối với con để kế tục những việc nghiên cứu và dịch thuật như thầy đã làm.
Vào Đại học Vạn Hạnh, con có phước duyên hội kiến thầy vừa với tư cách Phó viện trưởng, vừa giảng dạy bộ môn Thắng pháp tập yếu luận và say mê đọc sách Phật học khái luận và nghiên cứu kinh Lăng Già do thầy viết và dịch. Lối giảng dạy của thầy thật đặc biệt: bình dị, gần gũi, say sưa bất tận, khảo sát đối chiếu rộng theo nhiều hệ thống tư tưởng trường phái, dân chủ, cởi mở, mời gọi sự sáng tạo từ phía sinh viên khiến cho chúng con ngày mỗi ngày được trưởng thành hơn, được khai mở trong bầu trời tuệ giác bao la, đúng là phong cách sư phạm của người đã tốt nghiệp Cao học Tâm lý Giáo dục Hoa Kỳ có khác.
Trong những buổi họp mặt của nhà trường vào sáng 2 tiết sau thứ 2 nửa tháng một lần, khi bàn thảo những vấn đề quan trọng, thầy hiện diện cùng với Chánh văn phòng là cố HT.Thích Đạt Đạo và Tổng Thư ký là Cư sĩ Trần Tuấn Mẫn. Thầy luôn cân nhắc các vấn đề, ban đạo từ và quyết định với đầy cảm thông và hiểu biết một cách sáng suốt, kịp thời và thích hợp nhất. Phước duyên cho chúng con trong thời gian 4 năm tham học Cử nhân Phật học, chúng con thọ giáo và tiếp xúc với những bậc cao Tăng thời đó như Trưởng lão HT.Thích Minh Châu, Trưởng lão HT.Thích Thiện Siêu, HT.Thích Thanh Từ, cố HT.Thích Thanh Kiểm, cố Ni sư Trí Hải,… là những bậc quảng bác đa văn, dấn thân phụng sự đạo Pháp, tận tụy với giáo dục Phật giáo với đàn hậu tấn khiến cho bản thân con có nhiều động lực để tinh tiến phấn đấu dồi mài ngày đêm không ngừng.
Việc đi du học Ấn Độ lúc đó là hiếm và quý lắm vì sau khi cố Trưởng lão HT.Thích Minh Châu tốt nghiệp tiến sĩ tại Ấn Độ hơn 34 năm sau mới có người tu sĩ Phật giáo Việt Nam tiếp bước qua du học Ấn Độ đó là thầy và sau đó là vài tăng ni sinh khóa I, Trường Cao cấp Phật học Việt Nam, Tp.HCM du học theo thầy bên đó.
Đến năm 1996, thầy bảo vệ luận án tiến sĩ với đề tài: “Lý thuyết nhân tính qua kinh tạng Pali” được Giáo sư hướng dẫn KTS Sarao ca ngợi hết lời: xuất sắc, sâu sắc, nhiều khám phá mới và đóng góp, hoàn thành chương trình tiến sĩ trong khoảng nửa thời gian so với một nghiên cứu sinh bình thường khác,… Cũng như Trưởng lão HT.Thích Minh Châu để lại ấn tượng tốt đẹp tại Đại học Nalanda, thầy lưu lại những kỷ niệm không thể phai mờ và tình cảm tốt đẹp khiến cho các giáo sư khoa Phật học này tiếp tục dành tình cảm tốt đẹp cho tăng ni du học sinh Việt Nam nhờ ánh hào quang và bước khai phá của thầy để lại.
Qua đó, chúng ta thấy thầy được trưởng dưỡng trong chiếc nôi đạo pháp quý hiếm, có nền tảng Phật pháp vững vàng ngay từ nhỏ, tâm hồn trong sáng, tha thiết gắn bó với đạo Pháp,… giai đoạn ban đầu đó có ảnh hưởng rất lớn đến tâm chí và hành hoạt cả đời của thầy sau này. Thầy được sư phụ trao lại chiếc Y 21 điều trong ngày thọ đại giới tại Việt Nam Quốc tự Sài Gòn, 1964: “Tay mân mê chiếc y vàng 21 điều (Ðại y) mà Hòa thượng đã trao cho chú trước ngày thọ đại giới, chiếc y mà Hòa thượng đã sử dụng qua một thời gian dài, chú Tâm Ngộ cảm động đến ứa nước mắt…” Điều này khiến chúng ta liên tưởng sự kiện Ngũ Tổ Hoàng Mai trao Y Bát và sứ mệnh hoằng pháp cho đệ tử đắc pháp là Lục Tổ Huệ Năng để thừa đương Tổ nghiệp, tác Như Lại sứ, hành Như Lai sự.
Thầy là một trong số lượng tương đối ít những Tôn đức Việt Nam mà con đặc biệt kính ngưỡng trong nghiên cứu, khám phá, đóng góp rất lớn cho Phật học Việt Nam như quý ngài Phước Huệ, Bích Liên, Mật Thể, Trí Độ, Trí Thủ, Huyền Quang, Trí Quang, Thiện Hoa, Thiện Hòa, Hộ Tông, Khánh Anh, Tố Liên, Đức Nhuận, Thanh Kiểm, Trí Tịnh, Minh Châu, Thiện Siêu, Thanh Từ, Nhất Hạnh, Huyền Vi, Tâm Thanh, Đổng Minh, Viên Minh, Minh Cảnh, Chơn Thiện, Tuệ Sỹ, Mạnh Thát, Ni trưởng Như Thanh, Hải Triều Âm, Diệu Không, Trí Hải,... Những phát biểu, đạo từ của thầy rất là chuẩn mực, làm kim chỉ nam cho mọi hành động, những lời dạy có ý nghĩa sâu xa, thấu đạt mọi khía cạnh, ngọn nguồn, cử chỉ và tư cách mô phạm của bậc bao gồm Bi và Trí thân mật, gần gũi nhẹ nhàng, ung dung, cởi mở, lắng nghe, cảm thông và hiểu biết, quan tâm giúp đỡ. Thầy rất xứng đáng với vai trò Trưởng Ban Giáo dục Tăng ni T.Ư GHPGVN và Viện trưởng của một HVPGVN vì thầy là một nhà giáo thực thụ mà con biết.
Những bậc “cao Tăng thạc đức” trưởng thành qua các giai đoạn lịch sử 1954, 1963,... như chiếc lá vàng vọt rơi rụng dần dần khiến chúng con cảm thấy chơ vơ. Hàng học trò của thầy có đến hàng trăm tiến sĩ thế nhưng có mấy ai dám tự tin lập nên được những kỳ tích, đóng góp vào cho nền Giáo dục Phật giáo Việt Nam cũng như đảm đang vai trò Như Lai Sứ Giả được như thầy?
Sự thị hiện của Người thật trọn vẹn, những gì cần làm Người đã làm xong, Người vừa đặt gánh nặng xuống và vào cõi vô tung bất diệt, pháp thân lồng lộng khắp hư không pháp giới vô biên, gánh trách nhiệm đó đến lúc chúng con, những học trò của thầy, phải thừa đương kế tục. GHPGVN vừa cử hành đại lễ kỷ niệm 35 năm hình thành và phát triển, trong 35 năm chặng đường lịch sử đó, có những bước đi khai phá và cống hiến đặc biệt của thầy. Có phải là thầy nghĩ đã hết nhiệm kỳ, giai đoạn của thầy mà tùy duyên buông xả để cho thế hệ kế thừa phải ở vào tư thế tự tin, ý thức trách nhiệm, đảm đang và trưởng thành hơn để tiếp nối tôn phong, cho mạng mạch Phật giáo Việt Nam được trường tồn và hưng thịnh, làm tốt Đạo, đẹp Đời và những lời dạy của thầy vẫn còn vang vọng trong chúng con trong suốt hành trình nhân sinh trở về bảo sở.
Tại sao lại không thể? - Con đường tư duy ấy, hay cái nhìn sự vật ấy, sẽ giúp giáo dục điều chỉnh lại các lý thuyết Nhân tính vốn phi thực, điều chỉnh lại tinh thần giáo dục cạnh tranh vốn gây tổn hại đến tinh thần hợp tác; con đường tư duy ấy sẽ giúp sinh viên, học sinh phát triển tư duy độc lập và sáng tạo, và xóa tan các vấn đề phiền não trong đời sống hằng ngày một cách hữu hiệu; sau cùng, con đường tư duy ấy sẽ đề bạt tiêu chuẩn giá trị đạt cơ sở trên hạnh phúc của cá nhân và cộng đồng mà không phải trên luân lý, đặt cơ sở trên trí tuệ mà không phải trên kiến thức tưởng tượng, đặt cơ sở trên tình người và nhân bản mà không phải trên hận thù và đấu tranh v.v...” (Trích phần kết của “Lý thuyết Nhân tính qua kinh tạng Pali”).
Chúng con xin nguyện dấn thân trên con đường nghiên cứu giáo dục theo tấm gương thầy mãi chiếu soi, góp phần cho sự phát triển Giáo dục Phật giáo Việt Nam và đạo Phật ngày thêm sáng tỏ, bánh xe chính pháp chuyển không ngừng, trang nghiêm tu học tự thân, cho thế giới thêm Chân Thiện Mỹ.
TIN, BÀI LIÊN QUAN:
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư
Đời sống 11:34 07/12/2018Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.
Thông minh và đạo đức… 1
Đời sống 11:30 20/11/2018
Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.
Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần
Đời sống 18:16 17/11/2018
Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.
Nói và làm
Đời sống 09:45 17/11/2018
“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.
Xem thêm