Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Hà Nội: Chùa Sổ di tích nghệ thuật kiến trúc cấp quốc gia đang bị xuống cấp

Hiện nay, người dân thôn Ước Lễ xã Tân Ước – huyện Thanh Oai vẫn luôn ngày đêm ngóng đợi, rất mong các cơ quan ban ngành sớm vào cuộc, giúp đỡ để chùa Sổ được tu bổ và tôn tạo nhằm phục vụ đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng tâm linh của nhân dân địa phương và phật tử xa gần về chùa chiêm bái đỉnh lễ chư Phật.

Chùa Sổ hay còn gọi là Hội Lim quán ở thôn Ước Lễ, xã Tân Ước, huyện Thanh Oai, theo sự tích và truyền thuyết chùa có từ đời Lý Trần những dấu tích vật chất như văn bia, gạch thời Mạc đã khẳng định được niêm đại tuyệt đối của chùa Sổ là năm (1527), cách ngày nay gần 500 năm.
 
Đến thời Lê Trung Hưng, Đức Long năm thứ 7 (1634) di tích lại được tu sửa lớn bề thế khang trang do Đô đốc Quận công Đào Công Hoa hưng công tu sửa, sang triều Nguyễn năm Thành Thái thứ 5 (1901) chùa được tu sửa và dựng thêm tiền đường, hai dãy hành lang, nhà bia tạo thành tổng thể kiến trúc liên hoàn theo kiểu nội công ngoại quốc.

Hiện nay chùa Sổ không những là di tích lịch sử kiến trúc nghệ thuật góp phần quan trọng trong việc cung cấp tư liệu của nhiều ngành khoa học khác mà còn là giá trị nổi bật  tiêu biểu của nền kiến trúc nghệ thuật của dân tộc ta ở thế kỷ thứ XVII, với mỗi viên gạch cổ, cỡ to, mỗi viên mỗi kiểu, long, ly, quy, phượng được xem như những tác phẩm nghệ thuật hiếm và quý, phản ánh tâm hồn của ông cha ta đa dạng và phong phú vô cùng.
 Tượng pháp chùa Sổ
Đặc biệt 16 pho tượng ở trong Tam Bảo chiếm 67% tổng số tượng đều là những tác phẩm đạt đến trình độ nghệ thuật cao, khắc họa được đặc điểm cá tính của nhân vật…Đó là những tác phẩm ít thấy không chỉ đối với nghệ thuật đương thời mà cả đối với nền lịch sử nghệ thuật của dân tộc.

Với những giá trị tiêu biểu đặc sắc đó chùa  Sổ đã được Bộ Văn hóa Quyết định công nhận xếp hạng Di tích Nghệ thuật kiến trúc cấp Quốc gia. Đây là tài sản vô cùng quý giá của dân tộc, không chỉ cho hôm nay mà còn mãi mãi cho hậu thế sau này.

Trải qua năm tháng và thời gian, hiện nay ngôi chùa đang xuống cấp nghiêm trọng, hệ thống vì kèo mục nát, tường nền ẩm thấp, mái ngói xô lệch có nguy cơ bị sụp đổ, tháp chuông mục nát, chuông han gỉ… Gần như toàn bộ hệ thống rui kèo, cột chống bị mối mọt ăn xuyên tâm khiến cho mái ngói chỗ thì xô lệch, chỗ thì võng thủng… có thể sụp đổ bất cứ lúc nào. 
 
Thực trạng đã đến mức báo động bởi ngôi chùa không còn đảm bảo an toàn cho nhân dân cũng như khách thập phương đến lễ chùa. Nhân dân địa phương hàng ngày chứng kiến cảnh từng hạng mục ngôi chùa bị mối mọt, gãy đổ mà vô cùng xót xa và tiếc nuối.

Để bảo vệ công trình cấp quốc gia, biện pháp tạm thời duy nhất hiện nay mà bà con địa phương áp dụng là chống tạm giàn giáo sắt nhằm giúp cho ngôi chùa khỏi lún hoặc đổ sụp xuống. 
 
Cho đến nay chùa Sổ vẫn chưa nhận được sự quan tâm và vào cuộc của các ban ngành liên quan  về việc khắc phục trùng tu tôn tạo lại chùa. Lãnh đạo trong thôn và bà con làng Ước Lễ đã nhiều lần làm đơn kiến nghị lên Sở VH-TT&DL Hà Nội đề nghị tu bổ, trùng tu tôn tạo, tuy nhiên vẫn chưa được các cấp chính quyền giải quyết, cho đến nay chùa Sổ vẫn trong diện “xếp hàng” đợi trùng tu.

Ngôi chùa không chỉ lưu giữ nét văn hóa lâu đời mà nó còn là nơi người dân tìm về hướng thiện và tu tâm tích đức.... 

Hiện nay, người dân thôn Ước Lễ xã Tân Ước – huyện Thanh Oai vẫn luôn ngày đêm ngóng đợi, rất mong các cơ quan ban ngành sớm vào cuộc, giúp đỡ để chùa Sổ được tu bổ và tôn tạo nhằm phục vụ đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng tâm linh của nhân dân địa phương và phật tử xa gần về chùa chiêm bái đỉnh lễ chư Phật.

Một số hình ảnh được ghi nhận tại chùa Sổ:
 Ban Tam Bảo chùa
 Tượng pháp những tác phẩm đạt đến trình độ nghệ thuật cao
 
 
 
 Tường nứt phía sau tượng
 Mái chùa nhuốm màu thời gian
 
 Mái ngói xô lệch...
 Sân chùa Sổ...
 Bia đá trong chùa
 
 Kiến trúc trạm khắc tinh xảo
 Gạch ngói theo năm tháng thời gian đã bào mòn
 Nền chũng...
 Bảo tháp bị rêu phủ kín...
 
 Mái ngói xô lệch
 Gỗ cũng đã bị mục nát
 Giếng nước tại sân chùa
 Ngôi chùa cũ kỹ có thể xập bất cứ lúc nào
 
 Tháp tại sân chùa
 
 
 
 Cổng chùa


CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đi qua chênh vênh

Phật pháp và cuộc sống 16:19 14/04/2024

Xem lại những tấm hình đã cùng tôi đi qua 1/4 thế kỷ, lúc còn là một cô nữ sinh phổ thông dáng gầy còm, điệu đà và ít cười, ít nói.

May mắn hiểu được nghiệp

Phật pháp và cuộc sống 11:30 14/04/2024

Thân người khó được, Phật pháp khó nghe. Gặp được Phật pháp là một phước duyên của đời người. Vì nhờ gặp được Phật pháp mà ta có cơ hội học được những điều hay lẽ phải giúp ta sống tốt hơn.

Bánh mỳ 0 đồng dành cho người nghèo và người khuyết tật

Phật pháp và cuộc sống 16:55 13/04/2024

Từ nhiều năm nay, đều đặn mỗi sáng, tủ bánh mì 0 đồng tại địa chỉ 296 đường Thống Nhất (TP. Nha Trang) phục vụ cả trăm ổ bánh mì cho những người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Nha Trang. Tuy trị giá mỗi ổ bánh mì không lớn nhưng chứa đựng tình cảm ấm áp của người cho.

Cách chế ngự hôn trầm và ngủ gục

Phật pháp và cuộc sống 12:34 13/04/2024

Hôn trầm là trạng thái nặng nề của cơ thể và mờ tối của tâm thức, kéo ta vào tâm trạng uể oải, lừ đừ và chán nản. Đây là một tâm lý tiêu cực, trầm nịch làm chướng ngại sự tu tập thiền định cũng như trong sinh hoạt đời thường.

Xem thêm