Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 09/08/2018, 15:34 PM

Hà Nội: SC.Đồng Hòa chia sẻ Phật pháp tại trường CĐXDCT Đô thị

Sau thời thuyết giảng những nội dung ý nghĩa, thiết thực với tuổi trẻ, Sư cô chia sẻ cùng các em về Tâm hiếu, Hạnh hiếu theo tinh thần đạo Phật. Kết thúc khóa học, ai cũng mừng vui, cảm động. Hoan hỷ cùng các em, những hạt giống bồ đề tương lai…

Nhận lời mời của Ban Giám hiệu Trường Cao đẳng Xây dựng Công trình Đô thị thuộc Bộ Xây dựng tại Dốc Vân, xã Yên Thường, huyện Gia Lâm, Hà Nội; Sư cô Thích Đồng Hoà, Ủy viên Ban TTTT T.Ư GHPGVN, trụ trì chùa Tăng Phúc đã có buổi chia sẻ Phật pháp cho các em Học sinh tham dự khoá Học hè quận đội vào chiều ngày 04/08/2018 (23/06/Mậu Tuất). 

Tham dự có Thầy hiệu trưởng nhà trường Bùi Hồng Huế, các thầy, cô trong Ban giám hiệu nhà trường, cùng 300 em học sinh với độ tuổi từ 13-18 tuổi.
 
Khoá học này nhằm hướng các em đến việc trang bị các kỹ năng, ứng phó với những tình huống bất thường trong cuộc sống; dung dưỡng lối sống hòa ái, nhân văn; kỹ năng làm việc nhóm và tinh thần kỷ luật. Đặc biệt, giúp các em biết tự vệ trước các vấn nạn bắt cóc, xâm hại tình dục, cướp giật… đang rình rập từng giờ.

Đến với khóa học, các em được chia sẻ, huấn luyện: Kỹ năng tự phục vụ chăm sóc được bản thân (ăn uống; phơi-gấp quần áo, chăn màn; lau rọn vệ sinh phòng ở, bàn học tập; chủ động chuẩn bị đồ dùng cá nhân khi tới lớp; tự chuẩn bị hành lý, quần áo trước mỗi chuyến đi xa…). Rèn lối sống ngăn nắp, gọn gàng; tác phong nhanh nhẹn, hoạt bát. Kỷ luật tự quản văn minh: xếp hàng khi ăn, khi hành quân, khi học, tôn trọng bạn cùng đội, hỗ trợ bạn khi gặp khó khăn một cách có tổ chức… Thấu hiểu, trân quý, yêu thương, quan tâm, giúp đỡ, chăm sóc cha mẹ, người thân; kính trọng ông bà, người trên; chủ động sẻ chia, giúp đỡ em nhỏ khi cần thiết.

Trong suốt khóa học, các em được chia sẻ về lối sống hòa ái, thân thiện với gia đình, người thân và cộng đồng; yêu thiên nhiên và quý trọng giá trị đồng tiền. Hiểu về đạo hiếu, tôn trọng thầy cô, người lớn, bạn bè. Các em được trang bị kỹ năng làm việc nhóm, lãnh đạo nhóm, chia sẻ trong nhóm, sáng tạo nhóm, nguyên tắc làm việc đồng đội. Tôn trọng sự khác biệt giữa các học viên. Trải nghiệm cảm giác khám phá cảnh quan, sống độc lập xa nhà và ghi lại Nhật ký chiến sĩ mỗi ngày. Thực hành kỹ năng lắng nghe, tư duy phản biện nhanh thông qua các tình huống, tự giải quyết xung đột…
 
 
Trong khuôn khổ khóa học, nhà trường đã kết hợp chương trình giáo dục Đạo đức Phật giáo nhân mùa Vu lan báo hiếu sắp đến. Sư cô Thích Đồng Hoà đã hoan hỷ chia sẻ về ý nghĩa của bài kinh Thi Ca La Việt, giảng và giúp các em học thuộc 10 điều mà Đức Phật dạy chàng Thi Ca La Việt như sau: Không sát sinh hại vật. Không gian tham, trộm cắp. Không tà dâm, tà hạnh. Không nói dối, nói hai lưỡi, tâm dục, tham dâm, sân hận, ngu si. 

Phải biết tự kiềm chế, chớ vội nghe theo hiềm khích. Nếu không tự kiềm chế bốn sự việc này thì tiếng xấu ngày một tăng, như mặt trăng đã lặn, ánh sáng thành tối tăm. Còn ai tự kiềm chế được việc ác này thì như mặt trăng lúc mới mọc, ánh sáng càng lúc càng tỏ, cho đến ngày rằm là lúc mặt trăng tròn đầy nhất.

Đồng thời tránh sáu việc làm khiến hao giảm tâm tài từng ngày: Đam mê, thích uống rượu, bia. Đam mê, thích chơi cờ bạc. Thích ngủ sớm dậy muộn (lười biếng). Thích mời khách và cũng muốn được người ta mời lại (ăn chơi, phóng đãng). Muốn kết thân cùng với bạn xấu, ác. Kiêu mạn khinh người. 

Sau thời thuyết giảng những nội dung ý nghĩa, thiết thực với tuổi trẻ, Sư cô chia sẻ cùng các em về Tâm hiếu, Hạnh hiếu theo tinh thần Đạo Phật. Kết thúc khóa học, ai cũng mừng vui, cảm động. Hoan hỷ cùng các em, những hạt giống Bồ Đề tương lai…

Thái Vân
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm