Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 03/06/2019, 12:27 PM

Hai ngôi chùa ở Hải Phòng hòa giải được mâu thuẫn bất hòa

Ở Kiến Thụy, Hải Phòng, hễ ai có mâu thuẫn, cãi vã, bất bình nghiêm trọng, cứ mang nhau tới hai ngôi chùa xã Đoàn Xá và Đại Hợp, ắt sẽ được hóa giải trong hoan hỷ. Bởi vậy, tương truyền có câu: "Đức Ông chùa Ta, đức Bà chùa Cồn" ý nói về sự đặc biệt của hai ngôi chùa này.

Tới chùa làm hòa giải mà không cần thề thốt

Từ bao đời nay, cái làng chài ấy yên bình lắm, người dân nơi đây sống chan hòa, thân ái. Sở dĩ như vậy bởi đã từ lâu lắm, mỗi khi ai trong làng có chuyện cãi nhau lớn nhỏ gì mà không thể giảng hòa được thì đều kéo nhau lên chùa để thề chứng minh cho sự trong sạch, ngay thằng của mình. Thế nhưng, mới bước đến cổng chùa thôi thì sự cãi cọ đã được hóa giải, cả hai bên đều làm hòa và ai về nhà nấy.

Rất nhiều những câu chuyện “hòa giải” giữ vẹn nguyên tình làng nghĩa xóm đều xoay quanh hai ngôi chùa kỳ lạ ở xã Đoàn Xá và xã Đại Hợp (huyện Kiến Thụy, Hải Phòng). 

(Theo VTC)

Thật kỳ lạ, cứ ai tới cổng chùa cũng thông không thề nữa. Họ làm hòa, rồi rủ nhau đi về. Tôi chưa thấy trường hợp nào phải vào tận trong chùa để thề thốt cả

Thật kỳ lạ, cứ ai tới cổng chùa cũng thông không thề nữa. Họ làm hòa, rồi rủ nhau đi về. Tôi chưa thấy trường hợp nào phải vào tận trong chùa để thề thốt cả". Ảnh: VTC

Theo lời ông Phạm Văn Hy, người sống ngay cạnh chùa Càn Thiên, (tên gọi khác là chùa Cồn làng Quần Mục) hơn 60 năm, ông cho biết: "Chuyện làng trên xóm dưới lúc cơm không lành, canh không ngọt, cãi vã nhau đủ chuyện, khi nào không có cách giải quyết, người ta lại lôi nhau lên chùa này để thề. Mà kỳ lạ, cứ ai tới cổng chùa cũng thông không thề nữa. Họ làm hòa, rồi rủ nhau đi về. Tôi chưa thấy trường hợp nào phải vào tận trong chùa để thề thốt cả"

Ông Phạm Văn Hy kể một loạt những vụ “oan án” điển hình xảy ra trong cuộc sống của bà con lối xóm, người trong gia đình, người trong dòng họ ở đất này cãi vã ra làm minh chứng. Từ những chuyện nguyên nhân là do mất con gà, con chó hay đồ dùng sinh hoạt. Nhà nọ đổ vạ cho nhà kia nhưng không có bằng chứng, người bị đổ vạ thì khăng khăng là mình không lấy, thế là họ mua vàng hương rồi cùng nhau lên chùa dâng hương thề bồi để tỏ rõ sự trong sạch. Thế nhưng, chẳng hiểu sao cứ hễ đặt chân đến cổng chùa thì y như rằng mọi điều nóng giận, uất hờn cả hai bên đều tự nhiên tan biến như chưa hề xảy ra. Kết quả là sau khi vào chùa dâng hương, cả hai gia đình lại vui vẻ làm hòa, lại giao hảo như chưa có chuyện xích mích xảy ra.

Bia đá chùa Cồn (Ảnh: VTC)

Bia đá chùa Cồn (Ảnh: VTC)

Bài liên quan

Có những chuyện mất của cải, một tin mười ngờ, nghi ai cũng khổ, mà không thì không biết tại sao lại mất của. Nếu không có cách nào giải quyết, người dân thường khuyên nhau lên chùa để làm minh bạch chuyện này. 

Vừa lúc trước họ còn đánh nhau, túm áo, kéo tay, giằng co mắng nhau vậy mà vào cửa chùa chẳng ai dám thề, nên lại dắt nhau về. Sau một thời gian, họ lại bình thường hóa quan hệ, cuộc sống hòa thuận như chưa hề có xích mích mâu thuẫn nghi kỵ.

Ngôi chùa Đồng Bình nằm trên một cánh đồng ở xã Đoàn Xá cũng có những câu chuyện tương tự. Bà Niêu Thị Dùng (77 tuổi) là người thường xuyên sang giúp việc cho nhà sư trụ trì cho biết: “Chùa xây trên cánh đồng tên là Bình nên gọi là chùa Đồng Bình. Chùa Đồng Bình còn có tên là Kiến Phúc Tự”. Những câu chuyện người làng có xích mích rồi đến chùa để thề bồi ở nơi đây cũng không phải hiếm.

Bà Dùng kể trước đây có người từng nói xấu, vu vạ cho người khác là ăn cắp, người ấy nghe được mới có những lời lẽ phản bác dẫn đến xúc phạm nhau. Sự việc gay gắt đến độ họ còn chặt đôi cây chuối để thể hiện sự trong sạch của mình và để chứng minh cho sự trong sạch ấy họ đòi đưa nhau ra chùa thề. Nhưng đến nơi chẳng ai dám vào mà thề cả, họ đứng phân vân ở cổng một lúc nói dăm ba câu chuyện tầm phào với nhau rồi… nhà ai nấy về.

Huyền tích kỳ lạ về “Đức Ông chùa Ta” và “Đức Bà chùa Cồn”

Theo nhà sử học Ngô Đăng Lợi, gốc tích câu ca “Đức ông chùa Ta, đức Bà chùa Cồn”, xuất phát là của người dân xã Đoàn Xá.

Xưa kia chùa Đồng Bình có thờ đức Đông Hải Đại Vương (Đoàn Thượng) - là người có công dẹp giặc biển và mở mang bờ cõi của vùng đất này. Chính vì vậy, dân làng có câu tương truyền: Đức Ông chùa Ta. 

Còn ở chùa Càn Thiên xã Đại Hợp gần đó, ngoài thờ Phật còn thờ Mẫu, nên có câu "Đức bà chùa Cồn". Cả hai ngôi chùa đều rất thiêng và là nơi sinh hoạt tâm linh của bà con dân làng nên câu ca tương truyền cứ đi theo từ đời này qua đời khác. 

Quay trở lại về sự linh thiêng của hai ngôi chùa, những giai thoại trước đây người ta kể về hai ngôi chùa thì nhiều lắm, ví như những câu chuyện mà người dân lấy đồ của chùa về làm của riêng thì thường bị “phạt” hay đêm đêm thần phật về báo mộng đòi lại khiến người ta kinh hãi.

Nhà sử học Ngô Đăng Lợi kể lại một số chuyện về hai ngôi chùa ẩn chứa nhiều điều kỳ bí này. Theo ông Lợi, mỗi ngôi chùa có một sự phát triển lịch sử khác nhau và những giá trị văn hóa lịch sử của nó rất rộng lớn. Có một câu chuyện về sự linh thiêng của ngôi chùa mà đến tận bây giờ dân làng nơi đây vẫn mang ra để răn dạy con cháu.

Chùa Đồng Bình, Hải Phòng (Ảnh: VTC)

Chùa Đồng Bình, Hải Phòng (Ảnh: VTC)

Tương truyền khoảng năm 70 của thế kỷ trước, trong chùa có 2 pho tượng đồng đúc xong, người ta hun khói cho đen lại, bọn trộm nghĩ đây là chùa cổ, là tượng đồng đen quý giá nên rình rập ăn trộm. 

Bài liên quan

Lợi dụng lúc trời mưa bão, chúng trèo tường ăn trộm dc 1 pho, pho kia do vội vàng mà bị gẫy 1 tay. Nhờ cái tay gẫy ấy mà bọn trộm mới biết đây không phải là chất liệu đồng đen, nên bỏ lại quẳng dưới mương. Dân làng bắt được 1 tên trộm, còn tên kia chạy thoát. 

Khoảng những năm 70 của thế kỷ trước, trong chùa có hai pho tượng đồng mà khi đúc xong người ta đem hun khói cho đen lại. Khi ấy, bọn trộm cắp đồ cổ cứ nghĩ đây là hai pho tượng đồng đen quý giá nên nhòm ngó rình rập tìm cách ăn trộm. Kẻ bị bắt bị giải về UBND xã để chính quyền xử lý nhưng không hiểu tại sao đi qua cánh đồng thì bị sét đánh chết ngay mặc dù xung quanh tên trộm lúc đó rất đông người dân cùng nhau áp giải tên trộm nhưng chẳng ai bị sao cả. Không lâu sau, người làng nghe tin tên trộm trốn thoát kia cũng chết đuối ở sông Văn Úc cách đó không xa.

Ở chùa Cồn thì lại có một câu chuyện khác, chuyện liên quan đến tấm bia của bà chúa được dựng trong chùa. Thời kỳ tiêu thổ kháng chiến, tấm bia ghi lịch sử hình thành và công đức của những người mở đất bị người dân mang ra bắc làm cầu ao. Lâu dần tấm bia bị lấp đi, đất phủ kín toàn bộ. Đến khi người dân ý thức được giá trị lịch sử, văn hóa của tấm bia thì mới nháo nhác đổ xô đi tìm nhưng chẳng ai tìm thấy. Bỗng một hôm có một người phụ nữ lạ mặt đi qua, trước đây người này chẳng biết gì về chuyện tấm bia đá bị lấp cả thế nhưng bà này hôm đấy như có ai xui khiến mà chỉ cho dân làng đào đúng chỗ có tấm bia.

Nhờ có hai ngôi chùa mà mọi người cũng bớt dám nghi kỵ cãi vã, trách móc nhau. Nếu ai cũng thấy mình vô tội thì cứ lên chùa xem thế nào, bởi chùa thiêng nên nếu có thề thốt mà vận vào người có phải là khổ không? Nghĩ vậy thế nên ai cũng bớt đi những tính tham sân si của mình. Lợi ích của những ngôi chùa như trên chỉ đơn giản là vậy nhưng lại khá quan trọng, giúp cuộc sống được bình yên của người dân nơi đây. 

(Theo VTC)

>>>Ly kỳ 'hòn đá oán hờn' trong chùa cổ Thập Tháp Di Đà

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Một vài đặc điểm kiến trúc của ngôi chùa Việt

Chùa Việt 10:25 16/04/2024

Ngôi chùa được xem là bảo tàng nghệ thuật, là nơi lưu giữ nhiều di sản Phật giáo có giá trị. Bản thân kiến trúc chùa còn chuyển tải nhiều giá trị về lịch sử, văn hóa và tôn giáo.

Ngôi chùa cổ nằm chênh vênh trên vách núi hơn 500 năm

Chùa Việt 08:30 15/04/2024

Tương truyền, chùa Vô Vi được khởi dựng từ thời Đinh (thế kỷ X), sau nhiều biến cố của lịch sử, chùa được dời lên vách núi như ngày nay đã hơn 500 năm.

Hàng cây cổ thụ độc nhất vô nhị dẫn lối vào ngôi chùa màu hồng hơn 400 năm tuổi

Chùa Việt 07:45 14/04/2024

Chùa Hàng Còng, ngôi chùa duy nhất trong tỉnh An Giang có hàng cây còng cổ thụ nối dài từ cổng vào đến bên trong khuôn viên với bề dày lịch sử hàng trăm năm.

Phát huy di sản chùa Thầy

Chùa Việt 11:23 13/04/2024

Chùa Thầy là một trong những ngôi chùa nổi tiếng nhất Việt Nam nằm trong Di tích quốc gia đặc biệt chùa Thầy và khu vực núi đá Sài Sơn, Quốc Oai, Hà Nội.

Xem thêm