Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 15/02/2019, 10:03 AM

Hai sự kiện tầm vóc Quốc tế Thượng đỉnh Mỹ - Triều và Phật Đản

Cuối tháng này, trong 2 ngày 27, 28/2/2019, thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên giữa Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un sẽ diễn ra trong sự chú tâm cao độ của thế giới và đặc biệt hơn nữa sự kiện ấy diễn ra tại thủ đô Hà Nội.

>Tin tức Phật giáo nổi bật

Trong Thông điệp Liên bang đọc trước quốc hội hôm 5/2, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông đã chọn Việt Nam làm nơi tổ chức cuộc gặp lần hai giữa ông và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, giữa lúc đàm phán về phi hạt nhân hóa đang gặp bế tắc.

Cách đây 7 tháng, cuộc gặp lần thứ nhất giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ - Triều đã diễn ra ở Singapore. Trước ngày sự kiện diễn ra, tôi có mặt tại một khách sạn ở Singapore, bật tivi - các kênh truyền hình dày đặc hình ảnh ông Donal Trum và Chủ Tịch Kim với giọng khẩn trương đầy cảm xúc của các xướng ngôn  viên. Và khi đến viếng Phật Nha tự - một ngôi chùa phật giáo lớn của người- tôi nhận ra sự chuẩn bị cho lễ Phật Đản qua khán đài trước hiên chùa. Kỷ niệm ngày Đức Phật đản sanh - không gì có ý nghĩa hơn khi có hoạt động hướng đến hòa bình cho một điểm nóng hạt nhân bậc nhất thế giới, xoa dịu và nỗ lực làm tắt nỗi lo lớn lao cho khu vực và nhân loại. Và sau 7 tháng, khi Việt Nam đang khẩn trương chuẩn bị cho Đại lễ Phật Đản Vesak LHQ lần thứ 3 được tổ chức trên dải đất hình chữ S, vào nửa đầu tháng 5 – 2019.

Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong Un tại Singapore tháng 6/2018. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong Un tại Singapore tháng 6/2018. Ảnh: Reuters.

Thông tin về quyết định chọn địa điểm cho thượng đỉnh lần 2 giữa  Mỹ và Triều Tiên là Hà Nội thực sự được chú ý cao độ. Nghị sự tiến đến gỡ  bỏ các chương trình hạt nhân ở CHDCND Triều Tiên sau những tiến bộ nhất định sau lần gặp thứ nhất chính là niềm mong đợi của mọi người, vô cùng phù hợp với tinh thần của Đạo Phật từ bi bác ái, trọng sự sống và hòa bình.

Sự kiện trọng đại này diễn ra và nếu đạt được kết quả mỹ mãn cũng như sự thực thi thỏa thuận đạt được không khác nước cam lồ từ tay Quan Âm Phật, khiến sinh khí Vesak 2019 ở Tam Chúc – Hà Nam càng hân hoan và sâu sắc hơn nữa.

Hai sự kiện tầm vóc quốc tế lớn lao diễn  ra khá gần về thời gian mang ý nghĩa cao đẹp lại phù hợp thông điệp của Vesak năm nay “Cách tiếp cận của Phật giáo về sự lãnh đạo toàn cầu và trách nhiệm cùng chia sẻ vì xã hội bền vững”.

Nhân dân Việt Nam đã có hòa bình thống nhất, không quên hoàn cảnh lịch sử và sự tương đồng trên bán đảo Triều Tiên anh em, địa điểm Hà Nội và mốc thời gian trước Vesak 2019 rất ý vị, khơi gợi suy nghĩ sâu xa, đẹp đẽ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Đại lễ Vesak Liên hợp quốc 2019 không chỉ là sự kiện văn hoá tôn giáo của Liên hợp quốc mà là sự kiện đối ngoại nhân dân.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Đại lễ Vesak Liên hợp quốc 2019 không chỉ là sự kiện văn hoá tôn giáo của Liên hợp quốc mà là sự kiện đối ngoại nhân dân.

Trong không khí hòa giải hòa hợp hòa bình hanh thông thuận lợi ấy, người Phật tử - công dân Việt Nam  có quyền hy vọng vào sự hòa hoãn thân ái và hợp tác có trách nhiệm giữa các bên trên biển Đông theo tinh thần tứ vô lượng tâm  của Đạo Phật để cõi sống được tịnh thuận cho đời sống và sự tu học viên thành. Mong ước ấy thiết nghĩ không có chi xa vời hay khiên cưỡng? Bài toán hòa bình, hạt nhân, thống nhất của Triều Tiên khó thế, phức tạp thế còn có thể lạc quan về lối ra, huống hồ sự minh định vấn đề biển đảo vốn khá rạch ròi?

Đầu năm Nguyên đán Kỷ Hợi, trong không khí hướng đến Đại lễ Vesak 2019, niềm tin hòa bình hữu nghị và phi bạo lực có tiền đề  đáng vui mừng.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thái Lan: Lễ cúng dường 10.000 chư Tăng trong nước và quốc tế tại giảng đường Wat Phra Dhammakaya

Quốc tế 11:00 23/04/2024

Sáng ngày 22/4/2024, chư Tôn đức Tăng Phật giáo trên khắp mọi miền của đất nước Thái Lan, đại diện các tổ chức Phật giáo đến từ nhiều quốc gia cùng vân tập về Đại giảng đường Wat Phor Dhammakaya, Thái Lan để tham dự lễ Trai Tăng.

Bất ngờ phát hiện đầu tượng Phật ẩn trong bức tường của hang đá nổi tiếng ở Trung Quốc

Quốc tế 13:45 16/04/2024

Lần đầu tiên, các nhà khảo cổ tìm thấy hơn 80 đồ điêu khắc bằng đá tinh xảo, bao gồm đầu tượng Phật, bên trong các bức tường ở miền trung Trung Quốc.

Tết Bunpimay Lào 2567 tại tỉnh Khammoun

Quốc tế 14:45 13/04/2024

Với nhân dân các bộ tộc Lào thì đón ngày Tết trong tiết tháng Tư dương lịch 2024 - Tết Bunpimay năm 2567, lễ hội mang ý nghĩa đem lại sự mát mẻ, phồn thịnh cho vạn vật, ấm no hạnh phúc, bình an cho con người.

Rà phá bom mìn, phát hiện 51 tượng Phật có niên đại hàng trăm năm

Quốc tế 12:01 08/04/2024

Trong quá trình rà phá bom mìn còn sót lại sau chiến tranh, một đội rà phá bom mìn tình cờ phát hiện một kho lưu giữ 51 bức tượng nhỏ tại làng Kherng, huyện Phoukoud, tỉnh Xiengkhuang, Lào.

Xem thêm