Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 12/11/2013, 11:38 AM

Hàn Quốc: Chuông hoà bình ở khu vực phi quân sự DMZ

Khu phi quân sự nằm trong làng Panmunjeon (Bàn Môn điếm), phía Bắc cách thủ đô Seoul 50 km, ranh giới giữa hai miền Nam Bắc Triều Tiên. Đây là chứng tích lịch sử chiến tranh lạnh, bởi làng này nằm ngay trận tuyến của cuộc chiến Nam Bắc Triều Tiên 1950-1953.

Nam và Bắc Triều Tiên thiết lập biên giới, chia cắt bán đảo Triều Tiên ra làm hai sau chiến tranh. Hiệp định đình chiến đã được ký kết vào ngày 27 tháng 7 năm 1953 tại làng Pamunjeon (Bàn Môn điếm), và làng này trở thành khu vực an ninh chung cho cả hai miền.
 
 
Khu phi quân sự (Demililtarized Zone, viết tắt là DMZ) trãi dài 2km trên cả hai phía biên giới. Đặc biệt với du khách đây là nơi an toàn. Nơi đây cũng là chỗ để người dân Nam – Bắc Triều Tiên liên lạc với nhau hằng ngày để gióng tiếng chuông cầu nguyện và mong tạo dựng nền hòa bình chung. Một quả chuông Hòa Bình thật to lớn được Phật giáo Hàn Quốc xây dựng ngay biên giới hai nước.

Quả chuông này được đánh vào những dịp đặc biệt. Mỗi khi tiếng chuông vang lên, người dân sinh sống bên vĩ tuyến 38 đều nghe tiếng khát vọng hòa bình.
 
Cách ranh giới quân sự 7km, công viên Imjingak (Nhâm Thìn Các) được xây dựng năm 1972 trong niềm hy vọng Nam Bắc Triều Tiên đi đến thống nhất đất nước, Bắc Nam sum họp một nhà. Công viên Imjingak (Nhâm Thìn Các) là một trong những danh thắng du lịch nổi tiếng, bởi vì du khách đến viếng, tham quan một cách tự do trong sự an ninh hợp pháp. Đến đây du khách sẽ thấy 12 loại xe tăng, thiết giáp được sử dụng trong cuộc chiến năm xưa.

Đối diện với Imjingak (Nhâm Thìn Cát) là Mangbaedan (Vọng Bái đàn) là nơi tôn nghiêm linh thiêng. Dân Bắc Triều Tiên đến đây thắp hương, dâng hoa lễ bái vọng về cố hương, nơi có bàn thờ vọng bái Tổ Tiên vào mỗi dịp Xuân về hay lễ Chuseok  (lễ hội thu hoạch vào mùa thu). Chiếc cầu Tự Do nối liền giao thông cho dân Nam Bắc Triều Tiên khi có phép trở về quê hương được thiếp lập phía sau Mangbaedan (Vọng Bái đàn).
 
 
Một trong những vị trí tham quan hấp dẫn, làm xao xuyến lòng du khách ngoại quốc và có dịp mở tầm nhìn thực tế về sự phân chia bán đảo Nam Triều Tiên mà trước đây chỉ thông qua sách vỡ hoặc nghe nhìn trên phương tiện truyền thông đó là đài quan sát Odusan ( 823m). Đài quan sát năm tầng này cách Bắc Triều Tiên 460 mét.

Thắng cảnh này nhìn ra hợp lưu của sông Hangang và Imjingak (Nhâm Thìn Các), được khai trương vào năm 1992, đã có hơn 10 triệu người đến viếng thăm. Bên trong đài quan sát có những hình ảnh triển lãm mô tả cuộc sống hằng ngày của dân Bắc Triều Tiên. Bên ngoài trang bị hai mươi kính viễn vọng chỉ về hướng Bắc, xa xa trông thấy nhấp nhô những ngọn đồi xanh như thảm thực vật của Bắc Triều Tiên.

Đứng nơi đây chúng ta sẽ nhìn thấy rất rõ tòa cao ốc 63 tầng ở thủ đô Seoul. Tại đây du khách có thể mua sắm quà lưu niệm được sản xuất từ Bắc Triều Tiên.

Cách giới tuyến quân sự 1200 mét là Địa đạo số 4, Địa đạo duy nhất mà du khách được phép vào thăm viếng. Sự tò mò cao độ khi du khách lên đài quan sát Eulji, hình ảnh những người lính biên phòng mặc quân phục rằn ri đứng canh gác đêm ngày. Khi trong những ngày bầu trời quang đãng, đẹp nhất là du khách tận mắt nhìn đỉnh Birobong (1.563 mét) của núi ngọc Geumgangsan.
 
 
Trước khi đến khu phi quân sự là trạm dừng xe lửa Woljeongri (Ngày nay trạm xe lửa Woljeongri trực thuộc sự quản lý của Chính phủ Cheolwon-gun và mỗi năm có hàng trăm ngàn du khách đến tham quan khu vực này).

Nơi đây còn một chiếc xe lửa đã từng chạy đến Nam Triều Tiên với tên gọi là: “Chú ngựa sắt muốn được  chạy”. Trạm xe lửa này là mốc biên giới lịch sử chia cắt bán đảo Nam Triều Tiên tại chiến trường bom đạn trong thời chiến tranh Nam Bắc Triều Tiên. . . 

Khu vực Phi quân sự này, từ năm 1974 đến năm 2012, Hàn Quốc phát hiện 4 đường hầm từ bên CHDCND Triều Tiên đào thủng núi dưới lòng đất đến tận biên giới hai miền. Hiện tại đường hầm số 3 được mở cửa đón khách du lịch.

Hầm được đào xuyên qua lớp đá hoa cương, phát hiện năm 1978, nằm cách mặt đất 73 mét, dài 1635 mét. Có 435m nằm ở phía Nam giới tuyến quân sự cách Seoul… 44km có khả năng cho 10.000 binh sĩ di chuyển trong một giờ.
 
 
Trước đường hầm số 3, một tác phẩm điêu khắc đầy ý nghĩa mang tên “Một thế giới” – trở thành biểu tượng thể hiện ý nguyện thống nhất hai miền của người dân Hàn Quốc.

Khu vực phi quân sự DMZ nầy đều được tổ chức Lễ hội Hòa bình, một lễ hội quốc tế nhằm nâng cao tinh thần hoà bình, bắt đầu từ 1 tháng 8 đến 11 tháng 9 hằng năm, địa điểm tổ chức ở Paju gần biên giới liên Triều.

Ban tổ chức lễ Hội cho biết : "Lễ hội này hướng đến mục tiêu vì hoà bình đối với chính chúng ta cũng như đối với thế giới bằng việc chỉ cho những người tham dự biết làm thế nào để có thể chăm sóc những người khác”.

"Đây sẽ là một sự kiện có ý nghĩa nhằm đưa thông điệp hoà bình đến với Hàn Quốc cũng như toàn thế giới. Sự kiện này sẽ diễn ra ở nơi chỉ cách đường ranh rới quân sự, một biểu tượng cho sự chia cắt trên Bán đảo Triều Tiên, 7 km."

Nơi tổ chức đang được xây dựng tại một công viên phủ đầy thảm cỏ rộng khoảng 165.000 Mét vuông gần Imjingak (Nhâm Thìn các), đài quan sát CHDCND Triều Tiên.

Để kỷ niệm lần thứ 60 việc Hàn Quốc được giải phóng khỏi ách cai trị của đế quốc Nhật, tỉnh Kyonggi tổ chức sự kiện này. Lễ hội sẽ dược tổ chức ở nhiều nơi tại Paju.

Dự định sẽ dành 10 tỉ won (9,9 triệu đôla),  Chính quyền tỉnh này đầu tư vào việc xây dựng các trang thiết bị, bao gồm khu liên hợp nhà hát ngoài trời và một hồ nhân tạo đến trước giữa tháng sau.

Lễ hội này có các chương trình học thuật cùng với các cuộc hội thảo, triển lãm, các buổi biểu diễn văn hoá, các buổi quyên góp và các sự kiện khác theo chủ đề hoà bình. 

Lễ hội này; điểm nổi bật là "Rạp nến tỏa chiếu ánh quang minh", một toà nhà với vô số các ngọn nến được quyên góp. Việc quyên góp dành cho những trẻ em bất hạnh trên toàn thế giới, những khách tham dự có thể mồi ngọn lửa Từ bi Trí tuệ, mỗi người tự thắp Sáng những ngọn nến của riêng mình dưới nhiều hình thức trên một bệ thờ dài 50 mét ở bên trong toà nhà này, toà nhà sẽ được dựng ở trung tâm của quảng trường.

Những ai không có duyên đến tòa nhà này thì cũng sẽ tự nguyện thắp Sáng những ngọn nến lung linh, đáp lại sự quyên góp của họ thông qua phương tiện truyền thông Internet," 

Trong 6 tuần thời gian diễn ra Lễ hội với một buổi lễ: "Rạp nến tỏa chiếu ánh quang minh". 

Đến tham dự buổi lễ này, Ban Tổ chức hân hạnh được tiếp đón quý khách đặc biệt như ông East Timor Bộ trưởng ngoại giao, và ông Jose Ramos Horta, người được trao giải thưởng Nobel hoà bình 1996, các đại diện từ UNICEF, Uỷ ban tổ chức và những người nổi tiếng hoạt động trong lĩnh vực văn hoá trong nước. . .

"Những viên đá vì sự thống nhất" là một chương trình quyên góp với mục đích đặc biệt là để giúp đỡ những trẻ em của CHDCND Triều Tiên. Tên của những người tham dự và những điều ước nguyện của họ về việc thống nhất Liên Triều được khắc vào những viên gạch, sẽ được sử dụng để trang trí điêu khắc cho lễ hội này. Các khoản quyên góp từ chương trình này sẽ được chuyển vào quỹ Eugene Bell, một tổ chức phi lợi nhuận với mục đích cứu trợ nhân Đạo cho CHDCND Triều Tiên.

Khách quốc tế đến từ 17 quốc gia bao gồm Anh, Rumani, Palestine, Cuba, Brazil, Úc và nhiều nước khác. Một cơ hội rất quý giá cho các đại biểu dự Lễ hội được thưởng thức các thể loại âm nhạc đa dạng, trong đó có nhạc cổ điển, jazz, hip-hop và âm nhạc cổ điển Châu Phi. Khoảng 790 nghệ sĩ Hàn Quốc và 110 nghệ Sĩ nước ngoài từ 17 quốc gia sẽ biểu diễn ở "Ngọn đồi của âm nhạc" và ở quán cà phê "Xin chào", nằm bên trong công viên này trong suốt thời gian lễ hội.

Trên diễn đàn về hòa bình, khu vực DMZ bao gồm các bài diễn thuyết về Quyền con người và cuộc sống văn hóa với sự tham dự của 110 học giả và các chuyên  gia nước ngoài, trong đó có người Sáng lập CNN Ted Turner.

Chương trình dành cho Lễ hội Hòa bình năm nay thật hoành tráng, trang nghiêm trọng thể để chào mừng kỷ niệm lần thứ 60 việc Hàn Quốc được giải phóng khỏi ách cai trị của đế quốc Nhật. 

Thích Vân Phong
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Bất ngờ phát hiện đầu tượng Phật ẩn trong bức tường của hang đá nổi tiếng ở Trung Quốc

Quốc tế 13:45 16/04/2024

Lần đầu tiên, các nhà khảo cổ tìm thấy hơn 80 đồ điêu khắc bằng đá tinh xảo, bao gồm đầu tượng Phật, bên trong các bức tường ở miền trung Trung Quốc.

Tết Bunpimay Lào 2567 tại tỉnh Khammoun

Quốc tế 14:45 13/04/2024

Với nhân dân các bộ tộc Lào thì đón ngày Tết trong tiết tháng Tư dương lịch 2024 - Tết Bunpimay năm 2567, lễ hội mang ý nghĩa đem lại sự mát mẻ, phồn thịnh cho vạn vật, ấm no hạnh phúc, bình an cho con người.

Rà phá bom mìn, phát hiện 51 tượng Phật có niên đại hàng trăm năm

Quốc tế 12:01 08/04/2024

Trong quá trình rà phá bom mìn còn sót lại sau chiến tranh, một đội rà phá bom mìn tình cờ phát hiện một kho lưu giữ 51 bức tượng nhỏ tại làng Kherng, huyện Phoukoud, tỉnh Xiengkhuang, Lào.

Ngôi chùa ở Malaysia và chiếc chuông đồng có bản đồ Việt Nam

Quốc tế 11:39 05/04/2024

Với sự hỗ trợ của Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài (BAOOV), Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Malaysia (VMBIZ) đã tổ chức lễ cúng tiến chuông đồng cho chùa Ti-Ratana Heights ở thủ đô Kuala Lumpur.

Xem thêm