Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 02/07/2021, 16:08 PM

Hàng trăm người đột tử vì nắng nóng kỷ lục tại Mỹ và Canada

Nắng nóng thiêu đốt phần lớn miền Tây Canada và Tây Bắc Mỹ là nguyên nhân khiến hàng trăm người ở Mỹ và Canada tử vong, đồng thời gây ra nhiều đám cháy lớn.

Nhiệt độ ở bang Washington và Oregon tăng cao trên 40 độ C vào cuối tuần trước. Ảnh: Reuters

Nhiệt độ ở bang Washington và Oregon tăng cao trên 40 độ C vào cuối tuần trước. Ảnh: Reuters

Đại diện y tế quận Multnomah thuộc Portland, thành phố lớn nhất bang Oregon của Mỹ, cho biết 45 ca tử vong kể từ hôm 25-6 vì nắng nóng gây tăng thân nhiệt. Cũng theo người này, bang Oregon chỉ có 12 trường hợp tử vong do tăng thân nhiệt từ năm 2017 đến năm 2019.

Hơn 34 người tại TP Vancouver – Canada, đột tử vào ngày 28-6 vì đợt nắng nóng "vạn năm có một", báo The Telegraph cho biết.

Có 486 trường hợp tử vong bất thường và đột ngột tại tỉnh British Columbia - Canada từ ngày 25-6 tới 29-6, gần gấp ba lần so với mức trung bình 165 người. Nắng nóng buộc trường học, các trung tâm tiêm chủng ở Vancouver phải đóng cửa, chính quyền phải đặt vòi phun nước và trạm phun sương.

Trong khi đó, Thủ tướng Canada Justin Trudeau ngày 30-6 cho biết: "Nhiệt độ ghi nhận được trong tuần này là chưa từng có, nhiều người đã thiệt mạng, nguy cơ cháy rừng đã ở mức cao nguy hiểm". 

Theo Hãng tin AP, nắng nóng vẫn tiếp tục ảnh hưởng đến nhiều nơi ở tây bắc Mỹ và tây Canada trong ngày 1-7. Nhiều người được tìm thấy đã chết một mình trong những ngôi nhà không có máy lạnh hay quạt. 

Tại Mỹ, chỉ riêng bang Oregon đã có 79 người chết vì nắng nóng, phần lớn là người ở quận Multnomah. Độ tuổi trung bình của những người chết vì nắng nóng ở Multnomah là 67, trong đó người già nhất đã 97 tuổi. Trong khi đó, giới chức bang Washington cho biết có hơn 20 trường hợp tử vong liên quan đến nắng nóng, nhưng con số này có thể tăng lên.

Biến đổi khí hậu đang khiến những kỷ lục về nhiệt độ trở nên thường xuyên hơn. Ảnh: AP

Biến đổi khí hậu đang khiến những kỷ lục về nhiệt độ trở nên thường xuyên hơn. Ảnh: AP

Tại khu vực Tây Bắc Thái Bình Dương, tháng 6 thường được gọi là "Juneuary" với những cơn mưa mát mẻ và nhiệt độ cao nhất thường chỉ xoay quanh mốc 21,1 độ C.

Nhưng năm nay, cái nắng như thiêu đốt đã đẩy nhiệt độ lên mức cao kỷ lục ở nhiều thành phố trên khắp nước Mỹ như Seattle (42 độ C), Portland (46,6 độ C) và Salem (47,2 độ C).

Canada cũng vừa ghi nhận mức nhiệt cao chưa từng có khi nhiệt độ khu vực Lytton, tỉnh British Columbia, chạm mốc 47,9 độ C.

Những con số kỷ lục trên được gây ra bởi hiện tượng "vòm nhiệt", cụm từ dùng để chỉ một khu vực có áp suất cao khiến khí nóng "bị nhốt" bên trong, dẫn đến hiện tượng nắng nóng cực đoan ở các khu vực bên dưới.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thương mại điện tử tác động tới môi trường ra sao?

Môi trường 15:18 16/04/2024

Mua sắm trực tuyến đã trở thành một cách phổ biến để người tiêu dùng mua hàng hóa mà không cần phải rời khỏi ngôi nhà thoải mái của mình. Tuy nhiên, sự tiện lợi này lại phải trả giá đắt cho môi trường, đặc biệt là ở dạng rác thải bao bì.

Có bao nhiêu rác thải nhựa trôi ra đại dương?

Môi trường 16:43 14/04/2024

Khoảng 0,5% rác thải nhựa trôi ra đại dương. Phần lớn chúng nằm sát bờ biển. Đây là báo cáo của Our World in Data mới nhất.

Thiên nhiên và tuệ giác tương tức

Môi trường 09:09 13/04/2024

Khi chúng ta gieo một hạt bắp xuống lòng đất ẩm, khoảng một tuần sau hạt bắp sẽ nảy mầm và dần dần trở thành một cây bắp con. Ta có thể hỏi cây bắp con: “bắp ơi, em có nhớ lúc em còn là một hạt bắp không?”

'Việc thiếu nước là một vấn đề lớn của vùng Tây Nam Bộ'

Môi trường 20:52 12/04/2024

Phỏng vấn nhanh Đại đức Thích Chiếu Pháp, uỷ viên Ban TT-TT Phật giáo Tiền Giang, người đang cùng các nhà hảo tâm và cộng đồng thực hiện các 'chuyến xe không màu' đưa nước ngọt cung ứng cho đại chúng ở Thị xã Gò Công, Tiền Giang.

Xem thêm