Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 29/08/2023, 09:20 AM

Hành hương đến 5 ngôi cổ tự ở miền Bắc dịp Vu lan

Chùa Quán Sứ, Sùng Phúc tự hay chùa Bút Tháp… là những ngôi cổ tự có kiến trúc đẹp, không gian thanh tịnh ở miền Bắc mà du khách có thể viếng thăm trong mùa Vu lan năm nay.

 Chùa Quán Sứ, Hà Nội

Ảnh: Vương Lộc.

Ảnh: Vương Lộc.

Chùa Quán Sứ tọa lạc tại số 73 Quán Sứ, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội. Theo Cổng TTĐT Sở Du lịch thành phố Hà Nội, chùa Quán Sứ được xây dựng vào thế kỷ thứ 15. Tam quan của chùa có ba tầng mái, nằm giữa là lầu chuông. Qua tam quan là một sân rộng lát gạch, bước lên 11 bậc thềm là tới chính điện.

02

Chùa đã trở thành trụ sở trung tâm của Tổng hội Phật giáo Bắc Việt, nay là của Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Mùa Vu lan là dịp để du khách đến chiêm bái, cầu nguyện an lành tại ngôi chùa cổ trăm năm nay.

Sùng Phúc tự, Hà Nội

Ảnh: Vương Lộc

Ảnh: Vương Lộc

Sùng Phúc tự hay chùa Tây Phương, được xây dựng từ thế kỷ thứ 17, tọa lạc trên núi Câu Lậu, xã Thạch Xá, huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội. Chùa không chỉ là điểm hành hương nổi tiếng vùng Bắc Bộ mà còn lưu giữ nhiều công trình nghệ thuật kiến trúc, điêu khắc của nền văn hóa lâu đời ở “xứ Đoài”.

Chùa được xây dựng theo lối kiến trúc kiểu chữ Tam với ba tòa dọc theo sườn núi, dựa vào thế núi từ thấp lên cao thành ba ngôi chùa song song với nhau gồm có Chùa Hạ, chùa Trung, Chùa Thượng.

Chùa Dâu, Bắc Ninh

Ảnh: Vương Lộc.

Ảnh: Vương Lộc.

Chùa Dâu là một trong những ngôi chùa cổ nhất Việt Nam, thu hút nhiều khách du lịch trong và ngoài nước đến hành hương, tìm hiểu về giá trị lịch sử. Chùa Dâu tọa lạc tại xã Thanh Khương, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh, được chứng nhận là Di tích Quốc gia đặc biệt năm 2013.

Ảnh: Vương Lộc.

Ảnh: Vương Lộc.

Theo Cục Di sản Văn hóa, chùa được khởi dựng năm 187 và hoàn thành năm 226 ở vùng Dâu, thành Luy Lâu. Chùa Dâu được coi là trung tâm Phật giáo đầu tiên của Việt Nam và nơi khởi nguồn tín ngưỡng thờ Tứ pháp – 4 vị nữ thần hình thành từ sự kết hợp giữa Phật giáo Ấn Độ và tín ngưỡng dân gian của người Việt.

Chùa Bút Tháp, Bắc Ninh

Ảnh: Vương Lộc

Ảnh: Vương Lộc

Chùa Bút Tháp được biết đến là một trong những danh lam cổ tự đẹp ở đồng bằng Bắc Bộ. Ngôi chùa tọa lạc trên khu đất cao, rộng, bằng phẳng, nằm kề bên bờ Nam sông Đuống, thuộc thôn Bút Tháp, xã Đình Tổ, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh.

Ảnh: Vương Lộc.

Ảnh: Vương Lộc.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Về Thanh Hóa thăm chùa cổ Khánh Quang

Chùa Việt 12:15 30/04/2024

Chùa Khánh Quang - ngôi chùa cổ kính nắm giữ những dấu ấn lịch sử tôn giáo, văn hóa ở Thanh Hóa.

Chiêm ngưỡng tượng Phật đôi Quan Âm cao nhất Việt Nam

Chùa Việt 16:00 28/04/2024

Về Nhơn Lý, thành phố Quy Nhơn (Bình Định), du khách không chỉ hòa mình với cảnh sắc thiên nhiên thơ mộng của Eo Gió, Kỳ Co, mà còn được chiêm ngưỡng tượng Phật đôi Quan Âm cao nhất Việt Nam.

Nét đẹp ngôi chùa hàng trăm năm tuổi tại Trà Vinh

Chùa Việt 10:40 28/04/2024

Một ngôi chùa tại Trà Vinh mang trong mình nét cổ kính và dường như bất tử với thời gian; khiến nhiều du khách xiêu lòng mỗi khi ghé thăm.

Chiêm ngưỡng những tượng Phật lớn nhất Việt Nam

Chùa Việt 11:55 25/04/2024

Việt Nam là quốc gia có bề dày văn hóa Phật giáo và cũng là nơi có nhiều tượng Phật lớn nhất. Những tượng Phật này không chỉ là điểm hành hương tâm linh mà còn là kiệt tác nghệ thuật đáng kinh ngạc.

Xem thêm