Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 31/05/2024, 10:08 AM

Hạnh phúc từ những điều giản dị, bình thường...

Ta sinh ra, đầy đủ tay chân, được quấn mình trong chăn trắng mềm mại, được người ta coi trọng sức khỏe. Vậy là sự tiếp đón của thế giới dành cho ta cũng làm ta thực sự muốn sống tốt.

Ta sinh ra có gia đình, mái ấm, có nơi chốn đi về quen thuộc, có những cánh tay ôm vào lòng và nhẹ lau nước mắt của mẹ cha, có ông bà chăm lo khi cha mẹ vắng nhà, có anh em cùng chia nhau miếng bánh,... đó là điều trên cả hạnh phúc. Để rồi khi lớn lên, khi ta đủ nhận thức, ta chợt nhận ra niềm hạnh phúc đã lâu mà ta ít khi bàn đến. Đó là ta có đôi mắt, ta có thể nhìn thế giới mẹ đã mang ta đến, ta có đôi tai để nghe những lời mà người ta yêu thương nói, nghe thấy được một trong những điều tuyệt vời nhất cuộc đời, đó là âm nhạc. Và ta nói được, hát được. Hạnh phúc không? Nhiều người ước mơ được nhìn thấy bè bạn, nhiều người ước mơ được biết âm thanh là thế nào, nhiều người muốn gửi những lời ngọt ngào đến với người mình yêu. Hạnh phúc của họ là những mắt xích đơn côi, không được trọn đầy... Ta có điều mà họ không có!

Điều gì hạnh phúc nữa? Khi sớm mai thức dậy ta thấy nụ cười của mẹ, trên tay mẹ chiếc áo sơ-mi trắng, quần tây xanh. Đến trường. Một niềm vui lớn, gặp gỡ và làm quen bè bạn, thầy cô. Nhưng cũng không ít những đứa trẻ ngoài kia, nhìn bạn bè đồng lứa đi học mà tủi vì gia đình không đủ điều kiện, tủi vì bơ vơ không nhà, không người thân. Cũng ước được một lần bước chân đến trường, cũng ước được ngủ quên trên trang sách...

Cuộc sống vốn nhiều cái mơ hồ, cứ nghĩ mình hạnh phúc cũng chẳng mất gì đâu. Những suy nghĩ tiêu cực của chính bản thân mới thực là nguyên do tạo nên bất hạnh.

Cuộc sống vốn nhiều cái mơ hồ, cứ nghĩ mình hạnh phúc cũng chẳng mất gì đâu. Những suy nghĩ tiêu cực của chính bản thân mới thực là nguyên do tạo nên bất hạnh.

Và hạnh phúc, đi học trở về nhà, cơm canh sẵn ở đó, có vòng tay bà ngoại ôm siết vào lòng, hôn lên trán. Anh trai thì mua cho bim bim, mẹ mua cho áo mới, hai con cún gắn bó như người bạn thì quấn dưới chân. Ta hạnh phúc vì ta có thú cưng, khi nhiều đứa trẻ thích nuôi một con chó, một con mèo mà bị mẹ cấm đoán. Mẹ ta chìu ta, hơn nữa, mẹ còn yêu động vật. À! Ra là vì ta là con của mẹ...

Ta có nhà để về, để nhớ, để mong, để vẫn có thể cười vui dù cả thế giới ngoài kia có quay lưng lại… Mỗi lúc buồn, quá đau khi phải đối mặt với điều gì khó chấp nhận, ta có đôi chân để chạy thật nhanh đến nơi mà chỉ có ta thôi, vang lên bao nhiêu câu chuyện. Ta có đôi tay chạm vào má người mình thương ấm áp, sờ được vào cánh hoa ngát hương... Và đó, cũng là mong muốn của nhiều người nữa...

Ta hạnh phúc vì ta có những người hàng xóm, những người sẵn sàng chung tay giúp đỡ lúc khó khăn, lúc họ hàng xa chưa kịp đến. Không chỉ những người ta đã quen đã biết, ta hạnh phúc vì những người lạ, dù là người qua đường cũng sẵn sàng nắm tay kéo ta đứng dậy lúc vấp ngã. Ta hạnh phúc vì có bạn tốt, chung đường về, đèo nhau trên xe, cùng ăn bánh, uống nước ngọt, cùng làm bài tập, cùng tán gẫu mỗi ngày... Đó là thứ tình thiêng liêng, bạn và bè vốn đến với nhau rất đỗi nhẹ nhàng, nhưng giữ được hay không là do ta.

Cuộc sống vốn nhiều cái mơ hồ, cứ nghĩ mình hạnh phúc cũng chẳng mất gì đâu. Những suy nghĩ tiêu cực của chính bản thân mới thực là nguyên do tạo nên bất hạnh. Cuộc đời con người chỉ có một, không ai sống thay ai được. Ta hạnh phúc, ta phải hạnh phúc khi ta đã có những người yêu thương, có những điều rất đỗi bình thường. Hạnh phúc cho dù có là ai trên đời, để kiếp nào đi nữa, ta vẫn là chính ta.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Con nghĩ rằng trở thành một ai đó, con mới có được hạnh phúc?

Sống an vui 15:30 28/09/2024

Hỏi: Thưa thầy sao con không bao giờ cảm thấy hạnh phúc và thỏa mãn với chính mình. Con luôn mong muốn mình trở thành một ai đó khác bản thân con bây giờ. Con nghĩ rằng chỉ khi trở thành ai đó khác con mới có được hạnh phúc.

Cuộc sống của người tỉnh thức

Sống an vui 07:45 28/09/2024

Tỉnh thức, đó là một trạng thái không thể được diễn tả trọn vẹn bằng lời. Giống như gió thổi qua lá, như nước trôi trên sông, tỉnh thức là sự hiện diện mà từ ngữ không thể chứa đựng. Nó không phải là một ý niệm, một cảm xúc, hay một kết quả mà ta có thể đạt được.

Còn hai thứ này, tham, sân, si còn đất sống

Sống an vui 07:03 28/09/2024

Là người học Phật ta phải đủ nhạy bén để quan sát tất cả các duyên diễn ra trong đời sống của mình, gần nhất chính là mối quan hệ vợ chồng, con cái, cha mẹ, kế đó là bạn bè, đồng nghiệp.

Vạn sự tuỳ duyên, ắt đời an lạc

Sống an vui 16:11 27/09/2024

Tôi từng là một người luôn mong muốn mọi thứ phải diễn ra theo ý mình. Trong công việc, tôi cố gắng kiểm soát từng chi tiết, không chấp nhận sai sót. Trong các mối quan hệ, tôi luôn kỳ vọng người khác phải hành xử theo những tiêu chuẩn mà tôi tự đặt ra.

Xem thêm