Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

DỮ LIỆU
Thứ ba, 26/04/2022, 14:35 PM

Hạnh phúc với nghiệp thiện

Sống với nghiệp lành, ý nghĩ thiện, hành động tốt đẹp, lời nói dịu dàng ấm áp chân thật như là gieo vào mảnh đất tâm chúng ta nhiều loại hoa thơm cỏ lạ cây quý, vườn tâm chúng ta sẽ trổ đầy thơm ngát hương hoa cây trái ngọt.

Một điều chắc chắn là những ai sống bằng nghiệp lành, nghiệp thiện thì hiển nhiên sẽ được an vui hạnh phúc đủ đầy thăng hoa

Ai sống vói nghiệp ác thì tất yếu sẽ bất an, buồn phiền, khổ đau triền miên

Ông bà ta dạy,: Gieo nhân nào, gặt quả nấy không sai bao giờ

Nghiệp là vấn đề rất rộng và sâu, theo Phật giáo tạm có thể chia ra: nghiệp của ý, nghiệp của miệng và nghiệp của thân.

Khi chúng ta có một tư duy, một ý nghĩ, một tư tưởng về sự tha thứ bao dung độ lượng thì gọi là thiện ý nghiệp. Lúc ấy ta đang tạo một cái nghiệp về lòng từ bi. Chỉ riêng ý nghiệp lành thôi cũng đã đủ mạnh rồi, chưa cần nói lời ái ngữ, hành động dễ thương thì mình đã đang tự chữa lành cho mình, cho gia đình, cho đất nước mình và cho nhân loại khắp hành tinh.

Đức Phật dạy, ta có ý chí, có tinh tấn, có khả năng chuyển nghiệp. Năng lượng chánh niệm có thể giúp mình chuyển hóa nghiệp chướng.

Đức Phật dạy, ta có ý chí, có tinh tấn, có khả năng chuyển nghiệp. Năng lượng chánh niệm có thể giúp mình chuyển hóa nghiệp chướng.

Thế nào là nghiệp bất thiện và nghiệp thiện?

Nhưng nói kỹ về nghiệp khá tế nhị, phức tạp, có nghiệp chung và nghiệp riêng, tịnh nghiệp, hắc nghiệp, cận tử nghiệp, vô lậu nghiệp...

Như chúng ta là dân Việt Nam, thì chúng ta sẽ có nghiệp chung là môi trường hoàn cảnh, văn hóa, lối sống chưng.

Cùng sống và tu tập với nhau trong một thiền viện lớn là có nghiệp chung, vì chúng ta có ước muốn giống nhau là muốn được tu tập vượt thoát khổ đau thành tựu giác ngộ. Nghiệp chung được tạo nên từ những nghiệp riêng cộng lại và cái nghiệp riêng tạo thành nghiệp chung. Nghiệp chung và nghiệp riêng có tính tương tức

Đức Phật dạy, ta có ý chí, có tinh tấn, có khả năng chuyển nghiệp. Năng lượng chánh niệm có thể giúp mình chuyển hóa nghiệp chướng.

Có khi chúng ta có cảm tưởng ta là một nạn nhân của cái màng lưới nghiệp. Nhưng nếu biết tu tập chánh niệm, chánh định và chánh kiến thì ta có thể bắt đầu thay đổi. Đôi khi là có thể có thêm yếu tố tình cờ, nhưng không nhiều. Hành động trên cái “ một ” có tác động trên cái “ tất cả ” và cái “ tất cả ” có tác động trên cái “ một ”.

Như khi ta mỉm được một nụ cười thì mình vui khoẻ mà thế giới cũng nhờ đó mà được thêm vui khoẻ. Mình có chánh niệm và chánh kiến thì hành động mới đưa tới giảm thiểu khổ đau và kiến tạo an lạc.

Chúng ta nên gắng thực tập chánh tư duy, nhưng ta chỉ có thể tư duy đầy từ bi khi mình thấy mình trong người đó. Nếu chỉ thấy người đó là một người khó chịu, dữ dằn thì sao mà mình từ bi được? Khi có tuệ giác tương tức, thấy mình với người là không khác, mình có ở trong người đó. Mình với người đó không khác. Giống như tay trái với tay phải, mình là một thực thể với người đó. Khi thấy được như vậy thì mình mới tha thứ, mình mới nghĩ đầy từ bi, đầy thương yêu đối với người đó được. Còn nếu thấy người ta hung dữ còn mình thì đẹp đẽ thánh thiện, thì chẳng thể nào mà thương được. Cái nhìn vướng kẹt vào nhị nguyên đó không phải là cách nhìn của một người học Phật. Không phải là cách nhìn của một người thực hành theo con đường Phật dạy.

Phải đi về hướng trí tuệ và từ bi, vô chấp đó là hướng đi của một người có trí tuệ tỉnh thức.

Mình phải thấy được mình, người với những khó khăn với những khổ đau chung. Thấy được như vậy thì thương liền, không cần phải cố gắng gì hết.

Nghĩ tới những người không dễ thương nhất trong cuộc đời mình, và cứ thương. Hãy tập thấy mình với người đó là một, tập nhìn người đó với những khó khăn của người đó; với những khổ đau, dằn vặt của người đó, lúc ấy tình thương sẽ tới một cách rất tự nhiên. Nhờ có tình thương nên những tư duy, hành động, nói năng của mình sẽ rất tự nhiên đi về hướng từ bi mà không cần phải cố gắng và mình không còn buồn bã, u sầu, héo hắt nữa vì mình là người hiến tặng thương cho sự sống.

Sống với nghiệp lành, ý nghĩ thiện, hành động tốt đẹp, lời nói dịu dàng ấm áp chân thật như là gieo vào mảnh đất tâm chúng ta nhiều loại hoa thơm cỏ lạ cây quý, vườn tâm chúng ta sẽ trổ đầy thơm ngát hương hoa cây trái ngọt.

Sống với nghiệp lành, ý nghĩ thiện, hành động tốt đẹp, lời nói dịu dàng ấm áp chân thật như là gieo vào mảnh đất tâm chúng ta nhiều loại hoa thơm cỏ lạ cây quý, vườn tâm chúng ta sẽ trổ đầy thơm ngát hương hoa cây trái ngọt.

Thường nghiệp thiện và thường nghiệp ác

Hãy chiêm nghiệm về sự tương tức, sở dĩ người đó như vậy nên mình mới như vậy, người đó hành xử như thế này nên mình mới vụng về như thế kia. Có được tư duy tương tức, tương nhập ấy thì mình mới có thể chấm dứt giận hờn, mở lòng ra tha thứ được; mới nói lời ái ngữ được. Lúc này những lời nói thân ái của mình được thốt ra một cách rất tự nhiên mà không gượng ép, không dối lòng. Như vậy là mình đang tạo dựng những nghiệp lành. Khi nói tới nghiệp người Việt mình thường cho rằng đó là những quả báo xấu. Nhưng không hẳn là như vậy.

Nghiệp chỉ là những thói quen, mà thói quen thì có thói quen tốt và thói quen xấu. Khi nghĩ những điều thiện lành, độ lượng cảm thông, thương yêu, tha thứ.. tức là mình đang tạo ra ý nghiệp lành. Khi mình nói những lời dễ thương, đem lại sự tự tin, an vui và hy vọng cho người khác tức là mình đang tạo khẩu nghiệp lành.

Khi mình làm những việc tốt, mang lợi lạc tới cho những người xung quanh tức là mình đang tạo thân nghiệp lành. Nếu chỉ chế tác toàn ý nghiệp, thân nghiệp, khẩu nghiệp đi về hướng thiện thì nghiệp báo của mình rất đẹp. Nhờ những nghiệp lành đó nên mình được an vui thanh thản thoải mái, và hạnh phúc. 

Sống với nghiệp lành, ý nghĩ thiện, hành động tốt đẹp, lời nói dịu dàng ấm áp chân thật như là gieo vào mảnh đất tâm chúng ta nhiều loại hoa thơm cỏ lạ cây quý, vườn tâm chúng ta sẽ trổ đầy thơm ngát hương hoa cây trái ngọt.

lành...

Hãy cùng gieo trồng nghiệp lành, giống thiện để có đời sống an vui hạnh phúc

Gieo giống tốt

Tạo nghiệp lành

Tu thiện bố thí

Hỷ xả bao dung

Tâm rộng lớn

Top 6 tượng gỗ phong thủy đẹp Hà Nội cho năm Tân Sửu 2021

Top 6 tượng gỗ phong thủy đẹp Hà Nội cho năm Tân Sửu 2021

HomeAZ 27/01/2021, 16:00

Các loại tượng gỗ phong thủy đẹp Hà Nội cho năm Tân Sửu 2021 được giới thiệu dưới đây sẽ đáp ứng nhu cầu chi phối, cân bằng nguyên lý Âm Dương, từ đó củng cố các mối quan hệ của gia ch sao cho tích cực nhất.

Tự lực và tha lực qua một số mẩu chuyện trong Jātaka

Gieo mầm thiện 07:54 25/06/2022

Thiết nghĩ, trong sự tu tập và hoằng hóa lợi sanh thì yếu tố tự lực đóng vai trò chủ đạo. Bên cạnh đó, cũng cần những tác nhân trợ duyên – chính là tha lực thì mới đạt lợi ích thiết thực.

Người đệ tử Phật mong cầu, hy vọng gì?

Gieo mầm thiện 07:53 25/06/2022

Cầu mong và ước nguyện là một trong những hoạt động tâm linh của những người con Phật tại các chùa viện. Không ít những mong cầu giản dị, bình thường như mạnh khỏe, no ấm, thịnh vượng và an bình được gởi gắm lên mười phương chư Phật trong khói hương và lòng thành kính.

Gần 300 học sinh, giáo viên, phụ huynh trải nghiệm tu học tại chùa

Gieo mầm thiện 07:49 25/06/2022

Ngày 24-6, 286 học sinh, 62 giáo viên, phụ huynh của Trường Tiểu học Quốc tế Việt Mỹ đã có những phút giây trải nghiệm tu học tại chùa Giác Ngộ, quận 10, TP.HCM.

Sống vị tha là nhân, hạnh phúc là quả

Gieo mầm thiện 07:28 25/06/2022

Khi đạo đức tăng trưởng, nhiều công việc khác sẽ phát sinh để chúng ta giúp đỡ mọi người. Những công việc đó hoàn toàn không liên quan gì đến chúng ta.