Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 18/12/2019, 08:26 AM

Hành trì chính niệm và hành trì trong bữa ăn

Phật dạy ta khi ăn nên duy trì chính niệm, để tiếp xúc sâu sắc với thức ăn và tăng thân bao quanh mà đừng suy nghĩ vẩn vơ đến chuyện quá khứ hoặc tương lai, bên này hay bên kia. Ăn như thế nào để có an lạc, thảnh thơi trong suốt bữa ăn.

>>Phật tử có thể đọc thêm loạt bài về Chính niệm 

Hành trì chính niệm

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Giữ lòng chú tâm bất động vào chính điện trên thân, khẩu và ý của ta là điều quan trọng bậc nhất khi hành trì Kinh thừa và Mật thừa. Tâm ta là chìa khóa cho tất cả ba thừa.

Bài liên quan

Khi hành trì Phật giáo Nguyên thủy, tâm của ta tập trung vào sự từ bỏ cõi luân hồi; khi hành trì Phật giáo Đại thừa, tâm của ta tập trung vào sự phát triển tình thương và từ bi cho tất cả chúng sinh hữu tình; và khi hành trì Phật giáo Mật tông, tâm của ta tập trung vào việc quán chiếu nhất thiết pháp đều là tự tính thanh tịnh. Nếu ta có cả ba tâm định này, là ta có chính niệm. Ba tầng lớp chính niệm này thiết lập cho tâm thức của ta nằm trên nền tảng của Phập pháp và duy trì tâm ta ở đó. Thứ hai, nó đào sâu sự chứng ngộ của ta hơn khi ta tiến lên trên đạo lộ; và cuối cùng nó giúp ta nhanh chóng đạt được giác ngộ vì lợi lạc của tất cả chúng sinh hữu tình.

Nếu ta là một hành giả Mật thừa, ta cần có ba điều: Xả ly, Bồ Đề tâm và Tri Kiến Thanh Tịnh. Nếu thiếu một trong ba thì hai điều kia sẽ không có hiệu quả. Ngay cả khi ta chỉ trì tụng một câu thần chú hay thực hiện một lễ lạy, nếu không có ba tầng lớp chính niệm nói trên, thì những nỗ lực của ta sẽ là vô ích.

Hành trì trong bữa ăn

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Khi đến giờ của bữa ăn, hãy đặt thức ăn ở trước mặt ta, ngồi xuống, chắp hai tay trong ấn kiết cầu nguyện. Nếu ta hành trì Đại thừa, thì trước tiên ta phải phát nguyện tình thương và từ bi đối với sinh vật đã cho ta bữa ăn mà ta sắp sửa thọ dụng. Thứ hai, ta nên cúng dường thức ăn lên chư Tam Bảo và Hộ pháp. Cuối cùng, ta cúng dường thức ăn cho những ngạ quỷ và những sinh linh sở tại. Nếu dòng truyền thừa của ta có kệ tụng cúng dường cho chư tôn của dòng thì ta có thể tụng bài kệ đó hoặc là nếu ta muốn, có thể chỉ đơn giản quán tưởng cúng dường ba phần như trên. Nếu ăn thịt ta nên cầu nguyện cho những sinh vật đã mất mạng sống cho bữa ăn của ta bằng cách tụng câu chú: Om mani Peme hung

Bài liên quan

Nếu muốn, ta có thể tụng câu thần chú sau để thay thế: Sambara om parbara soha om ah bera katsara hung

Tụng câu thần chú bảy lần trước khi ăn, sau đó thổi vào thịt. Điều này sẽ ngăn chặn ác nghiệp do ăn thịt sinh ra. Ta cũng có thể tụng thần chú tịnh hóa tất cả cõi thấp:

Teyatha om shodhani shodhani sarva papam bishodhani shudhe bishudhe sarva karma awa rana bishodhani svaha

Tụng thần chú này bảy lần và thổi vào thịt để tịnh hóa tất cả các ác nghiệp gây ra bởi những con vật đó. Ta cũng có thể tụng thần chú này cho các bữa ăn chay, như vậy tịnh hóa các ác nghiệp gây ra do việc giết hại nhiều loại côn trùng trong khi trồng trọt và thu hoạch mùa.

Sau khi ăn xong, ta có thể hồi hướng sự hài long và hoan hỷ kết thúc bữa ăn của ta cho tất cả chúng sinh hữu tình, cầu nguyện cho họ không bao giờ bị khổ đau do thiếu thốn hoặc thèm khát. Hãy luôn quyết tâm sử dụng năng lượng ta có được từ bữa ăn để hành trì Phật pháp để lợi lạc cho tất cả chúng sinh hữu tình. Hãy tự nhủ: “Tôi sẽ không lãng phí dù chỉ một chút thức ăn; mỗi miếng ăn sẽ là nhiên liệu để hành trì nhiều hơn. Hơn nữa, con xin hồi hướng công đức hành trì này cho những người đã nấu ăn, những người phục vụ và những người lau dọn khi bữa ăn chấm dứt".

Trích từ "Cẩm nang dành cho các vị Phật Bán Thần" 

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Vì sao Đức Phật không cứu độ hết chúng sinh thoát khỏi khổ đau?

Kiến thức 20:09 02/11/2024

Phật không thể chuyển được nghiệp của chúng sinh, mà chỉ có thể từ bi chỉ dạy chúng sinh tự mình nỗ lực để thay đổi cuộc đời của mình.

Lục hòa: Sáu pháp sống chung hòa hợp

Kiến thức 14:50 02/11/2024

Đây là phép sống chung hòa hợp để tu tập hướng đến giải thoát giác ngộ. Người tu hành mà không học tập sống chung cùng đại chúng một cách hòa hợp thì khó mà tu tập thăng tiến.

Thứ lớp quả vị của Bồ tát Thập địa

Kiến thức 13:29 02/11/2024

Nhờ có trí tuệ thấy rõ khổ đau và thực hành Bát chính đạo cùng giáo lý Trung đạo, hành giả phát khởi Bồ đề tâm, hành trì Lục độ Ba la mật để dần đạt các cấp độ thành tựu trên con đường Giác ngộ.

Nói về Tứ niệm xứ

Kiến thức 10:40 02/11/2024

Học, hiểu và tu tập Tứ niệm xứ là rất cần thiết dù tu sĩ hay cư sĩ giúp ta sống chất lượng, sâu sắc ý nghĩa, thanh tịnh thân tâm, thành tựu đinh lực trí tuệ hướng đến an vui giác ngộ giải thoát hoàn toàn ra khỏi mọi nỗi khổ niềm đau.

Xem thêm