Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 19/09/2022, 10:19 AM

Hành trình 13 năm của “người mẹ” nhặt hơn 40.000 thai nhi ngoài bãi rác về chôn cất

“Tôi mong mỗi ngày không phải nghe những cuộc điện thoại từ các nơi gọi về báo có xác hài nhi. Tôi muốn thông qua câu chuyện của mình để lan tỏa những điều tích cực. Giúp cho các bà mẹ nhận thức được sự quý giá của một sinh linh..."

Gần trưa một ngày giữa tháng 9, cô Đỗ Thị Cúc (52 tuổi, ở xã Công Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam) trở về nhà sau khi rong ruổi trên chiếc xe máy cũ đi khắp các khu vực lân cận như phòng khám, bãi rác ở Hà Nam hay Hưng Yên để thu nhặt xác thai nhi về chôn cất. Ít ai biết rằng, công việc ấy cô đã âm thầm làm suốt 13 năm qua.

Gần 13 năm kể từ khi bắt đầu hành trình này thì cũng là từng ấy năm người ta gọi cô là Cúc “Khùng”. Cái tên đó không phải là sự khinh miệt hay trêu cợt, mà đó chính là những điều phi thường mà cô đã làm, vì chính những suy nghĩ khác biệt, vì chính hành động mà ít ai dám đứng ra làm như cô.

Nước da ngăm đen dạn dày gió sương, cô Cúc bắt đầu kể cho chúng tôi những ký ức kinh hoàng về hành trình nhặt xác thai nhi của mình. Vào một buổi chiều hè 2009, trong lúc đang nhặt phế liệu tại bãi rác, cô Cúc tình cờ phát hiện một bọc nilon màu đen. Khi mở túi ra thì bất ngờ phát hiện 7 thai nhi nhỏ xíu nằm giữa bãi phế liệu. Trong đó có những em bé đã hình thành đủ mặt mũi, bàn tay nhỏ xíu. 

Cô Cúc giới thiệu về chiếc tủ lạnh bảo quản xác thai nhi xấu số.

Cô Cúc giới thiệu về chiếc tủ lạnh bảo quản xác thai nhi xấu số.

"Lúc đấy cả người tôi run bần bật. Nếu hỏi sợ không, đau xót không, bàng hoàng không,… tôi xin trả lời là có. Hình ảnh ấy đã ám ảnh, thôi thúc tôi phải làm gì đó cho các con. Tôi vẫn nhớ trong túi chỉ còn 38 nghìn phòng thân nhỡ xe thủng xăm. Thế nhưng thấy các cháu đỏ hỏn bị vứt bỏ, tôi liền lấy toàn bộ số tiền đó mua khăn trắng về nhà khâm liệm rồi chôn cất cẩn thận", cô Cúc chia sẻ.

Cứ hai tuần là cô sẽ đem các em đến nghĩa trang ở làng Phú Đa để chôn cất. Nơi đó có một góc nhỏ những ngôi mộ tập thể, đó là nơi an nghỉ của gần 40.000 bào thai nhi xấu số bị ruồng bỏ. 

Được biết, từ năm 2009, cô và chồng đã tận dụng một khoản tiền tiết kiệm để xây các bể chôn cất các em. Đến hiện tại đã xây được 7 bể chôn cất. Vì số lượng nhiều, nên một cái tiểu phải xếp được tầm hơn 50 mươi em.

"Tôi tìm đến các phòng khám, bãi rác trước tiên tìm kiếm xem có thai nhi nào không sau mới nhặt phế liệu. Tôi nhớ có lần xuống bệnh viện huyện ra nhà thiêu rác thải lượm, bới. Lúc đầu tôi thấy rau thai sau lượm được mấy bé. Sau trận đó tôi mò mẫm đi từ 4 giờ sáng đến các điểm người ta vứt lượm về. Nếu không số thai nhi ấy lại lẫn vào rác thải tội cho các con", cô Cúc nhớ lại.

Đến nay đã 13 năm trời trôi qua, cô Cúc nhặt được hơn 40.000 xác thai nhi đưa về nhà chôn cất. Từng nấy năm cô cũng trải qua vô vàn những ký ức mà có làm công việc này cô mới cảm nhận được phía sau phòng nạo phá thai là những sinh linh tội nghiệp.

Suốt 13 năm qua, cô Đỗ Thị Cúc (ở xã Công Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam) vẫn luôn thầm lặng thu nhặt xác thai nhi về chôn cất.

Suốt 13 năm qua, cô Đỗ Thị Cúc (ở xã Công Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam) vẫn luôn thầm lặng thu nhặt xác thai nhi về chôn cất.

"Ngoài công việc nhặt phế liệu tôi còn tự tay làm 2 mẫu ruộng. Được cái ông trời cho sức khoẻ nên bao năm qua tôi cũng không đau ốm gì. Cách đây mấy ngày tôi phải đi viện nằm điều trị xong giờ thì sức khoẻ tốt đi nhiều. Tôi lại tiếp tục hành trình đi nhặt xác thai nhi về chôn cất. 

Có lúc, một nghìn tiền xăng không có đủ tôi đi nhặt ve chai bán kiếm vài chục đổ xăng rồi đi tiếp, có lần phải dắt bộ 5-6km… nhưng tôi chưa bao giờ bỏ cuộc. Tôi mong ôm được các bé về với gia đình chôn cất cẩn thận. Mong sao những bà mẹ biết con mình, về thắp cho các con nén hương", cô Cúc chia sẻ thêm.

Cô Cúc đã khuyên ngăn 80 bà mẹ mang thai ngoài ý muốn giữ lại đứa trẻ, việc nạo, phá thai đối với nhiều người được coi là việc “giết người”. Cô Cúc mong muốn nạn nạo, phá thai suy giảm: “Hiện nay có rất nhiều bà mẹ ở độ tuổi học sinh sinh viên đang còn ngồi trên ghế nhà trường nhưng đã mang thai. Rất nhiều trường hợp phá thai ở độ tuổi này. Vậy nên tôi nghĩ cần phải tổ chức những buổi giáo dục giới tính, các bé học sinh nên nhận thức đúng đắn về việc này để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra. Bởi vì việc tước đoạt một sinh mệnh là một việc vô cùng ác. Được đầu thai thành người là một kỳ tích, chúng ta hãy sống có trách nhiệm ”.

“Tôi mong mỗi ngày không phải nghe những cuộc điện thoại từ các nơi gọi về báo có xác hài nhi. Tôi muốn thông qua câu chuyện của mình để lan tỏa những điều tích cực. Giúp cho các bà mẹ nhận thức được sự quý giá của một sinh linh. Để từ đó sống có trách nhiệm hơn với chính bản thân mình và với mọi người xung quanh". 

Mầm sống thai nhi theo quan điểm Phật giáo

Theo Dân Việt 

Quan điểm của Phật giáo về vấn đề nạo phá thai, trước hết, đạo Phật là đạo từ bi, luôn tôn trọng sự sống và bảo vệ sinh mạng của mọi loài. Đạo Phật không phản đối các biện pháp hạn chế sinh đẻ bằng cách ngừa thai nhưng không ủng hộ việc phá thai. Bởi lẽ bào thai là một mầm sống, là sinh mạng, do đó cần được bảo vệ. Phật giáo quan niệm sự sống hay sinh mạng có mặt khi mới bắt đầu thụ thai.

Chủ tâm nạo phá thai theo giáo lý nhà Phật không khác gì giết chết một mạng người vô tội. Tệ hơn nữa sinh linh này bị giết chết khi đang chuẩn bị chào đời. Theo giáo lý nhà Phật, một sinh linh bị giết chết do kết quả của hành động nạo phá thai có chủ ý sẽ vất vưởng trong đói khát, lạnh lẽo và cực kỳ thương tâm ở một không gian khác vì chưa được luân hồi ngay mà phải chờ rất, rất lâu sau. Vì người chủ tâm nạo phá thai đã gây ra nỗi thống khổ này của sinh linh vô tội, người đó chắc chắn bị báo ứng.

Hãy nói lời xin lỗi con với tất cả tấm lòng, đừng viện cớ, đừng bào chữa, đừng đổ thừa hoàn cảnh, bởi vì dù có cớ gì và hoàn cảnh chi cũng không hợp lý để có thể tước quyền sống của một con người.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Hội Thiện nguyện Hạt Giống Từ Bi trao nước sạch tại Gò Công Đông

Gieo mầm thiện 09:41 02/05/2024

Sáng 30/4, Hội Thiện nguyện Hạt Giống Từ Bi - chùa Đại Giác (TP.HCM) tổ chức chuyến xe “Giọt nước yêu thương” trao tặng nước sinh hoạt đến bà con vùng hạn mặn tại huyện Gò Công Đông (Tiền Giang).

Diễn viên Kiều Linh nuôi 400 con chó bị bỏ rơi

Gieo mầm thiện 12:03 01/05/2024

Diễn viên Kiều Linh lập mái ấm "Một chút yêu thương" nuôi gần 400 con chó bị bỏ rơi, bệnh tật, ở Bà Rịa - Vũng Tàu.

Phân ban Ni giới Trung ương trao nước ngọt đến vùng hạn mặn

Gieo mầm thiện 22:38 30/04/2024

Sáng nay, 30/4, đoàn Phân ban Ni giới Trung ương đã đến và chia sẻ hàng ngàn bình nước uống đến bà con tại thị xã Gò Công Đông (Tiền Giang).

Hướng Thiện Bác Siêu - thương yêu dẫn lối

Gieo mầm thiện 17:17 30/04/2024

Dưới sự dẫn dắt của bác cùng với tấm lòng của quý đạo hữu trong và ngoài nước, nhóm Hướng Thiện Bác Siêu - Huế đã và đang lan tỏa tình thương đi muôn ngả...

Xem thêm