Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 18/06/2014, 10:00 AM

Hành trình nhất bộ nhất bái cầu nguyện hòa bình

Trong khi hành lễ tam bộ nhất bái, Thầy niệm Phật để tịnh tâm. Mỗi lần trước khi đỉnh lễ trên đường, Thầy tự nhắc lại những lời phát nguyện trước lúc khởi hành để trưởng dưỡng cho sự tín – nguyện – hành thêm vững chãi trong tâm nguyện

Kế thừa công đức cao cả của ĐĐ.Thích Tâm Mẫn trải qua 4 năm liên tục tiến bước hành trình nhất bộ nhất bái xuyên Việt, ĐĐ.Thích Trúc Thái Huân phát tâm tiếp tục năm thứ 2 lên đường tam bộ nhất bái từ thiền viện Trúc Lâm (Tp.Đà Lạt) đến non thiêng Yên Tử (Quảng Ninh), để hồi hướng công đức về biển Đông, tiếp sức mạnh tinh thần cho quân dân biển đảo Việt Nam giữ được chủ quyền hòa bình.

ĐĐ.Thích Trúc Thái Huân sinh ngày 09/05/1989 tại Phúc Yên, xuất gia ngày 08/12/2009, thọ giới Tỳ kheo tháng 11/2012, Thầy là đệ tử của TT.Thích Thông Phương – trụ trì thiền viện Trúc Lâm Đà Lạt.

Năm nay là năm thứ 2 thầy phát nguyện lành thực hiện hành trình tam bộ nhất bái, sau lần đầu tiên viên mãn hạnh tu từ 16/1/2013 đến tháng 1/2014. Dự kiến, trong 8 ngày nữa, ĐĐ.Thái Huân sẽ đi đến Hà Nội trên lộ trình lên Yên Tử. 

Dường như Thầy không hề nghỉ ngơi trên con đường hoằng dương chính Pháp lợi lạc quần sinh. Hẳn thầy đã bắt đầu hành trình lần thứ 2 ngay sau đó; vậy nên ngày 16/06/2014, trên đường quốc lộ 6, người đi đường đã được chứng kiến cảnh tượng: Bên cạnh chiếc ô tô sang trọng đỗ bên đường là bóng dáng một vị tu sĩ từ xa đang lễ xuống một cách khiêm nhường, và cũng thật cao quý trong màu áo của trí tuệ giải thoát.
Hạnh khiêm nhường...
Giữa bao nhiêu phương tiện tiện nghi trong cuộc sống, người tu vẫn an trụ vào hải đảo tự thân, nghĩa là hành giả tự dựa vào sức khỏe của tuổi trẻ, lòng tin vào Tam bảo, và lý tưởng phụng sự đạo Pháp để đi trên đôi chân của chính mình. Vì người tu Phật nhận thấy vạn vật như cái ô tô đều không đảm bảo tính thường còn, nếu con người dựa vào những phương tiện xung quanh quá nhiều, đến một lúc nào đó, con người sẽ cảm thấy hụt hẫng vì bị động.

Hạnh tu tam bộ nhất bái có nghĩa là sau 3 bước chân chính niệm là một lần đỉnh lễ năm vóc sát đất. Những hành trình tam bộ nhất bái, hay nhất bộ nhất bái của các vị Thầy khả kính bộc lộ một sức sống mãnh liệt của Chính Pháp, và nghị lực phi thường, Bồ đề tâm kiên cố từ Tăng bảo trên con đường độ sinh.

Hẳn bất cứ người nào dọc đường được chiêm bái những bước đi an lạc và sự đỉnh lễ an nhiên tự tại của dáng vóc Như Lai trên mặt đường thô ráp, bất kể nắng nóng bỏng rát hay mưa trắng đất trời; những người dân ấy đều phát đạo tâm quý kính, thương yêu những vị sứ giả đích thực của đức Phật giữa đời hiện tại; từ đó tín tâm vào giá trị Chân – Thiện – Mỹ ngày thêm lớn lên.
 
Vì họ cảm nhận được khả năng kham nhẫn từ hành giả trước thời tiết khắc nghiệt và những lời ác ý của kẻ vô minh trên đường đi. Tam bộ nhất bái theo nhà Phật, việc bái lạy sẽ giúp tiêu trừ nghiệp chướng, phát triển thiện căn, mang đến sự an lạc về thể chất và tinh thần, quan trọng hơn hết là không thể thiếu sự rèn luyện khiêm cung, nhẫn nại.

Chữ Nhẫn trong Hán tự có bộ đao nằm trên chữ Tâm, ý chỉ những khó khăn gian nan luôn ở trước mắt, vậy nên hành giả không những chỉ cần nhẫn nại là có thể vượt qua được, mà còn cần một ý chí kiên định và một tâm hồn an lạc. Hành giả tu Pháp tam bộ nhất bái có khả năng kham nhẫn trước ngoại cảnh xuất phát từ ý thức về sự vô thường của cuộc sống và con người: đất trời có những ngày nắng nóng khổ não rồi sẽ đến ngày mưa mát dịu, lòng người rồi sẽ thấu hiểu cho lý tưởng độ sinh bao dung của nhà Phật.

Lý tưởng ấy là lòng từ kính, giáo dưỡng chân chính tu hành của một bậc Thầy đã tận tụy tâm sức dẫn dắt, khuyến hóa đệ tử không nhận tịnh tài dọc đường, cho đến khi viên thành bản nguyện, nhờ đó nét thanh cao uy nghiêm của nhà Phật được bảo toàn và in đậm trong ấn tượng của người đời.

Bên cạnh đó, những kỉ niệm răn nhắc thâm trầm thắm tình đạo vị đã đi sâu vào trái tim người học trò. Ân triêm đức hạnh của Thầy, nên tâm tính đệ tử trẻ cũng thay đổi trong sự kính phục sâu sắc.

Trong khi hành lễ tam bộ nhất bái, Thầy niệm Phật để tịnh tâm. Mỗi lần trước khi đỉnh lễ trên đường, Thầy tự nhắc lại những lời phát nguyện trước lúc khởi hành để trưởng dưỡng cho sự tín – nguyện – hành thêm vững chãi trong tâm nguyện, từ đó chuyển hóa những mệt nhọc thể xác mà tạo ra một năng lượng tốt, cho chính bản thân và lan tỏa đến những đệ tử thị giả. Điều đó sẽ hợp lại thành một nguồn năng lượng an lành giúp cho mỗi cá nhân hóa giải được những xung đột và những yếu tố gây nên bất ổn trong cuộc sống.

Vì thế công đức của pháp tu thiền quán Tam bộ nhất bái với sự dụng công dẹp tan mọi vọng tưởng, để nhất tâm chí thành cầu nguyện cho biển Đông lặng sóng, quân dân Việt Nam giữ được chủ quyền, đất nước luôn yên bình.

Vui thay đức Phật ra đời
Vui thay Giáo pháp giảng lời sâu xa
Vui thay hòa hợp tăng già
Lành thay tứ chúng vui mà đồng tu

Ai xuất gia cũng có hạt giống bồ đề. Điều quan trọng là người tu Phật tưới tẩm cho hạt giống nảy mầm, đơm hoa kết trái. Khi người tu sĩ tu hạnh Bồ tát để cầu nguyện cho hòa bình, cho thiện căn dân chúng, có nghĩa là hạt giống bồ đề đang vươn lên thành sự sống mới.
                                                                         
Diệu Hòa
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm