Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 04/04/2020, 10:10 AM

Hành vi phi nhân tính

Mới đây, trên một số báo chính thống của TW và TPHCM đã có đăng tải hình ảnh một số người đi trên những phương tiện lưu thông đắt tiền đến các điểm phát quà từ thiện cho người bán vé số, người nghèo mất việc do ảnh hưởng từ dịch bệnh Covid-19 để nhận quà.

Vingroup cam kết tặng Bộ Y tế 5.000 máy thở không xâm nhập

Thậm chí tranh giành các suất quà miễn phí với người nghèo, người cao tuổi. Họ còn mang cả xe 3 bánh đến lấy nhiều quà gây bức xúc và phẫn nộ trong cộng đồng.

Chưa dừng lại ở đó, một số chủ tài khoản đã đăng thông tin trên mạng xã hội với nội dung không có thật như: quán A tổ chức tặng cơm miễn phí; cửa hàng B tặng quà, tiền cho người nghèo, người bán vé số…Kèm theo nội dung đăng tải là địa chỉ, tên đường, khu vực và cả số điện thoại hẳn hoi. Chính những thông tin “ảo” này đã khiến nhiều người nghèo đã tìm đến với mong muốn được nhận quà tặng để vơi bớt khó khăn; nhiều quán xá, cửa hàng kinh doanh phải để bảng đính chính là đơn vị mình, gia đình mình không tổ chức các hoạt động từ thiện như vừa nêu.

Ai cũng biết, trong thời điểm dịch bệnh Covid -19 đang lây lan ảnh hưởng rất lớn đến đời sống người lao động, kế đến là việc thủ tướng ban hành chỉ thị 16 CT/Ttg về việc ban bố tình trạng cách ly toàn xã hội để hạn chế tối đa việc lây lan dịch bệnh thì khó lại càng thêm khó. Từ đó đã xuất hiện rất nhiều cá nhân, tập thể, công ty, doanh nghiệp đã hỗ trợ rất nhiều để người nghèo vươt qua khó khăn. Đó là chưa kể sự vào cuộc rất quyết liệt của chính phủ, chính quyền các địa phương. Đó là những nghĩa cử nhân văn đáng trân quý.

“Người nghèo” đi xe máy đến nhận nhiều phần quà từ thiện (ảnh chụp tại tỉnh Đồng Nai ngày 1/4/2020)

“Người nghèo” đi xe máy đến nhận nhiều phần quà từ thiện (ảnh chụp tại tỉnh Đồng Nai ngày 1/4/2020)

Số ca nhiễm COVID - 19 ở Việt Nam và thế giới ngày 4/4

Tuy vậy đã có những cá nhân đã cố tình thông tin sai sự thật về các địa điểm tặng quà như một trò đùa không đáng có trong giai đoạn đặc biệt khó khăn như hiện nay. Hành động trên quả đáng lên án mà trước hết là tòa án lương tâm của chính họ sẽ phán xét việc làm sai trái ấy. Kế đến là những người khá giả, đủ ăn, đủ mặc nhưng vẫn cố tình giành giật “miếng ăn” với người nghèo thật là hành động phi nhân tính, thiếu tình người và vô văn hóa. Bởi vì nếu họ không muốn dang tay giúp đỡ người khốn khó dù họ hoàn toàn có khả năng thì ít ra họ cũng không nên chen lấn, xô đẩy, tranh giành những phần quà từ thiện, những suất cơm nhân ái trong lúc này.

Đây đang là tình trạng khá phổ biến ở các địa phương. Và nên chăng những cá nhân, tổ chức trước khi phân phối quà tặng cần có cách tiếp cận chặt chẽ hơn, chính xác hơn với các đối tượng cần giúp đỡ; có thể liên hệ trước với chính quyền hay nhiều kênh thông tin khác nhau để quà tặng đến đúng với đối tượng tránh trường hợp khi “người giàu” đến nhận quà thì rơi vào tình trạng “tiến, thoái lưỡng nan” bởi không cho thì không được mà cho thì đã làm mất phần quà tặng của người nghèo thực sự.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Đường thẳng và đường vòng

Góc nhìn Phật tử 16:54 18/03/2024

Trong giờ học, một vị thiền sư chỉ vào một bản đồ và hỏi: "Các dòng sông trên hình ảnh này có đặc điểm gì?". Các học trò trả lời: "Chúng luôn lượn vòng thay vì chảy theo một đường thẳng".

Phật dạy cách sống một đời như bốn mùa đầy màu sắc

Góc nhìn Phật tử 22:16 17/03/2024

Đời người có sinh lão bệnh tử, thời tiết có xuân hạ thu đông. Lấy bốn mùa để ví như một đời người.

Ngày mưa và ngày nắng

Góc nhìn Phật tử 22:05 17/03/2024

Tâm lý chung của nhiều người là khi quá bận rộn, họ sẽ quên bẵng đi và không thực sự để tâm cho những thú vui thanh tao như vẽ tranh, đọc sách, nghe nhạc hay hành thiền. Tuy nhiên, khi có nhiều thời gian dành cho những việc đó thì họ lại cảm thấy buồn chán, bức bách.

Bài học về thìa muối

Góc nhìn Phật tử 10:36 17/03/2024

Thành công của mỗi người tuỳ thuộc rất lớn vào thái độ sống của người đó. Hãy giữ cho ô cửa tâm hồn trong trẻo thì tâm hồn mỗi người sẽ được bao trùm bởi sự lạc quan, niềm tin cuộc sống, sự thân ái của tình người.

Xem thêm