Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 19/03/2020, 09:09 AM

Để mỗi buổi sáng là món quà vô giá dành cho bạn

Những phút đầu tiên trước khi mọi người ra khỏi giường có thể trở thành khoảng thời gian tuyệt vời cho riêng bạn, để bạn giải phóng tâm trí qua việc ngồi thiền đơn giản và nhanh chóng.

Bao dung cho người khác để cuộc sống nhẹ nhàng an lạc

Ý tưởng của bài thiền này là “vô niệm”: gạt bỏ mọi thứ suy nghĩ vẩn vơ xuất hiện ngay từ lúc tỉnh dậy (có lẽ hầu hết các suy nghĩ đó chỉ liên quan tới người khác chứ chẳng liên quan tới bản thân bạn).

Ý tưởng của bài thiền này là “vô niệm”: gạt bỏ mọi thứ suy nghĩ vẩn vơ xuất hiện ngay từ lúc tỉnh dậy (có lẽ hầu hết các suy nghĩ đó chỉ liên quan tới người khác chứ chẳng liên quan tới bản thân bạn).

Ý tưởng của bài thiền này là “vô niệm”: gạt bỏ mọi thứ suy nghĩ vẩn vơ xuất hiện ngay từ lúc tỉnh dậy (có lẽ hầu hết các suy nghĩ đó chỉ liên quan tới người khác chứ chẳng liên quan tới bản thân bạn). Nếu bạn dành khoảng thời gian này để khai thông tâm trí, việc lắng nghe trí tuệ của vũ trụ (năng lực tối cao, nguồn cảm hứng sáng tạo hay năng lực tâm linh của bạn) sẽ trở nên dễ dàng hơn nhiều. Ít nhất hãy dành ra vài phút chỉ đơn giản để tâm tĩnh lặng, rồi cảm giác an lạc và năng lượng mà bạn đang cần sẽ xuất hiện.

1. Hãy chọn một vị trí sạch sẽ, gọn gàng, hoặc đến nơi bạn dành riêng để thiền thì càng tốt. Tốt nhất là không nên ăn gì trước khi thiền để cho cơ thể bạn cảm thấy thoải mái, không phải bận tiêu hóa những thứ đã ăn. Ngoài ra, thiền trước khi ăn sẽ giúp bạn tiêu hóa tốt hơn, và sau khi bạn đã định tâm, khả năng bạn lựa chọn một bữa sáng tốt cho sức khỏe sẽ cao hơn.

2. Bỏ dép hay tất để đôi chân bạn được thở. Đôi chân bận rộn đưa bạn đi khắp chốn có hàng ngàn đầu mút thần kinh. Các đầu mút thần kinh này kích thích năng lượng và sinh lực trong khắp cơ thể, vậy nên hãy trân trọng đôi chân bằng cách chào đón và cho chúng cơ hội tham gia vào quá trình thiền.

10 cách gieo trồng phước đức theo lời Phật dạy

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

3. Ngồi trên sàn nhà và xếp chân theo tư thế kết già. Nếu thấy khó bắt chéo chân trong tư thế ngồi thì hãy kê một tấm chăn được gập lại hoặc một chiếc gối dưới hông để đỡ lưng bạn. Nếu kê như vậy không thoải mái thì hãy ngồi tựa lưng vào tường để lưng thẳng và chân duỗi, hoặc ngồi trên một chiếc ghế thoải mái nhưng chắc chắn.

4. Khi đã ngồi đúng tư thế kết già, hãy từ từ duỗi thẳng cột sống, để đỉnh đầu hướng lên trần nhà và thu cằm vào một chút.

5. Khi cột sống của bạn đã được duỗi thẳng, hãy thư giãn đôi vai bằng cách để xuôi vai theo hướng từ tai xuống, và dần dần dịch chuyển hai xương vai về phía sau, hướng vào nhau. Tuy đây cần phải là một tư thế thư giãn nhưng có thể sẽ hữu ích nếu tưởng tượng rằng hai xương vai bạn đang ôm vòng quanh một quả bưởi hay quả bóng nhỏ.

6. Nhắm mắt lại hoặc hạ tầm nhìn của mắt xuống.

7. Thả lỏng hai bàn tay trên đầu gối với lòng bàn tay hướng lên trên; hoặc nếu thích, bạn có thể đặt hai bàn tay trong lòng, với lòng bàn tay hướng lên trên, ngón cái và ngón trỏ chạm vào nhau thành Trí huệ ấn, một biểu tượng Phật giáo linh thiêng, trong đó ngón tay cái tượng trưng cho linh hồn của vũ trụ và ngón trỏ tượng trưng cho linh hồn bạn. Chạm hai ngón vào nhau như trên tượng trưng cho sự hợp nhất giữa hai nguồn năng lượng, giúp bạn khai thông tâm trí, trở nên tỉnh táo hơn và thông suốt hơn.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

An lạc và giải thoát

8. Hít vào chậm rãi từ mũi và thở ra chậm rãi qua miệng. Tiếp tục hít thở cho đến khi bạn đạt tới một nhịp độ tự nhiên. Khoảng thời gian hít vào chậm và thở ra chậm có độ dài tương đương nhau.

9. Hãy dành vài phút không làm gì, chỉ tập trung vào việc hít thở. Nếu có suy nghĩ nảy ra trong đầu thì hãy cố hết sức bỏ qua chúng và chú ý trở lại vào việc hít thở. Khi suy nghĩ xuất hiện (chắc chắn là như vậy), hãy lặng lẽ thừa nhận việc có các suy nghĩ đó nhưng hãy tự nhắc nhở rằng bạn đang lựa chọn buông bỏ mọi suy nghĩ và khai thông tâm trí. Rất nhanh thôi, bạn sẽ làm được việc này mà không phải dùng tâm trí để nhắc nhở não bộ.

10. Khi bạn cảm thấy đã định tâm, lòng đã thanh thản và tâm thế đã vững vàng, hãy duỗi chân ra, thu hai đầu gối sát lại nhau, từ từ xoay người nằm nghiêng sang một bên, vòng tay quanh hai chân và thu chân về phía người, tự ôm lấy bản thân mình rồi thả ra và chậm rãi đứng dậy. Khi bạn bước vào ngày mới, hãy sử dụng hơi thở để nhớ lại cảm giác bạn đã trải nghiệm trong lúc ngồi thiền, và bạn sẽ có thể sẵn sàng đương đầu với bất cứ điều gì trong cuộc sống!

Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa XII

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thầy Minh Niệm: Cần yêu thương hãy quay về nhà

Sống an vui 08:55 20/04/2024

Sự quan tâm, sự yêu thương vốn là đặc sản của dân tộc Việt Nam, của con rồng cháu tiên nên chúng ta luôn cảm thấy mình cần được yêu thương.

Niềm hạnh phúc mang tên “cha mẹ còn”

Sống an vui 08:30 20/04/2024

Cha Mẹ còn là còn gia đình, còn tình thương, còn nơi để quay về. Bất luận vất vả hay mỏi mệt, về đến nhà vẫn thấy mình hạnh phúc, có nơi để nương tựa. Hãy tận hưởng và trân trọng niềm hạnh phúc mang tên “Cha Mẹ còn”!

Tháng Tư ấm nắng

Sống an vui 07:00 20/04/2024

Theo giáo lý duyên sinh-vô ngã, mọi bản thể không tồn tại độc lập mà do nhiều yếu tố hợp thành, hay nói cách khác là do duyên sinh.

Những sai lầm và thất bại không phải là điểm kết thúc

Sống an vui 16:30 19/04/2024

Trong những khoảnh khắc u ám của cuộc đời, dù khi bạn phạm phải sai lầm lớn nhất, hãy nhớ rằng dù có gì xảy ra, điều tốt đẹp vẫn luôn tồn tại.

Xem thêm