Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 27/06/2024, 15:35 PM

Hãy buông ra và mở rộng tâm mình

Thầy ơi! Hôm nay, ngồi yên, con thấy tâm mình rỗng lặng và thật hoan hỉ. Con mỉm cười với những sự việc trái ý nghịch lòng đã qua, với những điều tồi tệ diễn ra trong đời sống hằng ngày.

Tự nhiên con thấy quả thật Pháp vận hành hay thật. Nếu không gặp người không như ý mình, trái ý mình, hoặc những biến cố nghịch cảnh thì làm sao con hiểu được hỉ nộ ái ố là thế nào và nó bắt nguồn từ đâu.

Nếu luôn được như ý mình thì làm sao con biết được tâm mình đang tham ra sao, sân khi không như ý ra sao, và si mê ảo tưởng ra sao. Cảm giác đó khổ thế nào! Nếu không có điều trái ý, thì con đã bị ngủ quên, cho tâm Tham đắm và Si mê thỏa mãn, cho Sân được nuôi dưỡng mà mình không hay biết. Con biết ơn sự vận hành của Pháp.

Ảnh minh hoạ.

Ảnh minh hoạ.

Công đức của việc sinh tâm hoan hỉ khi nhìn thấy người khác bố thí

Và con thấy sự phán xét có trong mỗi con người, con thấy ai cũng có điều này. Chính sự phán xét chủ quan theo ý mình này làm cho nội tâm mình xáo trộn và gây ra nhiều mâu thuẫn. Có người nói ra hoặc không nói ra nhưng lại để nội kết trong lòng, chính con cũng vậy. 

Nhìn thấy được điều đó, buông nó ra, thấy mọi người trong cuộc đời ai cũng có điều đáng thương, đáng quý và đáng để mình học. Học bài học nhân quả thông qua mỗi người.

Có những điều con nghe lý thuyết thật nhiều, nhưng phải thật sự chân thật với chính mình và phải tự mình thấy ra thì điều đó mới làm mát mẻ cho tâm hồn mình thật sự.

Có thể con không trình bày được rõ ràng những điều con cảm nhận. Nhưng thật sự, giờ phút này đây, con chỉ muốn được quỳ dưới chân Phật, dưới chân Thầy để đảnh lễ Phật, đảnh lễ Thầy với tất cả lòng biết ơn vô hạn.

Con kính chúc Thầy và tất cả quý Thầy trong trung tâm thân tâm thường an lạc!

Trả lời:

Sādhu lành thay! Chúc mừng con đang thấy ra sự vận hành mầu nhiệm của Pháp!...

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

"Tội từ tâm khởi, đem tâm sám"

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 12:45 28/06/2024

Câu hỏi: Dạ kính thầy. Cách đây 13 năm, lúc còn là sinh viên năm cuối sắp ra trường, con đã quá non nớt và có quyết định sai trái là bỏ đi đứa bé 6 tuần tuổi còn nằm trong bụng.

Cúng giỗ thì nên cúng chay hay mặn?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 11:55 28/06/2024

Câu hỏi: Kính Thưa Thầy, con xin phép hỏi về việc cúng giỗ thì nên cúng chay hay mặn. Trước kia gia đình con hay cúng giỗ mặn linh đình, giờ thì con cúng chay đơn giản tại nhà, nhưng cha mẹ dì cậu anh em vẫn cúng mặn.

Hãy buông ra và mở rộng tâm mình

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 15:35 27/06/2024

Thầy ơi! Hôm nay, ngồi yên, con thấy tâm mình rỗng lặng và thật hoan hỉ. Con mỉm cười với những sự việc trái ý nghịch lòng đã qua, với những điều tồi tệ diễn ra trong đời sống hằng ngày.

Chuyển hóa tâm sân một cách trực tiếp hoặc gián tiếp như thế nào?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 09:45 27/06/2024

Hỏi: Xin Thầy dạy con cách chuyển hóa tâm sân ngoài cách nghĩ rằng người đang đối diện là người mình yêu thương và dùng lòng từ bi để đối trị. Thật khó để quán tưởng rằng tất cả mọi người đều là người thân hoặc đã từng là cha mẹ mình.

Xem thêm