Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 07/06/2022, 11:17 AM

Hãy hoàn thiện con đường tiến hoá của mình bằng những ý niệm thiện

Những ý niệm lành thiện mang theo những từ trường bình yên này sẽ lan tỏa mãi trong không gian không bao giờ mất và hễ chạm đến ai thì người đó lại cảm nghe sự bình yên nhẹ nhàng cho nên phước đức của chúng ta càng ngày càng lớn.

 " Hít vào phước huệ viên mãn

Thở ra tròn đầy yêu thương "

Vũ trụ thiên nhiên đã cho chúng ta quá nhiều điều và mình cũng nhận quá nhiều nhưng ít khi chúng ta nhớ ơn. Không ai có thể tự mình đứng lên độc lập giữa cuộc đời này mà chúng ta sống đều nương nhờ vào pháp giới nhân sinh vũ trụ.

Tạo hóa đã hình thành chúng ta thành hình thể của một con người, cung cấp cho chúng ta tri thức và chăm sóc bảo vệ mình, dạy cho chúng ta những bài học thuận nghịch để hoàn thiện một chu kỳ tiến hóa khi chúng ta được gửi đến cuộc đời này. Bởi lẽ đó nên chúng ta phải hiểu rằng cuộc đời này chính là trường đại học, rồi ai cũng phải học bằng chính trải nghiệm của mình để hoàn thiện thánh tánh trước khi bước sang một giai đoạn mới.

Chúng ta cần hoàn thiện những gì để mình được tiến hoá?

Trước tiên hãy hoàn thiện lòng tri ân đối với cuộc sống này. Mỗi sáng mai thức dậy hãy cúi đầu kính lễ tạ ơn Chư Phật, các Đấng Thiêng liêng, đất trời vũ trụ đã che chở bảo bọc giữ gìn cho con có một giấc ngủ bình yên và xin quý Ngài che chở bảo bọc con một ngày mới bình an phúc lạc để con có thể làm những điều lợi ích an vui cho những người thân và mọi người chung quanh con. Tối trước khi đi ngủ lại cúi đầu kính lễ tạ ơn ...như một người con hiếu thảo nép mình phủ phục dưới tình thương yêu chở che ấm áp của cha mẹ.

Hãy nuôi dưỡng thiện niệm

Khi nào trong tâm chúng ta tràn ngập sự tri ân thì khi đó đời sống chúng ta rất bình yên. Hãy hoàn thiện con đường tiến hoá của mình bằng những ý niệm thiện.

Khi nào trong tâm chúng ta tràn ngập sự tri ân thì khi đó đời sống chúng ta rất bình yên. Hãy hoàn thiện con đường tiến hoá của mình bằng những ý niệm thiện.

Vì hiểu được sự hiện diện của mình trên cuộc đời này đã đánh đổi biết bao nhiêu lao nhọc của cha mẹ và những người thân yêu nên phải sống làm sao cho cuộc đời có ý nghĩa. Mặc dù mình không làm được chuyện gì to lớn thì ngồi một mình ở nhà cũng tác ý niệm thương yêu quý mến tất cả mọi người, không bao giờ nghĩ ác gây hại cho người khác dù chỉ là một ý nghĩ.

Điều làm chúng ta tổn phước lành lớn nhất là không biết ơn và thiếu sự khiêm hạ. Đây là hai điều rất cần cho cuộc đời của mình. Người khác giúp mình một chuyện gì đó dù nhỏ mà mình quên thì mình là người vong ơn. Chúng ta nhận một phải trả một ngàn nhưng chúng ta hay quên. Không khí đã cho mình thở, mình bước tới bước lui tự do, đói thì có cơm ăn, mệt lại có giường ngủ, khát thì có nước uống, mình được sống êm ấm cũng có ngôi nhà che mưa che nắng... cả hàng ngàn hàng vạn ơn nghĩa vũ trụ đã ban tặng không cho mình bất luận giàu nghèo mà chúng ta ít khi nhớ tới nên chúng ta luôn bị bất an.

Khi nào trong tâm chúng ta tràn ngập sự tri ân thì khi đó đời sống chúng ta rất bình yên. Hãy hoàn thiện con đường tiến hoá của mình bằng những ý niệm thiện. Dù rằng chúng ta không có tiền để đi làm phước giúp đỡ người khác thì mình có trái tim thiện lành, mình có những suy nghĩ tích cực thương yêu hướng về người khác thì những ý niệm thiện này sẽ tạo thành nguồn năng lượng tốt đi mãi trong không gian không bao giờ mất.

Tương tợ như vậy, nếu trong tâm mình có những suy nghĩ ác như oán giận, thù hằn, ghanh tỵ...thì nó sẽ phát ra những luồng khí đen nặng trọc đi vào không gian vũ trụ này chạm vào người khác và những chúng sanh khác họ sẽ cảm nhận được sự khó chịu buồn phiền, như vậy mình sẽ mất đi một chút phước.

Những ý niệm ác này không phải chúng ta khởi ra là nó mất ở đây đâu mà nó cứ lan tỏa mãi trong không gian vô tận này và cứ chạm đến ai là người khác sẽ bị bất an nên nghĩ xấu sẽ làm phước đức chúng ta càng ngày càng bị tổn giảm. Nên chúng ta thấy người hay sân giận thù hằn thì họ sẽ mau già cỗi và bệnh tật.

Nếu như tâm mình thuần thiện, chứa nhiều tình thương yêu, độ lượng khoang dung...thì những ý nghĩ phát sáng được phát ra từ não bộ của mình nhẹ nhàng an lạc hạnh phúc. Những từ trường thiện lành an ổn hạnh phúc này cũng sẽ lang toả trong không gian và chạm đến những con người, những chúng sanh đang bực bội, đau khổ, giận tức...tự họ sẽ cảm nghe mát mẻ bình yên mà không biết lý do gì.

Những ý niệm lành thiện mang theo những từ trường bình yên này sẽ lan tỏa mãi trong không gian không bao giờ mất và hễ chạm đến ai thì người đó lại cảm nghe sự bình yên nhẹ nhàng cho nên phước đức của chúng ta càng ngày càng lớn. Người tâm thiện lành thì sắc mặt lúc nào cũng tươi nhuận trẻ trung dễ mến, chẳng những mọi người thích gần mà thú vật cũng muốn gần để hưởng từ trường bình yên và năng lượng ấm áp từ nơi họ.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Tâm tham ái dục vọng là một dòng chảy miên man vô tận

Kiến thức 19:47 24/04/2024

Khi Phật còn tại thế, nhiều vị tỳ kheo đã chứng quả A La Hán nhờ quán về đề mục, “thân này gồm có 32 phần thể trược trong cơ thể”. Nhờ quán như vậy, nên ta bớt tham đắm vào sắc thân ô uế; do đó, ta không si mê, dính mắc, tham đắm vào ái dục.

Niệm một danh hiệu Phật tiêu 80 ức kiếp sanh tử trọng tội

Kiến thức 16:00 24/04/2024

Tâm động một niệm là đã gieo một hạt giống trong 10 pháp giới. Vậy mà có thể không trân trọng mỗi khi khởi niệm sao?

Ái là gốc của mọi vấn đề và nỗi khổ

Kiến thức 15:20 24/04/2024

“Phàm có khổ nào khởi lên, tất cả khổ ấy khởi lên lấy tham ái làm căn bản, lấy tham ái làm sở nhân. Tham ái là căn bản của khổ.”

Nói về Phật tánh (Phật tính)

Kiến thức 12:50 24/04/2024

Phật tính là từ quan trọng bậc nhất trong toàn bộ hệ thống tư tưởng Phật giáo Đại thừa, các kinh luận Đại thừa đều đề cập đến Phật tính.

Xem thêm