Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 21/08/2024, 08:42 AM

Hãy lắng nghe pháp thuyết

Thưa Thầy, gần đây con đọc trong mục này thấy mọi người hay hỏi Thầy về cách để can thiệp giúp đỡ người khác... con cũng có chút băn khoăn chưa tự giải được trong việc hành nghề y mà con cũng đang tham gia. 

Con xin hỏi Thầy: Từ ngày được Thầy hướng dẫn con đã phần nào biết thận trọng chú tâm quan sát trong mọi việc và buông xuống dần dần những mong muốn trở thành, mong thoát khỏi...trong việc khám chữa bệnh con cũng có thái độ như vậy. 

Tuy nhiên, với thái độ quan sát con vẫn thấy rõ việc mong cho người bệnh khỏi bệnh là một việc luôn xảy ra từ việc khám đến cho thuốc hay động viên. Việc người bệnh luôn nghe theo thầy thuốc cũng là việc luôn như vậy. Thế thì chúng con tác động và can thiệp vào người khác liên tục rồi? 

Thầy ơi, con lúng túng vì chưa biết nên có thái độ và hành động như thế nào cho phải trong việc khám chữa bệnh? 

Kính mong Thầy gợi ý cho con. Con cảm ơn Thầy.

Ảnh minh hoạ.

Ảnh minh hoạ.

Trả lời:

Mong cho người bệnh chóng khỏi là tâm từ bi, khác với tâm mong muốn đạt được một tham vọng hay thậm chí là một ảo vọng. 

Khuyên người bệnh biết sống hợp dưỡng sinh, biết tránh những điều sai quấy trong cách sống, làm việc, ăn uống..., khuyên họ không nên sợ hãi, biết nhẫn nại, biết chờ đợi... không phải là can thiệp mà là giúp họ có khả năng nhận thức đúng để sống thuận pháp, vậy thì đâu có sai. 

Khi con làm việc với sự hiểu biết đúng đắn thì không gọi là can thiệp. Can thiệp là khi nào con làm một cách chủ quan theo ý mình chứ không theo quy luật của pháp tự nhiên.

Tất nhiên trong quá trình làm việc này con luôn lắng nghe quan sát để phát hiện sự sai lầm trong nhận thức và hành vi của con, nhờ vậy con có thể điều chỉnh nhận thức và hành vi ngày càng đúng pháp hơn. 

Tu học chính là quá trình điều chỉnh nhận thức và hành vi để loại dần những sai lầm, vọng ảo, thì lẽ thật sẽ hiện bày. Vậy con phân vân làm gì cho bận rộn tâm trí thêm. 

Cứ thận trọng-chú tâm-quan sát thân tâm con trong sự tương giao với mọi hoàn cảnh thì con sẽ thấy ra sự thật, đừng quá lý luận theo lý trí, vì lý trí luôn đưa đến phân vân bất ổn...

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Nếu cuộc đời này toàn chuyện xấu xa, tại sao cây táo lại nở hoa?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 22:15 17/09/2024

Thưa Thầy, lúc này đã là 1h đêm, con không ngủ được nên nằm quan sát Pháp. 

Chơi trốn tìm với bản ngã

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 09:21 16/09/2024

Hơn một năm qua bất kể làm việc gì con đều thận trọng, chú tâm, quan sát những ý niệm khởi lên trong tâm mình và càng ngày còn càng thấy ra được cái bản chất thật của mình, cái bản chất mà mình cứ trốn tránh không muốn đối diện với nó.

Học đạo giống như học pha một ly trà cho chính mình

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 09:36 15/09/2024

Con xin đảnh lễ Thầy, con kính chúc Thầy thật nhiều sức khỏe, an lạc! Sáng nay con pha ly trà thanh nhiệt như mọi ngày, chợt nghĩ đến điều này khiến con mỉm cười, con xin được chia sẻ cùng Thầy và mọi người ạ.

Phải làm sao để không đau khổ khi bị xúc phạm?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 07:35 13/09/2024

Hỏi: Thưa Thầy, con phải làm sao để không đau khổ khi bị người khác xúc phạm?

Xem thêm