Hãy lắng nghe pháp thuyết
Thưa Thầy, gần đây con đọc trong mục này thấy mọi người hay hỏi Thầy về cách để can thiệp giúp đỡ người khác... con cũng có chút băn khoăn chưa tự giải được trong việc hành nghề y mà con cũng đang tham gia.
Con xin hỏi Thầy: Từ ngày được Thầy hướng dẫn con đã phần nào biết thận trọng chú tâm quan sát trong mọi việc và buông xuống dần dần những mong muốn trở thành, mong thoát khỏi...trong việc khám chữa bệnh con cũng có thái độ như vậy.
Tuy nhiên, với thái độ quan sát con vẫn thấy rõ việc mong cho người bệnh khỏi bệnh là một việc luôn xảy ra từ việc khám đến cho thuốc hay động viên. Việc người bệnh luôn nghe theo thầy thuốc cũng là việc luôn như vậy. Thế thì chúng con tác động và can thiệp vào người khác liên tục rồi?
Thầy ơi, con lúng túng vì chưa biết nên có thái độ và hành động như thế nào cho phải trong việc khám chữa bệnh?
Kính mong Thầy gợi ý cho con. Con cảm ơn Thầy.

Ảnh minh hoạ.
Trả lời:
Mong cho người bệnh chóng khỏi là tâm từ bi, khác với tâm mong muốn đạt được một tham vọng hay thậm chí là một ảo vọng.
Khuyên người bệnh biết sống hợp dưỡng sinh, biết tránh những điều sai quấy trong cách sống, làm việc, ăn uống..., khuyên họ không nên sợ hãi, biết nhẫn nại, biết chờ đợi... không phải là can thiệp mà là giúp họ có khả năng nhận thức đúng để sống thuận pháp, vậy thì đâu có sai.
Khi con làm việc với sự hiểu biết đúng đắn thì không gọi là can thiệp. Can thiệp là khi nào con làm một cách chủ quan theo ý mình chứ không theo quy luật của pháp tự nhiên.
Tất nhiên trong quá trình làm việc này con luôn lắng nghe quan sát để phát hiện sự sai lầm trong nhận thức và hành vi của con, nhờ vậy con có thể điều chỉnh nhận thức và hành vi ngày càng đúng pháp hơn.
Tu học chính là quá trình điều chỉnh nhận thức và hành vi để loại dần những sai lầm, vọng ảo, thì lẽ thật sẽ hiện bày. Vậy con phân vân làm gì cho bận rộn tâm trí thêm.
Cứ thận trọng-chú tâm-quan sát thân tâm con trong sự tương giao với mọi hoàn cảnh thì con sẽ thấy ra sự thật, đừng quá lý luận theo lý trí, vì lý trí luôn đưa đến phân vân bất ổn...
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn


Niệm Phật đúng nghĩa chính là để chết đi cái ngã ảo tưởng luôn tìm cầu an lạc
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh
Kính bạch Thầy, "Say rượu thì cai rượu, còn say Đạo thì cai như thế nào ạ?" Con hỏi vậy vì có một người em say sưa tu pháp môn niệm Phật và gặp ai, thậm chí đang nhập thất cũng cố gắng liên hệ ra bên ngoài để kêu réo người này, nhắn gửi người kia phải đến đạo tràng em đang tu tập để được an lạc.

Cần có trí tuệ thì mới có thể từ bi
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh
Hỏi: Thưa Thầy, người có bồ đề tâm mãnh liệt mà trí tuệ chưa có thì có đưa đến sự giác ngộ hay không?

Sự sống bao hàm cả thường lẫn vô thường
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh
Thưa Thầy, quá trình sinh-trụ-diệt là điều hiển nhiên của vạn pháp mà Đức Phật gọi là vô thường, vậy vô thường là một quy luật, là sự thật thì nó cũng là thường rồi có phải không? Do quy luật "vô thường là thường" nên nó có tính tự ngã hay sao ạ?

Tại sao Phật giáo lại chia thành Bắc Tông và Nam Tông?
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh
Kính thưa Sư con mới tìm hiểu về Đạo Phật, thấy đạo mình lại chia thành Nam Tông và Bắc Tông. Con thấy bên Nam Tông cũng là đệ tử của Phật, mà Bắc Tông cũng là đệ tử của Phật, ai cũng là đệ tử của Phật hết mà sao mình lại chia ra như vậy ạ?
Xem thêm