Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 03/07/2019, 16:03 PM

Hãy nâng niu Ngọa Vân 

Ngọa Vân ngự trong vùng xanh núi đồi, môi trường còn khá tốt. Đường lên núi có suối lạnh ngắt chảy róc rách cạnh bên, lối mòn men giữa rừng trúc dày đặc. Từng bậc cao, ở những vị trí có mặt phẳng, có những dấu tích công trình tâm linh cũ, hay nền cổ.

>>Phật giáo và môi trường

Đường đến Ngọa Vân Am trùng điệp núi đồi và hồ. Đoàn chúng tôi: Thượng tọa Vân Phong, Thạc sĩ sử học Văn Anh, nhà báo Phan Hữu Dương, Anh Minh, và anh Long, trên một con xe trắng bạc từ Hà Nội hướng lên Đông Bắc, sau một chặng dừng mấy ngày ở Uông Bí, trực chỉ Ngọa Vân Am. 

Bài liên quan

Địa chỉ thiêng liêng ấy là đối tượng nghiên cứu sâu của nhiều ngành như Phật giáo, khảo cổ, sử học...Đức Vua Trần Nhân Tông, theo tấm gương của Đức Thế Tôn, gác gươm báu, hoàng bào, tìm đến Ngọa Vân mây gió trập trùng tọa thiền sống đời hành giả, thành tự đạo quả, sáng lập dòng thiền lừng lẫy Việt Nam, tạo một khác biệt có giá trị trong hội nhập và hiện lộ đặc điểm tiếp nhận Phật giáo của riêng người Việt Nam, sự độc lập cương thổ cùng sự độc lập tư tưởng - một vấn đề rất lớn do hoàn cảnh lịch sử. Song, đang nói về môi trường...

Ngọa Vân ngự trong vùng xanh núi đồi, môi trường còn khá tốt. Đường lên núi có suối lạnh ngắt chảy róc rách cạnh bên, lối mòn men giữa rừng trúc dày đặc. Từng bậc cao, ở những vị trí có mặt phẳng, có những dấu tích công trình tâm linh cũ, hay nền cổ. Và có thể chiêm ngắm các cội thông cao ngất thuộc một giống thông không phổ biến, sừng sững trên núi. Và khi lên đến Am, ở độ cao, trong sương sớm, ngắm những ngọn thông trong dãy núi chập chùng thật vô cùng kỳ thú. Cảm giác ấy có lẽ khác biệt Đà Lạt hay Sa Pa.

Ngọa Vân ngự trong vùng xanh núi đồi, môi trường còn khá tốt.

Ngọa Vân ngự trong vùng xanh núi đồi, môi trường còn khá tốt.

Môi trường được bảo vệ tốt, suốt đường leo lên núi, các thùng rác bố trí đều, được thu dọn xử lý thường xuyên. Nước suối rất sạch. Khu vực cận kề Am, nơi có nhà ở sinh hoạt của người trông coi và chốn hành hương sạch sẽ. Thời gian nghỉ ở cạnh am, chúng tôi được nếm vị rau sạch trên núi như ở vườn nhà, đủ loại, sạch đến từng chiếc lá! Một chốn thiêng nổi tiếng lại có môi trường tốt như thế, quả thực không nhiều.

Nhưng, có một nỗi lo dễ chia sẻ vì không khó hiểu: công trình chùa mới hoàn thành chưa lâu, hoành tráng so với các kết cấu cũ vốn có, quá trình thi công cơ giới, vận chuyển nguyên vật liệu đã can dự mạnh vào môi trường tự nhiên, hệ thống cáp treo cùng khối lượng khách hành hương lớn chưa từng có nếu  so với ngày cũ, tất yếu đặt gánh nặng oằn vai lên môi trường và trên vai những người quan tâm hay có bổn phận gìn giữ môi trường địa phương: làm sao khai thác tốt, tạo điều kiện cho người dân tiện lợi tiếp cận hành hương chốn thiêng, song vẫn xử lý - bảo vệ được môi trường ở ngưỡng cơ bản chấp nhận được?

Môi trường ở Ngọa Vân được bảo vệ tốt, suốt đường leo lên núi, các thùng rác bố trí đều, được thu dọn xử lý thường xuyên. Ảnh: Internet

Môi trường ở Ngọa Vân được bảo vệ tốt, suốt đường leo lên núi, các thùng rác bố trí đều, được thu dọn xử lý thường xuyên. Ảnh: Internet

Bài liên quan

Bài toán không hề dễ. Làm sao cân bằng giữa cái thu về được, tài chính, công ăn việc làm cho bà con địa phương, phát triển du lịch và du lịch tâm linh, so với cái mất đi: không khí, thảm xanh, các kiến trúc cổ? Làm sao cân bằng được giữa tâm linh và du lịch tâm linh - một ngành kinh tế? Câu hỏi đấy, nỗi lo ấy đã đặt lên bàn chay của tất cả chúng tôi cùng vị có trách nhiệm trông coi ở đấy, khi công trình chùa mới còn chưa khánh thành, vật tư ngổn ngang ở lưng chừng núi. Thực ra, bài toán khó ấy nào chỉ riêng ở Ngọa Vân Am?

Cái giá nào, bao nhiêu, cho những cội thông cổ ở Ngọa Vân và cả vùng đồi núi trùng điệp, cho khoảng không gian trong trẻo vô ngần của vùng Đông Bắc, một chốn thiêng liêng.

Hãy nâng niu Ngọa Vân, báu vật không của riêng ai. Từng bước chân nhẹ nhàng khẽ khàng khi hành hương, từng sợi rác...

Lốc cốc gõ trong một nỗi lo...

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5: Nắng nóng chưa từng có trên cả nước

Môi trường 22:20 25/04/2024

Theo chuyên gia thời tiết, thống kê 10 năm gần đây cho thấy chưa có năm nào cả ba miền Bắc, Trung và Nam cùng xảy ra nắng nóng trong giai đoạn nghỉ lễ 30-4 và 1-5 như năm nay.

Rác nhựa gây ra quá nhiều hiểm họa

Môi trường 16:34 24/04/2024

Làm thế nào để chấm dứt tất cả các loại nhựa sử dụng một lần và tìm giải pháp thay thế? Mối đe dọa mà nhựa gây ra cho môi trường và Trái đất lớn đến mức nào?

Phật đản: 7 đóa sen trên sông Hương sẽ được thắp sáng từ mùng 8/4 âm lịch

Môi trường 12:37 23/04/2024

Đây là một trong những nội dung được Ban Trị sự Phật giáo tỉnh TT-Huế thông qua trong phiên họp hôm 20/4, tại chùa Từ Đàm (TP.Huế) - Văn phòng Ban Trị sự.

Thương mại điện tử tác động tới môi trường ra sao?

Môi trường 15:18 16/04/2024

Mua sắm trực tuyến đã trở thành một cách phổ biến để người tiêu dùng mua hàng hóa mà không cần phải rời khỏi ngôi nhà thoải mái của mình. Tuy nhiên, sự tiện lợi này lại phải trả giá đắt cho môi trường, đặc biệt là ở dạng rác thải bao bì.

Xem thêm