Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 23/04/2023, 08:55 AM

Hãy nuôi dưỡng tâm từ bi của chính mình

Khi không còn tâm từ bi, con người sẽ không còn nỗ lực để làm chủ tâm mình, khi đó thứ gì cũng có thể làm họ bị tổn thương. Một chút sắc tướng ghét thương, một ít âm thanh thuận nghịch đều có thể cắt vào lòng những vết thương đau rát.

Khi đánh mất tâm từ bi, không còn gì để thương được bản thân và cuộc sống, con người như chú ốc nhỏ bị vỡ mất chiếc vỏ của mình. Khi không còn chiếc vỏ, thân ốc mềm lắm; khi không còn tâm từ bi, lòng người mềm lắm, không còn gì để bảo vệ mình khỏi những thứ sắc nhọn và gai góc từ cuộc sống.

Khi không còn tâm từ bi, con người sẽ không còn nỗ lực để làm chủ tâm mình, khi đó thứ gì cũng có thể làm họ bị tổn thương. Một chút sắc tướng ghét thương, một ít âm thanh thuận nghịch đều có thể cắt vào lòng những vết thương đau rát.

Tâm từ bi sẽ bảo vệ ta trước nghịch cảnh

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Nghe một lời nói ác của nhân gian, giữ thật lâu trong lòng, rồi khổ, người như vậy rất nhiều. Và người nghe một lời hoa mỹ đâu đó đầy màu sắc thoáng qua, cố chấp tin, nhắm mắt đưa chân, rồi khổ cả đời cũng không phải là ít.

Kẻ nghe phải lời miệt thị của nhân gian rồi ngã đổ cũng rất nhiều, và người nghe những tiếng tung hô của đám đông rồi vỡ nát ra cũng phải không ít.

Có người khi nhìn thấy một sắc tướng tàn phai rồi khổ; có người lại phải khổ cả đời khi nhìn thấy một sắc tướng đẹp, rồi cố sức đuổi theo.

Có kẻ luôn phải bất an vì không quên được một ánh mắt dữ của người, có kẻ lại luôn phải bất an cũng chỉ vì không quên được một ánh mắt thật ấm đã không còn nữa. Những âm thanh thuận nghịch, những sắc tướng ghét thương…không bao giờ thiếu trong cuộc sống, chúng nhiều như những chiếc lá sắc bén trên đồng cỏ tranh, quay về phía nào cũng gặp, đi về hướng nào cũng thấy, chúng luôn hiện hữu, chỉ chờ lòng người, một hôm, thật mềm để cắt vào, thành những vết thương. Chỉ với tình thương con người mới có thể chạm đến được bầu trời và mọi thứ trong cuộc sống. 

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Tình thương tạo nên thiên đường

Sống an vui 09:55 21/05/2024

Nếu nhìn kỹ, chúng ta sẽ thấy rằng cuộc đời là những nỗi khổ đau bất tận. Không khổ về thể chất thì cũng khổ về tinh thần. Không thể tìm thấy một người nào trên thế gian này mà không bị khổ.

Tâm từ bi giúp ta mang thiện nghiệp bước qua cánh cửa tử vô hình

Sống an vui 08:15 21/05/2024

“Khi đối diện với cái chết, con người chỉ có thể bước qua đó một mình, phải để lại tất cả những thứ đã mất cả một đời yêu thương, bảo vệ và cất giữ; đó chính là điều làm cho người đời từ muôn đời nay luôn phải đau khổ đến cùng cực”.

Hãy đem thời gian sinh diệt vô thường để đổi được thứ không sinh không diệt

Sống an vui 10:45 20/05/2024

Nếu thời gian sẽ đẩy chúng ta ngã và vùi lấp hết mọi thứ, sao chúng ta không sống như một hạt mầm, vùi vào đất từng hạt mầm mới, rồi lại đứng lên đối mặt với cuộc đời gió mưa.

Đâu cần phải phô trương, nội tâm an bình mới là bình an thực sự

Sống an vui 09:59 19/05/2024

Cuộc sống càng bình thản thì nội tâm sẽ càng sáng lạn. Đâu cần phải phô trương, nội tâm an bình mới là an bình thực sự. Hạnh phúc chính là sự bình an của thân thể và sự yên tĩnh của tâm hồn.

Xem thêm