Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 30/04/2023, 07:29 AM

Hãy nuôi lớn những hạt giống thiện lành trong tâm

Cuộc sống thật ra chỉ gói gọn trong hai chữ: Trân trọng! Vì thời gian mỗi ngày một ít đi, người thân hay bạn hữu rồi cũng sẽ đến lúc phân ly. Không tranh chấp, không so bì, dành thời gian nói điều tốt đẹp, giúp đỡ cảm thông, trân quý từng tấm lòng tốt với mình.

Ở đời, hai chữ “lương thiện” đôi khi rất đơn giản: Thấy tường nhà người sắp sập, nếu không thể đỡ phụ một tay, nhớ đừng xô thêm cho nhanh ngã; gặp người đang đau lòng rơi lệ, nếu không muốn an ủi, đừng thêm dầu vào lửa làm nguồn vui cho mình.

Sống trong xã hội này, đừng quên nói lời cảm ơn với người phục vụ, không bình phẩm sở thích của người khác, đồ vật vay mượn nhớ trả về chốn cũ, công việc đã hứa thì nhất định phải thực hiện đến cùng.

Đời một người, có thể không cần nơi nương tựa, nhưng đừng để tâm tình trống rỗng; có thể thiếu ăn thiếu mặc nhưng đừng để thiếu đạo đức; có thể mượn sức người, đừng khởi niệm chà đạp người; có thể lo cho bản thân, nhưng đừng sống chết mặc bay, qua cầu rút ván.

Khi không lương thiện tựa vào đâu cũng đổ

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Nên nhớ: Trên thế gian này, chỉ có quá khứ là không thể quay lại, không có gì là không thể qua đi. Nhớ đối xử tốt với những người bên cạnh, vì tình thân, tình yêu hay tình bạn, đều gắn bó với ta suốt một đời. Đừng bao giờ xem sự giúp đỡ của người khác như một lẽ tất nhiên. Tôi đối xử tốt với bạn, là do tôi tự nguyện, không phải trách nhiệm tôi phải làm. Đừng tùy tiện làm phiền bất kỳ ai, cũng đừng để người khác dễ dàng bước vào thế giới của mình, rồi sai khiển linh tinh.

Cuộc sống thật ra chỉ gói gọn trong hai chữ: Trân trọng! Vì thời gian mỗi ngày một ít đi, người thân hay bạn hữu rồi cũng sẽ đến lúc phân ly. Không tranh chấp, không so bì, dành thời gian nói điều tốt đẹp, giúp đỡ cảm thông, trân quý từng tấm lòng tốt với mình. Và đừng quên tâm niệm: Người khác tốt với mình, nên hồi đáp gấp đôi; với người chưa đủ tốt, cũng gửi lại những phản hồi tích cực, vì lúc nào chúng ta cũng nên nuôi lớn những hạt giống thiện lành. 

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Sự lặng im đúng lúc là một dạng trí tuệ

Sống an vui 10:12 24/04/2024

Người từng kinh qua nhiều thay đổi, khi đau khổ sẽ im lặng bước qua, có niềm riêng cũng không động sắc mặt. Người nhìn thông suốt thế thái nhân tình rồi, dù có lý lẽ rõ ràng cũng không cần thể hiện, trong lòng hiểu rõ là được.

Thời hạn một cơn giận

Sống an vui 09:01 24/04/2024

Hãy nhớ rằng phải nói cho người đã làm cho bạn giận biết trong vòng hai mươi bốn giờ. Bụt dạy rằng một ông thầy tu có quyền giận nhưng không được giận quá đêm.

Sức mạnh tĩnh lặng giúp ta bình an giữa những rối loạn

Sống an vui 15:00 23/04/2024

Trong bất kỳ hoạt động nào, mỗi khi tâm ta tĩnh lặng và có ý thức, ta có cơ hội tiếp xúc với chính mình. Phần lớn thời gian chúng ta đi mà không biết rằng mình đang đi. Chúng ta đang đứng đây mà không biết là mình đang ở đây, tâm ta đã đi xa hàng nghìn dặm.

Hãy là một người điềm tĩnh và sống một đời lương thiện

Sống an vui 07:45 23/04/2024

Đừng để nước mắt mình rơi một cách dễ dàng. Vì khi cười, thế giới sẽ cùng cười với bạn. Lúc khóc, bạn chỉ có thể khóc một mình.

Xem thêm