Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 05/06/2013, 11:51 AM

Hãy tôn trọng niềm tin truyền thống của người dân

Thiết nghĩ, tội phạm xã hội, xì ke mà túy, cà phê đèn mờ, dâm ô trá hình, bao cuộc sống sa đọa...nhan nhản xuất hiện mỗi ngày thì những người đại diện công lý không giải quyết, lại gây khó khăn cho những người dân đem lại lợi ích cho xã hội và tự hoàn thiện bản thân.

Miền Tây nói chung và Đồng Tháp nói riêng, được thừa hưởng truyền thống đức tin tôn giáo lẫn niềm tin dân gian; có những nơi, không có chùa, họ vẫn tự động quy tụ một điểm để làm từ thiện và đọc kinh cầu nguyện, dĩ nhiên không có tu sĩ hướng dẫn.

Phường An Lạc thuộc thị xã Hồng Ngự, con lộ nhỏ trong làng chạy dọc nhánh sông Mêkong đến cuối xóm, một tượng đài Phật Bà lộ thiên không biết xuất hiện từ đâu và do ai tạo dựng, nhưng quần chúng cho biết đã có trên 40 năm, tức trước 1975; 15 năm trở lại đây, một nhóm phật tử đau lòng nhìn tượng bà đứng mưa chịu nắng, họ tự động đóng công góp của xây dựng nơi thờ phượng trang nghiêm gọi là tượng đài Phật Quán Thế Âm, được sự chấp thuận của chủ tịch phường An Lạc là ông Phạm trung Hậu, từ đó, mỗi ngày có hàng trăm tín đồ đến lễ bái, tụng kinh cầu nguyện; và một sự trùng hợp tạo thêm niềm tin cho quần chúng, từ ngày kinh kệ bái sám thường xuyên thì tai nạn giao thông đường bộ cũng như đường sông giảm hẳn tại địa phương.

Những lễ vía lớn có nấu cơm chay thiết đãi bá tính, nhóm phật tử cũng từng thực hiện 14 căn nhà tình thương, giúp bệnh nhân đi viện, cứu đói dân nghèo và nhiều công tác từ thiện của địa phương khi có yêu cầu. Khoảng 5 năm, nhóm đã ủng hộ địa phương nhiều đợt tiền mặt từ 30 triệu đến 50 triệu mỗi đợt do ông Nguyễn Văn Lực - Phó Chủ tịch phường nhận mà không hề có một văn bản chứng nhận. Chuyển hóa đám trẻ bất hảo và dân xã hội đen tại khu vực tượng đài trở thành người tốt con ngoan. Chính việc làm hữu ích đó đã chiêu cảm rất nhiều người đến với khu vực tượng đài và tự động tham gia  công tác từ thiện của nhóm.
 
 
Gần đây, ông Bí thư phường Huỳnh Tú Linh, vừa bổ nhiệm về, đã có những thái độ đột hứng như cấm quần chúng tụng niệm, cấm nấu ăn đãi bá tánh, giữa lúc mùa mưa vào ngày vía Bồ Tát, ông ta ra lệnh hạ rạp để bá tánh ăn cơm giữa mưa, tịch thu thùng tiền mà nhóm dùng làm từ thiện, cấm dân tổ chức lễ vía mà hàng chục năm họ đã thực hiện tín ngưỡng song song với công tác từ thiện rất được người dân ủng hộ.

Ngày 4/06/2013 tại cuộc họp phường, ông Nguyễn Văn Lực - Phó Chủ tịch phường tuyên bố: "Nếu chúng tôi biết mấy người tu bổ đường xá và bờ kè, chúng tôi sẽ xử phạt hành chính, vì đó là việc của Nhà nước chứ không phải của dân".

Một người hỏi "đợi Nhà nước làm thì đường sạt lở vì không có bờ kè", ông ta đáp một cách vô trách nhiệm: "thà để sạt lở..,." Có lẽ đây là kẻ phá hoại chính sách Nhà nước chứ không phải cán bộ đại diện chính quyền để làm mất lòng dân, vì nhiều công trình công ích Nhà nước đều kêu gọi: "Nhân dân và Nhà nước cùng làm"; ngược lại người dân vì bảo vệ quyền lợi chung, tự động làm thì bị kẻ lạm dụng chức quyền hăm dọa, cản trở!
 
 
Thiết nghĩ, tội phạm xã hội, xì ke mà túy, cà phê đèn mờ, dâm ô trá hình, bao cuộc sống sa đọa...nhan nhản xuất hiện mỗi ngày thì những người đại diện công lý không giải quyết, lại gây khó khăn cho những người dân đem lại lợi ích cho xã hội và tự hoàn thiện bản thân.

Một cán bộ phường tuyên bố: "Lễ vía Phật Bà do mấy người bịa ra chứ làm gì có, đã là lộ thiên thì làm mái che để làm gì? Đây là hình thức mê tín dị đoan..." Trong khi đó chính sách Nhà nước về tự do tín ngưỡng đều tôn trọng tín ngưỡng nhân gian cũng như tín ngưỡng tôn giáo, chả lẽ trên nói dưới không nghe hay nói một đàng làm một ngả?
 
 

Dẫu sao, người dân vẫn tin là những cán bộ phường thiếu trình độ chính trị, làm lệch hướng chính sách gây bất mãn một cách không cần thiết, tín đồ Hồng Ngự mong sự lắng nghe của các cấp thị xã, tỉnh Đồng Tháp để tín ngưỡng quần chúng được thực hiện và tượng đài Quán Thế Âm tại phường An Lạc được trao lại cho người dân quản lý sinh hoạt được tiếp tục mà hàng chục năm qua họ thực hiện rất tốt.

Đành rằng địa phương quản lý mọi sinh hoạt tín ngưỡng nhưng không có nghĩa quản lý thùng tiền, chỉ định việc hành trì tu tập của từng người, thọc tay quá sâu vào đời sống riêng tư của người dân vốn đã đói nghèo về vật chất nhưng phong phú về tâm linh và tín ngưỡng; chính tâm linh tín ngưỡng đã góp phần ổn định xã hội hơn là pháp luật.

Những cán bộ phường như thế cần phải học tập và quán triệt kỹ về chính sách Nhà nước đối với tôn giáo hiện nay.

Mong thay tiếng nói người dân Hồng Ngự được lắng nghe!

Minh Mẫn
5/6/2013

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Quảng Ninh "quản lý hòm công đức" và một góc nhìn!

Ý kiến – Diễn đàn 13:37 09/11/2018

Vậy thì, trước khi ban hành Công văn số 489/UB-VX1, UBND tỉnh Quảng Ninh đã được chủ sở hữu tài sản “ủy quyền” định đoạt hoặc ủy quyền được tham gia định đoạt tài sản chưa? Đã có trong tay quy định nào từ văn bản luật làm căn cứ pháp lý ban hành chưa? Nếu “chưa” thì rõ ràng là không ổn rồi!

Âm mưu phá hoại Phật giáo của Pháp Luân Công

Ý kiến – Diễn đàn 15:30 07/11/2018

Pháp Luân Công, một tổ chức ngụy trang Phật giáo, đã bóp méo giáo lý của Phật giáo. Cộng đồng Phật giáo phản đối việc đăng ký của Pháp Luân Công cũng là để làm sáng tỏ và bảo vệ Phật giáo chính thống thì lại bị buộc tội không coi trọng nhân quyền. Ai là kẻ vi phạm nhân quyền, phá hoại tôn giáo khác và ai mới là người bảo vệ tôn giáo chính thống?

Suy nghĩ đôi điều về sự cầu siêu và cúng thí thực

Ý kiến – Diễn đàn 15:10 11/10/2018

Cầu siêu là cầu mong siêu thoát, nghĩa là dùng phương pháp nào đó để giúp vong linh của người đã chết vượt qua khỏi cảnh khổ đau. Ý nghĩa thì như vậy, nhưng có siêu thoát được hay không, đây là vấn đề thuộc phương pháp siêu độ hay nói đúng hơn là Pháp thuật vi diệu nào đó mới siêu độ nổi vong linh người quá cố.

Nhà Phật có cấm đánh ghen không?

Ý kiến – Diễn đàn 05:15 09/10/2018

“Tinh tinh”... tiếng chuông tin nhắn vang lên. “Nhà Phật có cấm đánh ghen không mày?”, đọc tin cô bạn thân gửi mà tôi vừa thấy buồn cười lại vừa lo lắng. Tôi vội nhấc điện thoại hẹn gặp bạn ngay để hỏi thăm tình hình, phòng trường hợp bạn “giận quá mất khôn”.

Xem thêm