Hãy vượt qua đau khổ trong vô thường!

Thứ năm, 31/01/2019 | 10:03

Buồn phiền, đau khổ sẽ là những trạng thái cảm xúc mà bất kỳ ai cũng đều gặp phải, tuy nhiên để vượt qua được những đau khổ đó thì không phải ai cũng có thể. Thế nhưng không có gì thường xuyên trường tồn mãi mãi vì đời là vô thường. Chúng ta hoàn toàn có thể vượt qua mọi đau khổ.

>Những giáo lý Phật giáo nên đọc

Bài liên quan

Trời hửng nắng, ta trở dậy, mệt nhoài, như mới hôm qua ta còn khoẻ, nói chuyện tới khuya, giờ đây mình đã ngã bệnh chỉ sau một đêm. Bởi thế, nói đến vô thường ai cũng thấy buồn chán và ngán ngẩm làm sao. Chỉ trong chớp mắt, trong khoảnh khắc, mọi việc đều đã thay đổi một cách nhanh chóng, mới thấy đó rồi mất đó, cuộc sống quá mong manh, tạm bợ. 

Thân vô thường, tâm vô thường, thời gian vô thường, tiền vô thường…Vì vậy bạn hãy vượt qua mọi phiền muộn, đau khổ trong vô thường. Ảnh minh họa

Thân vô thường, tâm vô thường, thời gian vô thường, tiền vô thường…Vì vậy bạn hãy vượt qua mọi phiền muộn, đau khổ trong vô thường. Ảnh minh họa

Có một câu chuyện nói về sự vô thường như sau:

Thấy một chú tiểu đang tưới cây, một người khách hỏi, “đã biết cuộc đời là vô thường, sao chú còn chăm sóc thứ ấy làm gì cho tốn công, vô ích?”

Chú tiểu đáp, “dạ xin thưa, nếu mọi vật đều là thường, thì đâu cần chúng con chăm sóc để làm gì?”

Bởi vô thường nên mọi hiện tượng, sự vật trên cõi đời này đều thay đổi, biến thiên theo thời gian. Mới hồi sáng thấy tinh thần sảng khoái, dễ chịu, trẻ trung yêu đời, muốn làm gì cũng được; ấy thế mà buổi chiều, mình lại xìu như bánh bao chiều, mệt mỏi, chán chường, thất vọng, lo âu, sợ hãi. Chính vì vậy mà Phật dạy, “cuộc đời là mộng huyễn”; còn chúng ta thì cho rằng, cuộc đời này vốn là thường còn mãi mãi.

Để có cuộc sống của bạn hạnh phúc hãy buông xả và vượt qua đau khổ trong vô thường. Ảnh minh họa

Để có cuộc sống của bạn hạnh phúc hãy buông xả và vượt qua đau khổ trong vô thường. Ảnh minh họa

Vậy xin hỏi hết tất cả mọi người, thế gian này có phải là mộng huyễn hay không? - Đời là một giấc mộng dài, là một đám sương mù, là một làn điện chớp, có đó rồi không đó, tích tắc rồi tan biến, nên Hoà thượng Trúc Lâm mới nói bài Mộng như sau:

Gá thân mộng, dạo cảnh mộng,

Mộng tan rồi, cười vỡ mộng.

Ghi lời mộng, nhắn khách mộng,

Biết được mộng, tỉnh cơn mộng. 

Đời người cũng vậy, và tất cả muôn loài vật cũng lại như thế. Vô thường là một lẽ thật chung cho tất cả thế gian, không phải của riêng ai, mọi người đều có quyền thấy biết, nhìn nhận như vậy, không phải của người này, mà cũng không phải của người kia. Bởi vô thường nên mọi sự vật có thể đổi thay, vì đổi thay nên ta mới khổ.

Sống trên cõi đời, ai cũng muốn nắm giữ đủ thứ hết, giữ không được thì sinh ra tiếc nuối, đau khổ. Cũng từ vô thường, nên thân này mới có sinh-già-bệnh-chết, rồi yêu thương xa lìa khổ, oán ghét gặp nhau khổ, mong cầu không được khổ, và sự thịnh suy của thân này cũng khổ. Do đó, Phật dạy, “cái gì có tướng là hư hoại”. Ta gọi chung cho mọi sự thay đổi, hư hoại đó là vô thường

Đức Phật dạy trong Kinh Kim Cang:

Tất cả pháp hữu vi, 

Như mộng huyễn bào ảnh, 

Như sương, cũng như chớp, 

Phải nên quán như thế.

Nếu đời là vô thường, sự sống có giới hạn thì phải chăng con người ta khi sống nên có một chút ý nghĩa. Bạn ước mong gì? Bạn muốn làm điều gì? Bạn cần phải làm điều gì? Bạn yêu thích điều gì? Bạn không nên làm điều gì? Bạn có biết mình đang muốn gì hay không? Nếu cuộc đời cứ thế trôi qua vô nghĩa, liệu điều gì sẽ khiến chúng ta ân hận về sau? Bạn có nên sống trong đau khổ được không?

Để hiểu hết sự vô thường và cách vượt qua đau khổ trong vô thường, mời quý Phật tử cùng lắng nghe bài pháp thoại với chủ đề "Vượt qua đau khổ trong vô thường" do do thầy Thích Nhật Từ thuyết giảng vào ngày 26/07/2018 tại chùa Giác Ngộ.

Thanh Tâm
Phật Giáo
Tháng năm




Tháng
Ngày
Giờ