Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 22/08/2016, 14:52 PM

Hiện tại là tri thức

Cuốn sách “Hiện tại là tri thức” của tác giả Đại đức Acharn Chah và Đại đức Ajahn Sumedho và Jan Sanjivaputta viết về những quan điểm, góc nhìn của các tác giả về những vấn đề của đạo Phật như: Duy trì Phật giáo bằng cách quán niệm Tâm trí; Hạnh phúc, Đau khổ và Niết bàn; Bạn là loài ăn cỏ hay loài ăn thịt…? v.v...

Thông qua cuốn sách, người đọc sẽ có thêm những kiến thức và cái nhìn khát quát hơn về các sự vật, hiện tượng dưới góc độ của Phật giáo. Điển hình như trong chương “Hạnh phúc, đau khổ và Niết bàn”, Đại đức Ajahn Sumedho viết:

“Các giác quan và thế giới cảm xúc là cối có sinh tử. Thí dụ, thị giác tùy thuộc nhiều nhân tố: ban ngày hay ban đêm, mắt tốt hay mắt kém v.v…, thế mà chúng ta vẫn ràng buộc với mầu sắc, hình thể mà chúng ta nhận thức bằng mắt. Khi nghe những âm thanh vui tai, chúng ta tìm cách giữ chúng lại, còn âm thanh khó nghe thì chúng ta tránh… Về xúc giác, chúng ta cũng chỉ tìm những cảm xúc đáng ưa. Cuối cùng là ý tưởng, tâm thức phân biệt, có thể đem lại cho chúng ta sướng hay khổ. Đó là các giác quan, thế giới cảm xúc, thế gian giả hợp có sinh tử. 

Thực chất của nó là không hoàn hảo, không đáng thỏa mãn, khổ. Chúng ta sẽ không bao giờ tìm thấy hạnh phúc hoàn toàn, thỏa mãn hay an tĩnh, trong thế giới cảm xúc luôn luôn mang lại tuyệt vọng và sự chết, vì vậy chúng ta sẽ chỉ nhận được phiền não khi chúng ta mong nó làm cho mình hài lòng quá khả năng của nó, những thứ như an ổn và hạnh phúc vĩnh viễn, tình yêu vĩnh cửu, mong cuộc đời của mình sẽ chỉ có sung sướng chứ không có đau khổ".

Hay như trong chương “Quán niệm hơi thở”, Đại đức Ajahn Sumedho đã chia sẻ: “Chúng ta có khuynh hướng bỏ quên những chuyện bình thường. Chúng ta thường chỉ để ý tới hơi thở khi hơi thở không bình thường, như trong trường hợp bị bệnh hen suyễn, hay khi chúng ta chạy quá sức. Nhưng với quán niệm hơi thở, Anapanasati (Sổ tức quán), chúng ta lấy hơi thở thông thường của mình làm đối tượng quán niệm. Chúng ta không làm cho hơi thở dài hay ngắn hay kiểm soát hơi thở gì cả, mà chỉ theo dõi hơi thở ra vô. 

Hơi thở không phải là cái gì chúng ta sáng tạo hay tưởng tượng, mà là tiến trình tự nhiên của cơ thể liên tục suốt cuộc đời của chúng ta. Dù ta có chú ý tới hay không. Vì vậy hơi thở là một đối tượng luôn luôn hiện hữu khi chúng ta nghĩ tới bất cứ lúc nào. Chúng ta không cần phải có khả năng đặc biệt nào để theo dõi hơi thở, cũng không cần đặc biệt thông minh, chúng ta chỉ cần thỏa mãn với hơi thở và chú ý tới hơi thở của mình. Trí tuệ không phát sinh từ việc học các lý thuyết hay triết lý vĩ đại, mà từ việc quan sát các sự vật bình thường.”

Cuốn sách “Hiện tại là tri thức” của tác giả Đại đức Acharn Chah và Đại đức Ajahn Sumedho và Jan Sanjivaputta hiện đang có ở thư viện tầng 1 chùa Quán Sứ (số 73 phố Quán Sứ - Quận Hoàn Kiếm - Thành phố Hà Nội). Kính mời quý độc giả, các nhà nghiên cứu và mọi người có nhu cầu ghé thăm thư viện vào tất cả các ngày trong tuần theo lịch cụ thể như sau:

- Sáng: 8h – 11h.
- Chiều: 14h – 17h.

Kim Tâm
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Sư cô Suối Thông là Đại sứ Văn hóa đọc TP.HCM nhiệm kỳ 2024 - 2025

Sách Phật giáo 11:04 24/04/2024

Sư cô Suối Thông (Thích nữ Hạnh Đức) - đang công tác tại Học viện Phật giáo VN tại TP.HCM, thành viên Ban Văn hóa Phật giáo TP vừa được trao nhiệm vụ này từ Sở TT&TT TP, trong ngày Sách và văn hóa đọc lần 3, hôm 19/4.

Sư cô Suối Thông: Sách có thể chữa lành tâm hồn

Sách Phật giáo 10:47 19/04/2024

Với sư cô Suối Thông, việc dùng cụm từ "chữa lành" để nói về sách là khá chính xác. Có lúc cơ thể không khỏe thì mình phải chữa bệnh, thì tâm hồn cũng vậy.

Thân thể và hơi thở

Sách Phật giáo 20:18 11/04/2024

Những lời dạy ngắn trong cuốn "Chẳng Có Ai Cả" được trích từ những bài pháp mà ngài Ajahn Chah đã dạy cho các Phật tử, nhất là các học trò Tây phương. Lời văn thật súc tích, dí dỏm và đi thẳng vào tâm người đọc.

Sinh và tử

Sách Phật giáo 15:50 11/04/2024

Những lời dạy ngắn trong cuốn "Chẳng Có Ai Cả" được trích từ những bài pháp mà Ngài Ajahn Chah đã dạy cho các Phật tử, nhất là các học trò Tây phương. Lời văn thật súc tích, dí dỏm và đi thẳng vào tâm người đọc.

Xem thêm