Hiện tượng vong nhập qua cái nhìn của giáo lý Nguyên thủy

Khoảng một tháng nay, tôi dành thời gian đọc và tìm hiểu thêm bộ sách hơn 1.500 trang (4 tập) với tiêu đề Thế giới khác của nhà ngoại cảm Nguyễn Ngọc Hoài để có một góc nhìn chân thực, đúng đắn và đa chiều hơn về ngoại cảm.

Khoan chưa bàn sâu về chuyện ngoại cảm, điều khiến tôi quan tâm hơn cả là trong các câu chuyện của cô Hoài, có rất nhiều người đã mất về "nhập" vào người thân trong gia đình, có những người là con, cháu chưa một lần được gặp người mất nhưng khi "ốp vong" thì tâm tính, thái độ, cử chỉ không khác gì lúc người mất còn sống - có khóc, có cười, và phần đa đều khổ đau.

Hiện tượng vong nhập qua cái nhìn của giáo lý Nguyên thủy 1
Ngạ quỷ - một cảnh giới khổ trong 6 cõi luân hồi.

Trong giáo lý Phật giáo Nguyên thủy, không có một cái “ngã” hay “linh hồn” cố định nào tồn tại sau khi chết. Cái được tái sinh không phải là một linh hồn mà là một tiến trình tâm thức được tiếp nối qua “kiết sinh thức” (paṭisandhi-viññāṇa). Nói cách khác, không có ai “đi qua” từ kiếp này sang kiếp kia nhưng hành vi (nghiệp) tạo ra một dòng năng lượng tâm tiếp nối - đó là sự tái sinh.

Giải thích thêm về hiện tượng vong nhập: Cõi Ngạ quỷ (Petā) - một trong những nẻo luân hồi, nơi mà chúng sinh sau khi chết có thể sinh vào (nếu họ còn nhiều chấp thủ, sân hận hoặc luyến ái). Do nghiệp duyên, một số ngạ quỷ (không phải là tất cả) có thể ảnh hưởng đến người sống, nhất là những người có cơ địa đặc biệt hoặc tâm trí không ổn định, dễ bị “mượn thân” để biểu hiện.

Chia sẻ như vậy, để thấy rằng, nhiều người sau khi thân hoại mạng chung, vẫn còn tái sinh vào cảnh khổ. Ngay cả những người luôn rao giảng về chuyện tu tập cũng chưa chắc đã tái sinh về nơi an vui nếu thực sự bản thân người đó chưa tu học một cách nghiêm cẩn. Do vậy, điều lưu ý trong quá trình tu tập là học cần phải đi đôi với hành, tu tập ngay trong đời sống để khi cận tử nghiệp không còn đau khổ, quyến luyến!

Về vấn đề này, theo tôi, thay vì tìm cách liên lạc hoặc lệ thuộc quá nhiều vào người đã mất, chúng ta nên:

- Làm phước, hồi hướng đúng pháp cho người mất (cúng dường, bố thí, trì giới…).

- Tụng kinh, hành thiền để thanh tịnh tâm, chuyển hóa nỗi đau và giải thoát cho người mất khỏi luyến ái.

- Trong hai bộ Lokapaññattipakaraṇa (Luận thư về thế giới) và Chagatidīpanī (Soi sáng sáu cõi), Việt dịch sư Toại Khanh (Chúng sanh và sanh thú), ghi rằng có 12 giống Ngạ Quỷ.

- Theo Atthakathā (Chú giải) và Ṭīkā (Phụ chú giải) của Petavatthu (Chuyện Ngạ Quỷ) thuộc Tiểu Bộ Kinh, Ngạ Quỷ được gom chung vào 4 loài:

1. Paradattupajiikapeta: giống Ngạ Quỷ sống bằng thực phẩm của người khác.

2. Khuppipāsikapeta: Ngạ Quỷ luôn luôn đói khát.

3. Nijjhāmataṇhikapeta: Ngạ Quỷ thường xuyên bị lửa đốt.

4. Kālakañcikapeta: một loài Atula khổ như Ngạ Quỷ.

Trong 4 loài liệt kê trên, chỉ có duy nhất loài số một có thể nhận lãnh được phước hồi hướng. Những người nào chết bằng tâm quyến luyến gia đình thường sinh làm Ngạ quỷ loại này. Điều cần nhớ là các Ngạ quỷ Paradattupajīvika chỉ có thể nhận được phước khi hay biết rằng có người hồi hướng cho mình. Nếu không hay biết gì thì cũng không nhận được vì muốn nhận được phước phải biết tùy hỷ phước.

gg follow

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Đóng góp từ thiện, phải nhiều tiền mới nhiều phước?

Phật giáo thường thức 19:20 25/11/2025

Trong những ngày bão lũ này, nhiều người đóng góp rất nhiều cho từ thiện, công tác cứu trợ, nhưng cũng có người không đủ điều kiện đóng góp, hoặc góp ít trong khả năng. Trong tinh thần Phật pháp, tùy hỉ công đức cũng có phước phải không? Có phải góp càng nhiều càng có phước? (Tuấn Trần, TP.HCM)

Vui trong Giới Định Huệ

Phật giáo thường thức 16:04 25/11/2025

Người đời thường cho hành thiền là tiêu cực, khổ hạnh, ép xác, chịu đựng đau khổ, mất tự do về vật chất lẫn tinh thần... Nhưng người thật sự tu niệm cũng hưởng được nhiều cái vui bên trong. Người Phật tử nhiệt tâm mến đạo, tin tưởng nơi sự giác ngộ, đem hết cuộc đời mình thực tập giáo pháp theo Giới, Định, Huệ chắc chắn sẽ được an vui.

Chuyện Phật kể: Mũi tên thứ hai

Phật giáo thường thức 15:29 25/11/2025

Trong kho tàng văn hóa Phật giáo, những mẫu chuyện ngắn gọn để minh họa, để ẩn dụ, để khai thị cho chúng sanh những nội dụng cốt lõi của giáo pháp, được bàn bạc khắp tam tạng thánh giáo. Đức Phật được tôn xưng là nhà văn hóa vĩ đại, nhà giáo dục vì nhân sinh, vì những gì Ngài đã giảng dạy đều hướng về con người, xây dựng một con người hoàn hảo về nhân cách và trí tuệ.

Chỉ thực hành mới thấy được Pháp

Phật giáo thường thức 13:58 25/11/2025

Trong đời sống tu học, nhiều người thường nghĩ rằng chỉ cần có niềm tin là đủ. Nhưng sự thật không phải vậy.

Xem thêm