Hiểu hơn về pháp "Thập Nhị Nhân Duyên"
Con có hai thắc mắc như thế này xin trình bày với Sư Ông.
Câu hỏi:
Con kính bạch trên Sư Ông,
Khi được đọc sách của Sư Ông và một vài vị chân tu Thái Lan cuối thế kỷ trước, con thấy mình được thông suốt hơn cốt lõi của pháp "Thập Nhị Nhân Duyên", không chỉ nối liền ba thời quá khứ, hiện tại, vị lai mà còn có ý nghĩa rất thiết thực ngay trong hiện tại này. Theo con hiểu thì một người bị các tập khí vô minh chi phối, khi tương giao thân-tâm-cảnh trong đời sống hằng ngày (xúc), sẽ khởi lên thọ (thân: khổ-lạc-xả, tâm: hỷ-ưu-xả), lại không kịp quan sát và nhận diện thọ ấy nên bị nó lôi kéo đưa đến tham ái (hữu ái, phi hữu ái, dục ái), dính mắc chấp thủ (thủ) và hành vi tạo tác (hữu) hình thành nên một "cái tôi" ảo tưởng (sinh) chiếm hữu, gắn liền với đối tượng bị dính chấp. Và "cái tôi" ảo tưởng ấy sẽ là nguồn cơn khổ đau vì nó tham ưu, lấy bỏ, cố gắng kiểm soát những cái vốn vô thường sinh diệt và thuộc về trật tự vận hành tự nhiên của Pháp.
Từ đây con có hai thắc mắc như thế này xin trình bày với Sư Ông.
1) Trong đời sống có những người sỉnh ra đã giỏi môn này hơn các môn khác, nhờ vậy mà đạt điểm cao về môn đó hơi các môn kia, và khi lớn lên sẽ có khuynh hướng bị thu hút bởi công việc hoặc các hoạt động chia sẻ liên quan tới lãnh vực đó. Ví dụ học giỏi tiếng Anh, điểm cao tiếng Anh lớn làm thầy dạy tiếng Anh; hoặc là học giỏi Sử, yêu thích Sử và ngày sau làm admin các fanpage Lịch Sử. Vậy thì đây là nhân quả tự nhiên hay là "ái-thủ-hữu" ạ? Hay nếu không bất thiện hoặc không có kiểu kỳ vọng ảo tưởng của vô minh thì sẽ là nhân quả tự nhiên?
2) Phải chăng yếu tố tái sinh từ kiếp này qua kiếp khác trong "Thập Nhị Nhân Duyên" cũng chỉ là một với nguyên lý được nêu trên, chỉ có điều là không phải "ái-thủ-hữu" đối với cảnh trần trong đời thường nữa mà là đối với "nghiệp, nghiệp tướng, thú tướng" hiện lên trong tâm thức và bị nó lôi kéo đến đời sống tái sinh mới ạ?
Nguyện Sư Ông trụ thế lâu dài!
Trả lời:
Mười hai duyên hệ tương sinh, và năm uẩn chủ yếu là giải thích nhân và quả khi tạo nghiệp ngay trong đời sống hiện tại. Nhưng cũng từ đó chúng ta thấy được sự kết nối giữa đời sống hiện tại với những kiếp quá khứ và tương lai. Cụ thể như nhiều người có những năng khiếu bẩm sinh như con đã kể.
Tuy có sự liên hệ đến kiếp sống quá khứ và việc tái sinh trong kiếp sống tương lai, nhưng chủ yếu cần thấy rằng nếu minh thì chúng ta có thể chấm dứt sinh tử ngay đây; nếu vô minh thì chúng ta không những đang sống trong sinh tử ngay đây mà còn sẽ tái sinh trong kiếp sống tương lai.
Theo: Trung tâm Hộ tông
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Làm thế nào để kiến tánh?
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 14:11 06/12/2024Thưa Thầy, Thiền Tông có nói "kiến tánh thành Phật", nếu không thấy Tánh mà tu hành thì cũng như lấy sỏi đá mà nấu thành cơm... Vậy làm như thế nào để thấy tánh mà tu hành? Làm sao để làm các việc trong đời thường mà không rời tánh? Xin Thầy chỉ dạy.
Làm sao để cân bằng giữa đố kỵ và được công nhận?
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 06:00 03/12/2024Con rất cố gắng nhưng dường như không đạt được kết quả như mong muốn, thậm chí con tự thấy mình đang âm ỉ sự đố kỵ ganh ghét với thành tích của người khác. Con không biết phải làm sao để cân bằng được giữa ranh giới đố kỵ và được công nhận.
Tưởng là đã thấy ra rồi, thực ra vẫn chưa thấy chưa biết gì cả
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 09:19 02/12/2024Bạch Thầy, Cứ khi nào con tưởng là con đã thấy ra rồi thì thực ra lại chưa thấy gì cả. Con chiêm nghiệm điều này tới lần này là 4 lần rồi ạ.
Phần con và phần người
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 08:21 30/11/2024Bạch Thầy! Làm sao biết mình gây nghiệp gì mà sinh làm con gái hay con trai ạ?
Xem thêm