Hiểu hơn về pháp "Thập Nhị Nhân Duyên"
Con có hai thắc mắc như thế này xin trình bày với Sư Ông.
Câu hỏi:
Con kính bạch trên Sư Ông,
Khi được đọc sách của Sư Ông và một vài vị chân tu Thái Lan cuối thế kỷ trước, con thấy mình được thông suốt hơn cốt lõi của pháp "Thập Nhị Nhân Duyên", không chỉ nối liền ba thời quá khứ, hiện tại, vị lai mà còn có ý nghĩa rất thiết thực ngay trong hiện tại này. Theo con hiểu thì một người bị các tập khí vô minh chi phối, khi tương giao thân-tâm-cảnh trong đời sống hằng ngày (xúc), sẽ khởi lên thọ (thân: khổ-lạc-xả, tâm: hỷ-ưu-xả), lại không kịp quan sát và nhận diện thọ ấy nên bị nó lôi kéo đưa đến tham ái (hữu ái, phi hữu ái, dục ái), dính mắc chấp thủ (thủ) và hành vi tạo tác (hữu) hình thành nên một "cái tôi" ảo tưởng (sinh) chiếm hữu, gắn liền với đối tượng bị dính chấp. Và "cái tôi" ảo tưởng ấy sẽ là nguồn cơn khổ đau vì nó tham ưu, lấy bỏ, cố gắng kiểm soát những cái vốn vô thường sinh diệt và thuộc về trật tự vận hành tự nhiên của Pháp.
Từ đây con có hai thắc mắc như thế này xin trình bày với Sư Ông.
1) Trong đời sống có những người sỉnh ra đã giỏi môn này hơn các môn khác, nhờ vậy mà đạt điểm cao về môn đó hơi các môn kia, và khi lớn lên sẽ có khuynh hướng bị thu hút bởi công việc hoặc các hoạt động chia sẻ liên quan tới lãnh vực đó. Ví dụ học giỏi tiếng Anh, điểm cao tiếng Anh lớn làm thầy dạy tiếng Anh; hoặc là học giỏi Sử, yêu thích Sử và ngày sau làm admin các fanpage Lịch Sử. Vậy thì đây là nhân quả tự nhiên hay là "ái-thủ-hữu" ạ? Hay nếu không bất thiện hoặc không có kiểu kỳ vọng ảo tưởng của vô minh thì sẽ là nhân quả tự nhiên?
2) Phải chăng yếu tố tái sinh từ kiếp này qua kiếp khác trong "Thập Nhị Nhân Duyên" cũng chỉ là một với nguyên lý được nêu trên, chỉ có điều là không phải "ái-thủ-hữu" đối với cảnh trần trong đời thường nữa mà là đối với "nghiệp, nghiệp tướng, thú tướng" hiện lên trong tâm thức và bị nó lôi kéo đến đời sống tái sinh mới ạ?
Nguyện Sư Ông trụ thế lâu dài!
Trả lời:
Mười hai duyên hệ tương sinh, và năm uẩn chủ yếu là giải thích nhân và quả khi tạo nghiệp ngay trong đời sống hiện tại. Nhưng cũng từ đó chúng ta thấy được sự kết nối giữa đời sống hiện tại với những kiếp quá khứ và tương lai. Cụ thể như nhiều người có những năng khiếu bẩm sinh như con đã kể.
Tuy có sự liên hệ đến kiếp sống quá khứ và việc tái sinh trong kiếp sống tương lai, nhưng chủ yếu cần thấy rằng nếu minh thì chúng ta có thể chấm dứt sinh tử ngay đây; nếu vô minh thì chúng ta không những đang sống trong sinh tử ngay đây mà còn sẽ tái sinh trong kiếp sống tương lai.
Theo: Trung tâm Hộ tông
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Tự tánh của tâm và biểu hiện của tâm
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 08:48 20/11/2024Thầy ơi cho con hỏi, khi nào gọi là tâm, khi nào là không có tâm? Sao có lúc thì là tâm, có lúc không phải là tâm, con không hiểu, xin Thầy hoan hỉ trả lời giúp con.
Hội đủ 5 yếu tố tạo nên nghiệp sát
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 19:40 19/11/2024Hỏi: Con muốn hỏi Thầy về giới, Thầy cho con hỏi sử dụng xà bông, nước rửa chén, kem đánh răng hay bột giặt có phải là phạm giới sát sanh? Hồi xưa thời của đức Phật không có những thứ này nên các vị thời đó nếu muốn giữ giới đều có thể hoàn hảo có phải không Thầy?
Hiểu rõ hai chữ "căn tu"
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 13:46 16/11/2024Thưa Thầy, làm thế nào để nhận biết một người có “căn tu” ạ?
“Chỉ khi nào không mong cầu gì thì vạn sự mới như ý”
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 11:00 15/11/2024Hỏi: Kính thưa Thầy, thật sự thì pháp đang muốn chỉ ra cho con bài học gì vậy Thầy?
Xem thêm