Hiểu như thế nào về thiên đàng, địa ngục và giải thoát?
Có người hỏi cảnh giới thiên đàng, địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh, v.v có thật không? Thì câu trả lời nó có thật nhưng nó là cõi tâm thức chứ không phải một cõi nào đó như mọi người đang cho rằng.
Thực tế trong chúng ta không ai có thể diễn tả được hình dáng của cõi thiên đàng hay địa ngục ra sao cả. Nhưng trạng thái tâm thức thì chúng ta có thể diễn tả được vì nó đang hiện hữu và đạo Phật là đạo như thật, nói những điều nó có thật và chúng ta có thể thấy, thực hành được.
Tâm dạo chơi các cõi
Có câu chuyện như sau: có anh chàng thắc mắc thật có thiên đàng và địa ngục hay không? Và anh tìm đến một vị đạo sĩ để giải đáp thắc mắc đó. Nói chuyện một hồi vị đạo sĩ khen anh đủ điều làm cho trong lòng anh vui sướng, hạnh phúc. Ngay đó vị đạo sĩ nói đó là thiên đàng đấy.
Nói chuyện hồi lâu vị đạo sĩ lại chê trách, xỉa xói anh chẳng đáng được khen như thế làm cho anh ta nổi nóng, cau có. Vị đạo sĩ nói đó là địa ngục đấy.
Qua chuyện trên chúng ta thấy trong một ngày mình sanh lên lộn xuống trong sáu cõi giới mà chúng ta không hề hay biết. Ta chỉ sợ sau khi chết về đâu chứ không hề quan tâm đến những phút giây hiện tại mình đang ở đâu. Sự thật thì sáu cõi giới nó nằm ngay trong nội tâm của ta.
Nếu ta sống biết yêu thương, quan tâm, trân quý người khác thì mình đang ở cõi trời; ta sân thì đang ở cảnh giới của A-tu-la; đang tham đắm, dính mắc thì liền ở cảnh giới ngạ quỷ; đang cực kỳ đau khổ thì ở cảnh giới địa ngục; đang sống si mê u tối, sống không có luân thường đạo đức thì đang ở cõi súc sanh.
Do vậy, đừng nên đi tìm những cảnh giới đó ở ngoài tâm vì không thể tìm thấy các cõi giới đó ngoài tâm. Mười tám giới nằm trọn trong tâm này. Hiểu được như vậy thì ta cũng không chạy đi tìm Niết-bàn vì bản chất chúng ta không biết rõ Niết-bàn như thế nào. Thay vào đó ta hãy làm sao cho nội tâm không còn khổ đau và phiền não nữa thì ngay đó là Niết-bàn.
Còn khi ta sống với tâm thương yêu, đùm bọc, giúp đỡ, quan tâm, chia sẻ với mọi người xung quanh, làm các việc thiện khi cần với tâm không dính mắc, không đòi hỏi, không cầu báo đáp thì ngay đó giải thoát.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Muốn tâm thanh tịnh thì hãy niệm Phật
Kiến thứcNgười đời phần nhiều không tin pháp môn niệm Phật, nói một câu niệm Phật thì tác dụng chỗ nào? Không biết một câu A Di Ðà Phật có thần lực không thể nghĩ bàn, trị được hết thảy tâm bệnh phiền não.
12 lời nguyện của Phật Dược Sư
Kiến thứcPhật Dược Sư vì chúng sanh hiện đời cầu an lạc, còn Phật A Di Đà lại tiếp bước chúng sanh vãng sanh về Cực Lạc. Tuy nhiên dù là vãng sanh Tây phương hay tu tập pháp môn gì, đều phải có thân tâm mạnh khỏe mới có thể thực hành tu trì Phật pháp.
Hạnh nguyện và năng lực gia trì của đức Phật Dược Sư
Kiến thứcHôm nay, nhân ngày kỷ niệm vía đức Phật Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai, chúng tôi xin nói về mười hai hạnh nguyện của Ngài. Đức Phật Dược Sư còn có tên là Đại Y Vương Phật, Ngài là vị giáo chủ cõi Tịnh Lưu Ly ở phương Đông.
Học Phật, hiểu Phật, làm theo Phật
Kiến thứcPhật khuyên chúng ta cần cẩn trọng, bĩnh tĩnh, sáng suốt để giải quyết từng việc thích hợp nhất. Đó chính là thể hiện yếu lý của pháp quy y Phật là phát huy trí tuệ.
Xem thêm














