Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 05/08/2022, 13:02 PM

Hình bóng mẹ hiền trong tình thương yêu chan hòa điệu sống của người Phật tử

Giờ đây, con mới biết trên đôi vai cha mẹ nặng nỗi nhọc nhằn lo toan trong cuộc sống, lòng mẹ cha muộn phiền khi con trái nghịch. Thế mà con có biết đâu? Thời gian, nỗi nhọc nhằn và phiền muộn chồng chất ấy sẽ cướp đi kho tàng quý giá nhất của đời con.

Mùa thu lại trở về trên quê hương yêu dấu, mùa thu mang một sắc thái trầm lặng, u buồn nhưng nên thơ và đầy ý vị. Mùa thu còn là mùa báo hiếu cho mẹ cha hiện tiền và nhiều đời nhiều kiếp, đồng thời cũng là mùa chư Tăng tự tứ.

Thông lệ hằng năm cứ vào độ trăng tròn tháng 7, mọi người con Phật từ khắp miền xuôi quay về miền ngược, từ thâm sơn hẻo lánh cho đến hải đảo xa xôi, tất cả đang lắng lòng hướng về đấng tối cao vô thượng, đó là hai đấng sinh thành.

Người Phật tử hiểu được chân như Phật Pháp, được hun đúc tinh thần “hiếu hạnh vi tiên”. Phụ mẫu công ơn đều trọng, nhưng vì người con được gần gũi mẹ nhiều hơn, Mẹ đã khổ vì con từ lúc mang nặng đẻ đau cho đến khi con lớn khôn nên người:

“Ân cha lành cao như núi Thái

Đức mẹ hiền sâu tợ biển khơi

Dù cho dâng trọn một đời

Cũng không trả hết ơn người sanh ta”

“Mẹ già như chuối ba hương

Như sôi nếp mật, như đường lía lau

Tình thương bể rộng trời cao

Nuôi con cơ cực mẹ nào hà công”

Hãy đem Phật Pháp về “ dâng” cho cha mẹ

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Mẹ ơi! Cha ơi! Tiếng gọi mẹ, tiếng gọi cha mà từ khi con mới bập bẹ cho đến lúc trưởng thành con vẫn chưa hiểu hết được chiều sâu. Khi con khát, dòng sữa mẹ ngọt ngào thấm vào lòng con như nước Cam Lồ vô giá. Khi con mới biết ăn, mẹ cha là người mớm cho con từng muỗng cháo, từng muỗng cơm. Mẹ nâng niu hát ru con ngủ bằng tiếng à ơi diệu hiền êm ả:

“Gió mùa thu mẹ ru con ngủ

Năm canh dài thức đủ vừa năm”

Mẹ cơ cực một đời nuôi con khôn lớn, chín tháng mười ngày mang nặng đẻ đau, nuốt đắng nhổ ngọt, bồng ẩm nuông chiều, bên ướt mẹ nằm, bên ráo con lăn. Hình ảnh mẹ hiền một nắng hai sương, buôn tảo bán tần, mẹ đã đánh đổi cả một cuộc đời xuân sắc chỉ vì lo cho tương lai của con mình

“Đành khó nhọc nuôi dưỡng đàn con dại

Gạt ưu tư dầm dãi thu đông

Nắng se sám má xuân hồng

Gót son tố nữ bùn phong kín bùn”

Không có bút mực nào, không có ngôn từ nào diễn tả hết công ơn bao la trời biển của cha mẹ:

Ngôn ngữ trần gian là túi rách

Đựng sao đầy hai tiếng mẹ cha!

Mẹ cha nuôi con biển hồ lai láng

Tình vẫn sâu dù máu cạn dòng

Giờ đây, con mới biết trên đôi vai cha mẹ nặng nỗi nhọc nhằn lo toan trong cuộc sống, lòng mẹ cha muộn phiền khi con trái nghịch. Thế mà con có biết đâu? Thời gian, nỗi nhọc nhằn và phiền muộn chồng chất ấy sẽ cướp đi kho tàng quý giá nhất của đời con.

Trong giây phút thiêng liêng này, con lại nhớ về hình ảnh của mẹ cha vô cùng, nhưng rồi cũng đành thở dài để gởi theo mây trắng gió ngàn:

Nhìn vào đêm tối mông lung

Khát khao tìm lại hình dung mẹ hiền

Một trời thương nhớ xây thành

Mây buông tóc rối nửa vành tang thương

Cánh chim bạt gió kêu sương

Đóa hồng rã cánh, lòng vương vấn sầu

Đến lúc ấy, con có ân hận tiếc thương, than thở cũng không thể tìm lại hình bóng mẹ cha hiền từ. Khi con muốn dâng lên cho mẹ một bát cơm, một chén cháo, một tách trà, thể hiện một cử chỉ yêu thương thì mẹ cha đã biền biệt xa vời.

Ôi! Đau xót vô vàn, có nỗi đau đau xót nào bằng nữa mẹ cha ơi!

Giờ đây, con muốn trở về bên gối cha mẹ, để được nhìn sâu vào đôi mắt mẹ, đôi mắt của cha, nhìn thật lâu, thật kỹ để biết rằng mẹ cha đang sống, đang ngồi bên con. Con sẽ hôn lên đôi gò má nhăn nheo của cha, áp mặt vào đôi tau gầy guộc của mẹ đã từng ấp ủ, vuốt ve con qua bao năm tháng mỏi mòn.

Và đây……, những đóa hồng thắm, xin hãy trang trọng cầm lên tay thật nhẹ nhàng, thật triều mến cài lên ngực áp ch những ai còn mẹ để cho đóa hoa nở vị ngọt thơm lành, cho yêu thương bay khắp mọi miền của đất nước.

Cũng xin chia buồn cùng ai bất hạnh, sớm mất mẹ, mất cha, và cũng xin trang trọng nâng niu, nhìn thật kỹ cành hoa trắng xót xa, cài lên ngực áo để tưởng niệm hình bóng mẹ cha hiền quá vãng. Ta sẽ khóc rức lên và kêu gào thật lớn: “Mẹ ơi! Cha ơi” nhưng mẹ cha đã biền biệt xa vời. Ôi! Còn đâu nữa, còn đâu! Mẹ ơi! Cha ơi! Mẹ cha đã vĩnh viễn xa con, con đã mất đi ý nghĩa sống của cuộc đời. Mẹ cha mất rồi, con mất đi tất cả:

Mùa Vu Lan con cài hoa trắng

Mùa Vu Lan con vắng mẹ hiền

Nhìn người ta bông hồng cài áo

Nhìn lại mình màu trắng cô miên

Con nghẹn ngào bật ra tiếng khóc

Thương mẹ nhiều nhưng chẳng biết làm sao?

Mẹ của con hơn vàng hơn ngọc

Mẹ mất rồi con mất một tình thương

Hôm nay mùa Vu Lan lại về, con tìm lại hình bóng mẹ hiền trong tình thương yêu chan hòa điệu sống của người Phật tử để nhớ mẹ cha, để nhớ về công ơn trời biển của mẹ cha:

“Mẹ cha có nghĩa là tất cả

Là cho đi không đòi lại bao giờ”

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Chúng sanh và lục thông

Góc nhìn Phật tử 12:20 18/04/2024

Lục thông là sáu thần thông ưu việt hơn những năng lực bình thường của đa số chúng sanh nhân giới. Sáu thần thông bao gồm: 

Nếu không có sự cảm thông và thấu hiểu thì đừng thị phi thêm dầu vào lửa

Góc nhìn Phật tử 11:45 18/04/2024

Mỗi người có quyền riêng tư và sự riêng tư này phải được tôn trọng. Khi ta không biết rõ về người đó và cuộc sống của họ, ta không nên kể những câu chuyện của họ cho người khác.

Chết có đáng sợ hay không?

Góc nhìn Phật tử 07:33 18/04/2024

Chúng sanh ai cũng sợ chết nhưng mong muốn khỏi già, khỏi chết là những sự kiện không thể có được như Đức Phật đã dạy:

Linh bất linh tại ngã

Góc nhìn Phật tử 16:51 17/04/2024

Trong một lần học đạo với thầy (cố HT.Thích Thái Không), tôi hỏi: Thầy có tin chuyện linh ứng, mầu nhiệm không? Thầy cười khà khà nói, có câu “Linh bất linh tại ngã”, rồi giảng rằng: Linh ứng hay không là do ở bản thân mình.

Xem thêm