Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 11/09/2024, 13:21 PM

Họ làm vì họ thương thật sự

Bình thường ai cũng nghĩ về mình trước rồi mới nghĩ tới người khác. Nhưng còn ai nghĩ tới người trước, nghĩ tới mình sau thì đó là cử chỉ khiến... rúng động cả đất trời.

Theo luật nhân quả thì thiên tai là do cộng nghiệp của chúng sinh nơi vùng miền đó. Còn những người ở vùng khác phát tâm cứu trợ thì họ đã tạo phước ngăn chặn thiên tai đến với mình. Cứ càng cứu trợ cho đồng bào bị thiên tai thì chính mình lại càng tránh được thiên tai. 

Sau khi chở người dân ra khỏi vùng lũ, bộ đội lại dầm mình đẩy thuyền chở theo cơm, lương thực, thực phẩm, nước ngọt vào cho những người ở lại. Ảnh: Báo VnExpress.

Sau khi chở người dân ra khỏi vùng lũ, bộ đội lại dầm mình đẩy thuyền chở theo cơm, lương thực, thực phẩm, nước ngọt vào cho những người ở lại. Ảnh: Báo VnExpress.

Thế thì những người ở ngay vùng bị thiên tai thì hóa giải thiên tai về sau bằng cách nào?

Câu trả lời là, ngay trong lúc hoạn nạn, ngay trong lúc khổ sở, ngay trong lúc thiếu thốn, dân ở đó biết quay ra giúp nhau, thì thiên tai không đến vùng đó nữa. Còn nếu lúc hoạn nạn mà mạnh ai nấy lo, rồi thậm chí còn tranh giành nhau, dẫm đạp nhau nhận quà từ thiện.. thì ngoài thiên tai ra con người còn hứng chịu thêm ''nhân tai'' nữa, khổ chồng thêm khổ...

Nhưng phải có bề dày văn hoá đạo đức được tu dưỡng trước đó khá nhiều thì khi hoạn nạn người ta mới biết lo cho nhau. Nhà mình chưa sửa được mà lo sửa nhà hàng xóm trước. Nhà mình chưa đủ cơm ăn mà lo cho nhà hàng xóm đủ ăn trước. Đoàn cứu trợ đến thì giúp hàng xóm nhận quà trước, mình sẽ nhận cuối cùng, lỡ hết không đủ thì mình "hy sinh"...Người hiền, người tốt là người biết lo cho người khác khi xảy ra hoạn nạn chung. Trong cảnh khổ mà vẫn kiên cường lo cho người khác.

Khi người học Phật mới chập chững vào đạo, họ sẽ làm điều thiện vì họ muốn bòn mót Phước đức. Nhưng khi tu tập đạo đức vững vàng thì họ cũng sẽ làm việc thiện và làm rất nhiều hơn trước nữa. Vì sao? không phải họ muốn bòn phước đức nữa mà họ làm vì họ thương thật sự. Đó là trái tim từ bi, đôi mắt từ bi, bàn tay từ bi và nhân cách từ bi thật sự. Bởi vì cuộc đời này chỉ đáng sống khi con người biết thương nhau và thương nhau chân thành.

Sống đời ý nghĩa

Hãy giúp đỡ đi nếu có thể 

đừng nề hà cân nhắc thiệt hơn

cũng đừng mong ai đó trả ơn

đời ý nghĩa khi ta làm thiện nguyện

Hãy cứ thương đi dù ai ghét 

dù ai ganh bôi bác thị phi

thói đời vẫn vậy chấp mà chi

đời ý nghĩa là khi ta tha thứ

Hãy chia nhau những gì mình biết 

Đừng khư khư ích kỷ giữ riêng

Mai chết đi sẽ bị thất truyền

Đời ý nghĩa là khi ta chia sẻ ...

Hãy cứ cho đi đừng tiếc rẻ

mai ta về chẳng thể mang theo

thế gian biết bao kẻ khó nghèo ...

đời ý nghĩa là khi ta cống hiến.

 

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Mỗi kiếp sống là một cơ hội để học hỏi và thức tỉnh

Sống an vui 11:45 18/09/2024

Giác ngộ không phải là một điểm đến xa xôi, không phải là trạng thái mà ta cần phải đạt được, mà là quá trình thấy rõ và buông bỏ. Buông bỏ những vọng tưởng, những bám víu, những định kiến sai lầm đã tạo nên khổ đau.

Khi một ai đó nói về ta, ta chỉ cần trọn vẹn nhận biết thôi

Sống an vui 07:40 18/09/2024

Đừng để tâm trí bị dính mắc, đừng để lòng mình bị xao động. Hãy trở về với chính mình, với sự bình thản và sự tự tin trong từng bước đi. Hãy nhớ rằng, giá trị của ta không nằm ở những gì người khác nói, mà nằm ở cách ta hiểu và yêu thương chính mình.

Câu chuyện “chiếc phích nước bị đổ” và bài học lớn về cách ứng xử cao thượng

Sống an vui 07:55 17/09/2024

Tự nhận lỗi về những gì mình đã làm là cách hành xử hay nhất, có văn hóa và thuyết phục nhất. Đừng có bao biện, che giấu hay tìm cách trốn tránh, đùn đẩy, đổ trách nhiệm lên đầu người khác vì sự thật bao giờ cũng là sự thật, bàn tay lông lá và đen đúa không thể che được bầu trời.

Hãy chọn lựa những điều tích cực để gửi vào tiềm thức

Sống an vui 14:00 16/09/2024

Trong dòng chảy của cuộc đời, ta thường vô tình quên đi sức mạnh của tiềm thức. Mỗi ngày trôi qua, chúng ta nói ra biết bao lời nói, suy nghĩ bao nhiêu điều. Có những suy nghĩ tích cực, cũng có những suy nghĩ tiêu cực.

Xem thêm