Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 17/07/2016, 13:51 PM

Hoa Kỳ: Văn hóa dân gian châu Á đồng hành cùng lễ hội Vu Lan

Hôm Chủ nhật, ngày 10/07/2016, đã diễn ra Lễ hội Vu Lan (Obon), tại ngôi Tự viện Phật giáo Nhật Bản (Monterey Peninsula Buddhist Temple), những sản vật tươi, ẩm thực Nhật Bản, biểu diễn văn hóa, hoa và nét mặt tươi cười vui tươi trong ánh đạo vàng từ bi trí tuệ, hòa quang cùng dân gian châu Á.

Lễ hội Vu Lan (Obon) thường niên được tổ chức lần thứ 70 tại ngôi Tự viện Phật giáo Nhật Bản (Monterey Peninsula Buddhist Temple), 1155 Noche Buena St, Seaside, CA 93955, California, Hoa Kỳ. Khoảng gần 200 thành viên của ngôi Tự viện Phật giáo cùng tổ chức sự kiện này.
Những thành viên Aikido của Monterey biểu diễn trên sân khấu ngoài trời trong Lễ hội Vu Lan (Obon) thường niên lần thứ 70 tại Chùa Phật giáo Monterey Peninsula ở Seaside (California, Mỹ) hôm Chủ nhật, ngày 10/7/2016
Sự kiện kết hợp giữa Phật giáo và nền văn hóa dân gian châu Á phong phú với tính giải trí và giáo dục cho người tham gia. Lễ hội Vu Lan (Obon) có nhiều cuộc triển lãm văn hóa nghệ thuật, thiền võ đạo, hoa đạo, thiền trà đạo, biểu diễn trống taiko, vũ đạo Nhật Bản truyền thống và nhảy “bon odori”. Chư tôn đức tăng già chủ lễ Vu Lan (Obon), tri ân báo ân tại chính điện (Đại Hùng Bảo điện – Hondo).

Đại đức Jay Shinseki, Phương trượng Trụ trì chùa Monterey Peninsula Buddhist chia sẻ: “Phật giáo kết hợp văn hóa dân gian, cũng gọi là Phật hóa dân gian, rất nhiều phật sự rộn ràng… ). Đại đức Shinseki, người Nhật Bản, Trụ trì đời thứ ba, đã được 10 năm từ khi đảm nhậm chức Phương trượng trụ trì chùa Monterey Peninsula Buddhist.

Đại đức Jay Shinseki lớn lên ở thành phố Mountain View, quận Santa Clara, tiểu bang California, Hoa Kỳ. Nhân duyên quyến thuộc Phật pháp nhiều đời, từ bé thơ Ngài đã ươm mầm bồ đề, chuyên nghiên cứu, tu học Phật pháp sau khi tốt nghiệp trung học. Sau đó, Ngài học Đại học Phật giáo Nhật Bản. Ngài thụ Tam đàn cụ túc trải qua 15 năm tiếp theo tại một ngôi Tự viện Phật giáo ở thành phố Seatle, phía tây tiểu bang Washington.

Trước khi đến thành phố Seaside, Ngài đã từng làm phật sự các nơi như chùa Phật giáo (Buddhist Temple of Salinas) 14 California St, Salinas, CA 93901, chùa Mountain View Buddhist Temple, Địa chỉ: 575 N Shoreline Blvd, Mountain View, CA 94043, Hoa Kỳ.
 
Đại đức Jay Shinseki cho biết: “Ngôi Tự viện Phật giáo Nhật Bản (Monterey Peninsula Buddhist Temple) đã gắn bó với cộng đồng người Nhật và dân Hoa Kỳ trải qua 75 năm. Trước khi kiến tạo ngôi Tự viện này, phật tử phải sinh hoạt phật sự tại tư gia.

Sự dón nhận chân lý của đời sống của chúng ta với “tâm Phật”, thứ chân lý bao gồm tính chất vô thường và sự tương quan của vạn vật”.

Lễ hội Vu Lan (Obon) có truyền thống hơn 25 thế kỷ, vào thời đức Phật tại thế. Bắt nguồn từ vị Thánh Tăng đệ nhất Thần thông, Bồ tát Ma ha Mục Kiền Liên, một trong thập đại đệ tử của đức Phật.

Đức Phật đã dạy phương thức báo hiếu cho cha mẹ ở đời này và nhiều đời khác. Người đầu tiên tiếp nhận không ai khác là Tôn giả Mục Kiền Liên. 

Khi Ngài Mục Kiền Liên vừa chứng được lục thông, liền nhớ tới mẹ mình, Tôn giả bèn dùng tuệ nhãn kiếm tìm, liền thấy mẹ đang ở trong loài ngạ quỷ hết sức đói khổ. Thương mẹ vô vàn, Ngài đã vận dụng thần thông xuống cõi ngạ quỷ dâng bát cơm đầy cho mẹ. Do tâm bà Thanh Đề còn quá san tham và ác nghiệp thọ báo còn quá nặng nề nên bà không thể dùng cơm vì bát cơm biến thành lửa. Vô cùng đau đớn, không biết dùng cách nào để cứu mẹ mình. 

Đức Phật dạy :“Ngày Vu Lan cũng là ngày Tự Tứ của chư Tăng, ông nên sắm các thứ cúng dường trong ngày Tự Tứ. Ngày đó dù các vị ở trong thiền định hay thọ hạ kinh hành, hay hóa độ nhân gian, cũng tập trung lại để Tự Tứ và cầu nguyện cho mẹ người được thoát khổ”.

Tôn giả thực hành theo lời dạy của Đức Thế Tôn, và chính ngay trong ngày đó mẹ Tôn giả thoát được cảnh khổ ngạ quỷ mà được sanh lên cõi trời. 

Thông qua hành động vị tha của đức Mục Kiền Liên, mẹ của Ngài đã được giải thoát khỏi đau khổ và Ngài đã vui sướng nhảy múa (Điệu nhảy Obon bắt nguồn từ đó – theo quan niệm dân gian Nhật Bản).

Lễ hội Vu Lan (Obon) đối với phật tử là một ngày ca ngợi cuộc sống và thể hiện lòng tri ân báo ân. Lễ hội này cũng tôn vinh và thể hiện lòng biết ơn đối với tổ tiên. 

Lễ hội hôm Chủ nhật vừa qua có một cuộc trình diễn Bonsai của nhóm Bonsai Monterey, được giới thiệu bởi bậc thầy bonsai Katsumi Kimoshita. Kimoshita đem đến lễ hội một trong những cây cảnh nhiều tuổi nhất tại show trình diễn này.
Một lão bà chiêm ngưỡng cây thông đen Nhật Bản 68 tuổi được trưng bày trong Lễ hội Vu Lan (Obon)
Đó là một cây thông đen Nhật Bản có tuổi đời 68 năm. Kimoshita cứu được khi nó đã gần chết. Cây bonsai này đã được trồng từ một hạt giống ở Hiroshima, Nhật Bạn. Nó được gửi tặng cho một trong những nhà sáng lập câu lạc bộ, George Kadani, sau Thế chiến II. 

Kadani chăm sóc cây thông này 22 năm. Khi ông qua đời vào năm 1984, nó được tặng cho một thành viên khác của câu lạc bộ. Sau đó Kimoshita đã mua lại cây bonsai này khi mà nó đã chết 80%. Ông đã cứu sống cây thông và giờ thì nó sống rất khỏe mạnh.

“Thực là đã phải tốn nhiều công sức”, Kimoshita vỗ vào ngực và nói.

Vân Tuyền (Nguồn: Central Coast News)
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Thái Lan: Lễ cúng dường 10.000 chư Tăng trong nước và quốc tế tại giảng đường Wat Phra Dhammakaya

Quốc tế 11:00 23/04/2024

Sáng ngày 22/4/2024, chư Tôn đức Tăng Phật giáo trên khắp mọi miền của đất nước Thái Lan, đại diện các tổ chức Phật giáo đến từ nhiều quốc gia cùng vân tập về Đại giảng đường Wat Phor Dhammakaya, Thái Lan để tham dự lễ Trai Tăng.

Bất ngờ phát hiện đầu tượng Phật ẩn trong bức tường của hang đá nổi tiếng ở Trung Quốc

Quốc tế 13:45 16/04/2024

Lần đầu tiên, các nhà khảo cổ tìm thấy hơn 80 đồ điêu khắc bằng đá tinh xảo, bao gồm đầu tượng Phật, bên trong các bức tường ở miền trung Trung Quốc.

Tết Bunpimay Lào 2567 tại tỉnh Khammoun

Quốc tế 14:45 13/04/2024

Với nhân dân các bộ tộc Lào thì đón ngày Tết trong tiết tháng Tư dương lịch 2024 - Tết Bunpimay năm 2567, lễ hội mang ý nghĩa đem lại sự mát mẻ, phồn thịnh cho vạn vật, ấm no hạnh phúc, bình an cho con người.

Rà phá bom mìn, phát hiện 51 tượng Phật có niên đại hàng trăm năm

Quốc tế 12:01 08/04/2024

Trong quá trình rà phá bom mìn còn sót lại sau chiến tranh, một đội rà phá bom mìn tình cờ phát hiện một kho lưu giữ 51 bức tượng nhỏ tại làng Kherng, huyện Phoukoud, tỉnh Xiengkhuang, Lào.

Xem thêm