Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 04/03/2015, 09:23 AM

Hoạt động phật sự tại các chùa trên cả nước đầu xuân Ất Mùi (P.4)

Lễ Chúc thọ năm nay với mục đích cầu nguyện chư Phật gia hộ cho các phật tử được sống lâu, sống vui, sống khỏe, sống có ích. Đây cũng là dịp để các vị con cháu bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới hai đấng sinh thành, dâng lên những câu chúc tụng tốt đẹp nhất tới cha và mẹ.

LẠNG SƠN: HÀNG VẠN NGƯỜI DỰ LỄ CHÚC THỌ TẠI CHÙA THÀNH

Sáng ngày 13 tháng Giêng năm Ất Mùi, BTS GHPGVN tỉnh Lạng Sơn và Đạo tràng chùa Thành theo thông lệ hàng năm đã tổ chức lễ Chúc thọ cho 228 phật tử trong toàn tỉnh chẵn tuổi từ: 70, 75, 80, 85, 90, 95, 100 và từ 100 tuổi trở lên.
 
Cụ cao tuổi nhất là cụ Phạm Thị Chuyên 111 tuổi. Buổi lễ cũng đã Chúc thọ cho mẹ Việt Nam Anh hùng Lành Thị Nhọt, pháp danh diệu Tâm, 98 tuổi.
 
Lễ Chúc thọ năm nay với mục đích cầu nguyện chư Phật gia hộ cho các phật tử được sống lâu, sống vui, sống khỏe, sống có ích. Đây cũng là dịp để các vị con cháu bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới hai đấng sinh thành, dâng lên những câu chúc tụng tốt đẹp nhất tới cha và mẹ.
 
Tại đại lễ, đại diện con cháu các cụ đã dâng lên các cụ lời văn khánh thọ đầy cảm xúc và ý nghĩa. Các vị con cháu đã thành kính dâng lên cha mẹ chén trà đầu Xuân để bày tỏ lòng tri ân sinh thành dưỡng dục. Biết bao giọt nước mắt xúc động hiếu nghĩa đã lăn dài. Đại lễ đã để lại ấn tượng sâu sắc và tính giáo dục nhân văn cao đẹp qua lời dạy của Đức Phật: “Phụ mẫu tại đường như Phật tại thế”.
 
Chùa Thành

ĐÀ NẴNG: KHÓA TU BÁT QUAN TRAI GIỚI TẠI CHÙA QUÁN THẾ ÂM - NGŨ HÀNH SƠN

Sáng ngày 13/01/Ất Mùi (03/03/2015), tại chùa Quan Thế Âm (số 48 đường Sư Vạn Hạnh, P.Hòa Hải, Q.Ngũ Hành Sơn) đã khai khóa tu Bát Quan Trai giới thường kỳ vào đầu xuân Ất Mùi.

TT.Thích Huệ Vinh - Trưởng BTS PG Quận Ngũ Hành Sơn, trụ trì chùa cùng chư tăng bổn tự đã được đạo tràng phật tử cung thỉnh lên chánh điện tiến hành nghi Lễ khai mạc khóa tu, Thượng tọa trụ trì đã niêm hương bạch Phật, khai kinh, khai lục tạng,
 
Đại diện cho hơn 100 giới tử tham dự khóa tu, phật tử Mai Đường đã dâng lời tác bạch nêu lên nguyên do vì những phật tử tại gia vướng bận duyên trần nên cầu thỉnh chư Tăng trao truyền pháp giới để trong một ngày đêm giới tử thọ nhận giữ gìn tám giới tu Bát Quan Trai.
       
Thượng tọa Chủ Lễ đã khai giới, thuyết giảng về ý nghĩa tám giới và tiến hành nghi thức truyền giới đến các giới tử. Sau buổi lễ truyền giới, toàn thể giới tử tụng kinh Pháp Hoa, tham dự lễ cúng ngọ, tiến hành lễ Qúa đường.
 
Chiều cùng ngày TT.Thích Huệ Vinh đã quang lâm thuyết giảng Phật Pháp với chủ đề “ Nhân quả thiện, ác và việc tu tập, chuyển nghiệp của người phật tử tại gia”, Thượng tọa đã đưa các giới tử từ nhận thức các việc làm thiện, “nhất thiết duy tâm tạo” dẫn đến quả thiện để đạt được “Ngũ Phúc lâm môn”, là người con Phật phải luôn làm lành, lánh dữ, thực hành các pháp tu lục độ Ba La Mật để ngày càng tinh tấn trên bước đường tu học.
     
Cuối buổi chiều toàn thể đạo tràng tiến hành nghi lễ cúng thí thực, tụng kinh, trì chú và lễ tạ Phật hoàn mãn, kết thúc khóa tu trong kỳ đầu tiên vào ngày 13 hàng tháng, trong những ngày đầu, tháng đầu năm mới.

Thanh Nam

KHÁNH HÒA: KHAI LỄ HỘI ĐÀO VIÊN
Sáng ngày 13/01/Ất Mùi (03/03/2015), Đại đức Thích Thiện Trường, trụ trì chùa Đào Viên, Di tích lịch sử cấp tỉnh đã tổ chức Khai lễ hội Đào Viên  tại chùa Đào Viên (tổ 7 Lư Cấm, phường Ngọc Hiệp, Tp.Nha Trang). 
 
Lễ hội Đào Viên thực hiện theo nghi lễ truyền thống: Lễ Khai kinh, cúng Ngọ, cúng Thánh, Lễ tiến Tổ sư, khóa lễ tụng niệm, lễ cầu siêu tiên linh, hương linh, Lễ Cầu nguyện Quốc Thái Dân an, cầu siêu chiến sĩ trận vong, đồng bào tử nạn, cầu âm siêu dương thái.

Phần hội Đào Viên mở đầu bằng chương trình múa Lân hoành tráng, do đoàn Lân phường Vạn Thạnh thực hiện với các tiết mục: Lân Lễ Thánh, Lân chúc mừng, Lân Mẫu xuất lân nhi, pháo bông khai hội…

Lễ hội Đào Viên đã gợi lại và giáo dục truyền thống về mảnh đất làng quê Lư Cấm anh hùng thấm đẩm chất nhân văn, thể hiện lòng yêu quê hương đất nước qua tình yêu, ngôi chùa, cái nhà, mảnh vườn, cây đa, giếng nước, tình đồng bào, đồng đội, bạn bè… nơi làng quê sau lủy tre làng Lư Cấm, Ngọc Hiệp giàu truyền thống cách mạng.

Trí Bửu

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Tuyên truyền về chủ trương công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài

Trong nước 16:15 25/04/2024

Ngày 25 tháng 4 năm 2024 ,Hội nghị tuyên truyền chủ trương, chính sách và thành quả công tác đối với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài của Đảng và Nhà nước Việt Nam do Ban Tôn giáo Chính phủ tổ chức tại Khách sạn Công đoàn Thanh Bình, số 2 Ông Ích Khiêm, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng.

Công an TP.Đà Nẵng bắt kẻ mạo danh tu sĩ Phật giáo lừa đảo chiếm đoạt tiền từ thiện hàng tỷ đồng

Trong nước 08:16 25/04/2024

Công an Đà Nẵng vừa bắt nghi phạm thường xuyên kêu gọi quyên góp từ thiện qua việc đăng tải các hình ảnh thương tâm, lừa đảo chiếm đoạt tài sản hàng ngàn người.

Tăng Ni sinh Học viện PGVN tại Huế gia cố các cánh sen chuẩn bị Phật đản PL.2568

Trong nước 12:10 24/04/2024

Mùa Phật đản PL.2568 sắp trở về, thời gian qua tại Học viện Phật giáo Việt Nam tại Huế (phường An Tây, thành phố Huế); Tăng Ni sinh Học viện đã thi công cắt dán các cánh sen hồng trên khung sườn có sẵn để chuẩn bị cho việc lắp ráp, hạ thủy và gia cố 7 hoa sen giữa dòng Hương.

Nghỉ lễ 30/4: Chơi cả ngày không chán tại núi Bà Đen với loạt trải nghiệm “độc nhất vô nhị”

Trong nước 20:12 23/04/2024

Không tốn vé máy bay, khí hậu mát lạnh giữa mùa hè, và có quá nhiều trải nghiệm độc đáo không giống bất cứ nơi nào, đó là lý do khiến Núi Bà Đen, Tây Ninh thành điểm đến cực hấp dẫn với người dân Nam bộ trong kỳ nghỉ lễ 30/4 năm nay.

Xem thêm