Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 09/03/2015, 09:28 AM

Hoạt động phật sự tại các chùa trên cả nước đầu xuân Ất Mùi (P.7)

Chúng ta đã từng nghe câu chuyện thời Phật tại thế có một cụ bà cả đời nghèo khổ, khi cụ bà thành tâm cúng đèn bằng chính sinh mạng mình và hướng tâm về Phật Pháp thì ngọn đèn của cụ bà mãi tỏa sáng rực rỡ dù làn gió thổi qua đã khiến tất cả những ngọn đèn kia vụt tắt…

KHÁNH HÒA: TỔ ĐÌNH NGHĨA PHƯƠNG KHAI KHÓA TU THỌ BÁT QUAN TRAI

Sáng ngày 18/01/Ất Mùi (08/03/2015)  đã gần 40 năm qua, tại Tổ đình Nghĩa Phương (số 2, Lý Thánh Tôn, P.Vạn Thạnh, Tp.Nha Trang) đã tổ chức Lễ Khai khóa tu thọ Bát quan trai đầu xuân Ất Mùi cho hằng trăm phật tử tham dự.
 
Sau khi niêm hương, đảnh lễ Tam bảo, lạy Hồng danh sám hối, Đại đức Giới sư Thích Thiện Phước đã thực hiện truyền giới theo nghi thức truyền thống và giảng giải ý nghĩa bát quan trai giới. Theo đó, bát quan trai giới là  phép tu hành của người tại gia. Chữ “Bát” là tám, "Quan" là cửa, cửa ngăn chặn 8 điều tội lỗi. "Trai” nghĩa là khi đã qua giờ ngọ (12 giờ trưa) không được ăn. Vậy "Bát quan trai giới" là sự giữ gìn cho thân tâm được thanh tịnh trong 24 giờ, bằng cách ngăn chặn 8 điều tội lỗi: Không  sát sanh; Không trộm cướp; Không dâm dục; Không nói dối; Không  uống rượu; Không trang điểm, thoa dầu thơm, múa hát và xem múa hát; Không nằm ngồi giường cao rộng đẹp đẽ; Không ăn quá giờ ngọ. Đạo tràng thanh tịnh lắng nghe lời truyền giới của giới sư và tuyên hứa trước giới sư nguyện thọ trì và giữ gìn bát quan trai giới.

Khóa tu thọ bát quan trai tại Tổ đình Nghĩa Phương Nha Trang đã tạo điều kiện để quý Phật tử tại gia được tu, được học, thọ trai chánh niệm, kinh hành, nghe Đại đức Thích Thiện Pháp  pháp thoại  về Kinh Đại Thừa Vô lượng Thọ Phật cầu giải thoát…Cũng chính từ cái nôi tổ đình Nghĩa Phương Nha Trang với những khóa tu thọ Bát Quan Trai trong những năm qua,  đã đào tạo nên những phật tử thuần thành cá đời phụng sự đạo pháp và tổ đình.

Trí Bửu

ĐỒNG NAI: LỄ HỘI CÚNG ĐÈN RẰM THÁNG GIÊNG TẠI THIỀN VIỆN PHƯỚC SƠN 

Tối ngày 16/01/Ất Mùi (06/03/2015), hơn 2.000 phật tử gần xa đã đến tại thiền viện Phước Sơn (Tp.Biên Hòa) để tham gia lễ hội cúng đèn Rằm tháng Giêng theo truyền thống hàng năm.
 
Theo thông lệ hàng năm lễ hội cúng đèn Rằm tháng Giêng tại thiền viện Phước Sơn được duy trì gần hai mươi năm nay, trong một năm có bốn lễ hội cúng đèn được tổ chức vào rằm tháng giêng-tháng tư-thảng bảy và tháng mười. Mỗi lễ hội cúng đèn đều có ý nghĩa riêng theo PGNT, tuy nhiên theo tín ngưỡng dân gian thì mọi người quan niệm rằm tháng giêng quan trọng nhất vì đó là điểm khởi đầu của một năm mới - vì vậy mà chúng hữu tình luôn cầu nguyện những điều tốt đẹp…
 
Chúng ta đã từng nghe câu chuyện thời Phật tại thế có một cụ bà cả đời nghèo khổ, khi cụ bà thành tâm cúng đèn bằng chính sinh mạng mình và hướng tâm về Phật Pháp thì ngọn đèn của cụ bà mãi tỏa sáng rực rỡ dù làn gió thổi qua đã khiến tất cả những ngọn đèn kia vụt tắt…

Sau phần lễ bái tam bảo, tụng kinh cầu an chúc phúc chư tăng tu nữ cùng phật tử thực hiện nghi thức nhiễu Phật rước đèn tại chính điện, như một lời nhắn nhủ: “hàng ngàn ngọn đèn tỏa sáng trong đêm, chính là Ngọn Đèn Trí Tuệ”.

Tin: Hoa Sen Gió
Ảnh: Nam Thăng Long

NGHỆ AN: QUYẾT ĐỊNH PHỤC HỒI CHÙA LONG HOA
Sáng 15/01/Ất Mùi (05/03/2015), chùa Long Hoa (xã Hưng Long, huyện Hưng Nguyên) đã tổ chức lễ công bố Quyết định của UBND tỉnh về phục hồi chùa Long Hoa. Tham dự có ông Phan Hữu Hùng - Trưởng ban Dân vận tỉnh, Đại đức Thích Định Tuệ, trụ trì chùa Phúc Thành, đại diện các ban, phòng, ngành, đoàn thể cấp huyện; đại diện lãnh đạo cấp ủy, chính quyền xã Hưng Long và bà con nhân dân, tăng ni phật tử. 
 
Chùa Long Hoa là ngôi chùa cổ có từ lâu đời, được xây dựng vào những năm cuối thế kỷ XIV, cách đây hơn 600 năm với diện tích 10.000 m2 thuộc xóm 8 xã Hưng Long. Tuy nhiên, trải qua những biến cố thăng trầm của lịch sử và sự tàn phá của chiến tranh, chùa đã bị hư hỏng, xuống cấp và thất lạc một số hiện vật quý. Hiện tại chùa chỉ còn nền móng, vật dụng chứng tích của một ngôi chùa cổ.

Để đáp ứng nhu cầu tâm linh tín ngưỡng của tăng ni, phật tử xa gần và khôi phục giá trị nguyên bản chùa Long Hoa, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành quyết định số 738/QĐ-UBND-NC ngày 13/2/2015 về việc chấp thuận phục hồi cơ sở Phật giáo (chùa Long Hoa).

Thái Quản
g

KHAI BÚT ĐẦU XUÂN TẠI CHÙA ĐẠI TUỆ
Trong không khí tưng bừng và rộn ràng của sắc trời xuân, ngày 17/01/Ất Mùi (07/03/2015), tại chùa Đại Tuệ (Nam Anh, Nam Đàn) do Thượng tọa Thích Thọ Lạc trụ trì đã tổ chức Lễ Khai bút đầu xuân.

Tạo hóa ban tặng cho huyện Nam Đàn một quần thể danh thắng thiên nhiên vô cùng hấp dẫn , khí hậu trong lành, phong cảnh nên thơ như núi Đại Huệ. Núi Thiên Nhẫn, hồ Tráng Đen, thác Hồ thành… Lich sử huy hoàng mấy ngàn năm dựng nước và giữa nước của dân tộc lại trao cho người dân Nam Đàn bảo tồn nhiều di tích của các dòng họ vĩ đại, các danh nhân kiệt xuất. Đó chính là tiềm năng to lớn để Nam Đàn phát triển ngành du lịch sinh thái- lịch sử- văn hóa tâm linh.
 
Chùa Đại Tuệ là ngôi chùa cổ được xây dựng từ thế kỷ XIV để thờ Phật bà Đại Tuệ - Phật Mẫu Ma Ha Bát Nhã Ba La Mật Đa (nghĩa là Trí tuệ lớn làm giác ngộ thành Phật Mẫu), toạ lạc trên núi Đại Huệ, thuộc xã Nam Anh, huyện Nam Đàn.

Tương truyền chùa có cách đây trên 600 năm do Vua Hồ Quý Ly và Hồ Hán Thương xây để thờ Phật bà Đại Tuệ - người đã có công phù hộ cho nhà Hồ xây thành đắp luỹ trên núi Đại Huệ để chống giặc Minh xâm lược nước ta. Khi Vua Quang Trung hành quân ra Bắc đại phá 29 vạn quân Thanh vào mùa Xuân năm Kỷ Dậu 1789 có nghỉ tại đây, đêm đến được sư bà ở chùa mách bảo đi theo đường thượng đạo (truông Băng) để hành quân ra thành Thăng Long vừa nhanh mà tránh được phục kích. Khi chiến thắng trở về, Hoàng đế Quang Trung xuống chiếu cắt 20 mẫu đất làm ruộng chùa.
 
Chùa nằm trên khuôn viên khoảng 600m2, ở độ cao hơn 450m so với mực nước biển trong một không gian tĩnh lặng,cảnh vật thơ mộng, hữu tình. Chùa Đại Tuệ và núi Đại Huệ có thể xem như một trong những danh thắng nổi tiếng của xứ Nghệ xưa nay. Đây là một công trình tín ngưỡng tôn giáo, nơi sinh hoạt văn hóa tâm linh, hướng thiện nổi tiếng của nhân dân trong vùng.Lên tới đỉnh núi, có thể phóng tầm mắt ra xa, chiêm ngưỡng cả một vùng di tích danh thắng bao quanh với cảnh sương mù và núi non hùng vĩ.

Đại Tuệ Tự là ngôi chùa duy nhất trên đất nước Việt Nam thờ Phật Mẫu Đại Tuệ,một không gian chứa đựng trí tuệ phi phàm của Đức Phật, hướng dẫn, nhắc nhở mỗi người nhớ về luật nhân quả, tự tu dưỡng thân tâm hành động bằng những việc thiện, mang lại lợi ích cho quần sinh.

Việc bảo tồn và phục dựng lại Chùa Đại Tuệ có ý nghĩa quan trọng trong việc gìn giữ, phát huy di sản văn hóa dân tộc, đáp ứng nguyện vọng thờ Phật, hướng thiện, nhu cầu sinh hoạt văn hóa tâm linh của nhân dân và phục vụ khách tham quan du lịch trong nước và quốc tế.
 
Bởi vì Đại Tuệ là một danh thắng tuyệt đẹp của xứ Nghệ. Đứng trên đỉnh Thăng Thiên ta nhìn thấy dòng Lam Giang uốn lượn, phóng tầm mắt say ngắm toàn cảnh Nam Đàn, Thanh Chương, Đô Lương, Hưng Nguyên, Vinh, Nghi Lộc và Hòn Ngư, Hòn Mắt, Hòn Mê ở Biển Đông. Đứng ở sân chùa ta nhìn thấy vùng đất rộng lớn từ Đức Thọ, Hồng Linh, Nghi Xuân và ta sẽ được nhìn rõ hơn dãy Hồng Lĩnh, dãy Thiên Nhẫn. Vì thế trước đây các tạo nhân mặc khách hàng năm vãn cảnh lên chùa vãn cảnh, làm thơ.

Nhân dịp đầu xuân năm mới Thượng tọa Thích Thọ Lạc trụ trì chùa Đại Tuệ - đã tổ chức lễ khai bút đầu xuân nhằm động viên mọi người học hành, phấn đấu, một hình thức khuyến học với các học sinh mong học giỏi, thành đạt, làm rạng danh nước nhà  và những cán bộ đang công tác tiếp tục nâng cao trí tuệ để phục vụ đất nước và nhân dân.Tham dự lễ hội có các cấp UBND tỉnh Nghệ An cùng các ban ngành cấp tỉnh và huyện về tham dự.

Khai bút có ý nghĩa đề cao sự học, vì thế những nét bút đầu tiên của năm mới được hạ xuống cũng là tượng trưng cho sự khởi đầu một sự nghiệp, sự học, sự viết trong năm mới. Và hơn hết, gửi gắm trong những nét chữ đầu xuân là ước nguyện của người cầm bút về một năm thi cử đỗ đạt, học hành tấn tới.Tục khai bút ngày nay tuy không còn phổ biến và cầu kỳ như ngày xưa nhưng vẫn được nhiều người coi trọng. Đặc biệt là những gia đình có truyền thống hiếu học.

Hy vọng phong tục đẹp này sẽ tiếp tục được các gia đình coi trọng, duy trì nhằm cổ vũ tinh thần học tập cho con em mình./. 

Thái Quảng

ĐÀ NẴNG: 2000 NGƯỜI DỰ LỄ CẦU AN TẠI CHÙA QUAN THẾ ÂM
Tối ngày 15/01/Ât Mùi (05/03/2015) Pháp hội Dược sư Thất Châu chùa Quan Thế Âm đã đón hơn 2000 người tham dự dâng hoa đăng, tụng kinh, trì chú và dâng sớ cầu an trong ngày đầu năm mới.
 
ĐĐ.Thích Pháp Bửu, tri sự chùa Quan Thế Âm cùng Ban kinh sư thuộc đạo tràng Quận Ngũ Hành Sơn đã tiến hành các nghi lễ Niêm hương, bạch Phật tụng kinh kỳ an, trì chú Đại Bi và hướng dẫn hơn 2000 phật tử thực hiện các nghi lễ truyền thống Phật giáo cầu an và cúng dường hoa đăng lên Phật Dược sư trong đêm Rằm Thượng nguyên đầu năm mới xuân Ất Mùi 2015.

Ban kinh sư đã thực hiện nghi Lễ trong hơn 2 giờ và thay mặt đạo tràng Phật tử, Đ Đ Thích Pháp Bửu dâng sớ nguyện cầu quốc thái. Dân an đất nước thanh bình, chúng sanh an lạc, gia đình các Phật tử được tiêu tai, diên thọ, vạn sự trong năm mới ất mùi- 2015 được cát tường, như ý

Toàn thể đạo tràng đã dâng nên hoa đăng cúng dường lên Phật Dược sư, Chư Tăng tụng kinh, trì chú Phổ Am, nhiễu Phật và cúng thí thực âm linh, cô hồn, tạ Phật hoàn tất chương trình trong hơn 10 ngày diễn ra đàn Dược Sư Thất Châu tại chùa Quan Thế Am Ngũ Hành Sơn Tp.Đà Nẵng.

Thanh Nam

PHÁP HỘI QUÁN ĐẢNH PHẬT DƯỢC SƯ TẠI CHÙA QUÁN THẾ ÂM
Sáng ngày 18/01/Ất Mùi (08/03/2015) Đạo tràng phật tử đến từ tỉnh Quảng Ngãi, Thừa Thiên Huế và Tp.Đà Nẵng với hơn 3000 người đã thành kính cung đón Ngài La Ma KhangSer Rin Po Che giảng sư, giảng dạy triết học Phật giáo tại Viện Phật học Sera Jey và nhiều Phật học viên danh tiếng tại Ấn Độ, NêPal quang lâm tại buổi lễ trang nghiêm Quán đảnh Phật Dược Sư, cầu nguyện hòa bình, chúng sanh an lạc và thanh tịnh môi trường sống, truyền Bồ Tát giới đến với Phật tử tham dự.

TT.Thích Huệ Vinh - Trưởng ban Văn hóa PGVN Tp.Đà Nẵng, trú trì chùa Quan Thế Âm đã thân lâm cung thỉnh sau khi ngài La Ma Khang Ser bước xuống xe, hàng ngàn phật tử đã xếp thành hàng rào danh dự trang nghiêm cung đón ngài Gỉang sư.

Mở đầu buổi lễ Ngài La Ma đã hướng dẫn toàn thể đạo tràng đọc tụng một bài kinh “Tịnh hóa môi trường”, ngài cũng đã hướng dẫn toàn thể tăng, chúng, phật tử thị quán đức Phật Dược Sư, 10 phút thiền tọa và tụng kinh theo sự hướng dẫn của ngài để quán đảnh, kết nối tâm linh giữa mọi người với đức Phật Dược Sư.

Buổi lễ diễn ra trong không khí thiêng liêng, trang nghiêm và vô cùng thanh tịnh.

Chiều cùng ngày Ngài La Ma Khang Ser Rin Po Che đã có một thời Pháp nói về các thần chú Phật Dược Sư và Bồ tát Quán Thế Âm, hơn 3000 phật tử đã lắng lòng nghe pháp và trang ngjieem tôn kính một bậc trí giả Phật giáo quang lâm từ đất nước Ấn Độ, chú nguyện gia trì và hướng dẫn cầu nguyện trong những ngày đầu năm mới.

Thanh Nam

THÁI BÌNH: KHÓA TU THANH NIÊN ĐẦU XUÂN ẤT MÙI TẠI CHÙA TỪ XUYÊN
Ngày 8/3, ngày Quốc tế Phụ nữ, ngày cả thế giới dành sự quan tâm và thể hiện tình cảm tới những người phụ nữ thân thương của mình. Các bạn trẻ đặc biệt là các bạn gái có thể đi chơi ở công viên, đón nhận những lẵng hoa của người thân gửi tặng. Nhưng gần 100 bạn trẻ đã chọn cho mình niềm vui về chùa dự khóa tu tuổi trẻ đầu xuân tại chùa Từ Xuyên (P.Hoàng Diệu, Tp.Thái Bình). Đây là ngày tu an lạc đầu tiên trong năm mới Ất Mùi.
 
Trong buổi sáng, lễ khai khóa đã diễn ra trang nghiêm, có sự chứng minh của Thượng tọa trụ trì Thích Thanh Định cùng chư tăng bổn tự. Bạn Lan Hương, thay mặt cho Ban Chủ nhiệm đạo tràng phát biểu khai mạc, khẳng định: “Đạo tràng TNPT Từ Xuyên nói riêng và toàn thể các CLB TNPT nói chung đang hướng tới mục tiêu tâm linh, làm nơi học hỏi giao lưu về văn hóa, cùng nuôi dưỡng mầm sống tâm linh trong tự thân để sống và cống hiến cho cuộc đời những bông hoa đạo đức tươi đẹp. Để xứng đáng với niềm tự hào ấy, chúng con những thành viên của ngôi nhà TNPT Từ Xuyên luôn hướng tới những điều chân thiện mỹ tươi đẹp để ngày càng hoàn thiện mình hơn. Hôm nay, chúng con câu hội về đây với niềm khát ngưỡng giáo pháp của Như Lai cùng các quý thầy hướng đến một tương lai đẹp, một tương lai tràn ngập tình thương”.

Tiếp đó, bạn Trần Thị Chiên thay mặt cho toàn thể thiện sinh đạo tràng đọc 10 lời phát nguyện tu học: luôn luôn chấp hành nội quy của đạo tràng; tham gia các buổi sinh hoạt đầy đủ và chú ý tu học; luôn sống xứng đáng với danh hiệu của người con Phật; học tập 5 nguyên tắc đạo đức của người con Phật không lơ là; giữ gìn uy nghi của người Phật tử trong nhà cũng như ngoài xã hội; phát huy tinh thần phụng đạo giúp đời của chư Bồ Tát; tinh tấn rèn luyện bản thân giúp đỡ huynh đệ và trau dồi đạo tâm; sẵn sàng đóp góp công sức cho câu lạc bộ đi lên; sống đoàn kết cùng huynh đệ và tu tập tâm từ bi; nghiêm túc theo các thời khóa tu tập hàng tuần và ở các khóa tu.
 
Thượng tọa trụ trì đã có lời đạo từ, sách tấn các bạn trẻ trong một năm tu học, hi vọng các bạn sẽ chuyển hóa thân tâm mình, bằng năng lực tu tập của mình đóng góp sự phát triển của Phật giáo tỉnh nhà, góp phần hoằng pháp lợi sinh.

Sau lễ khai mạc, ĐĐ.Thích Nhuận Tâm đã có thời pháp thoại chia sẻ về “Chuyển hóa tâm sân hận”. Theo đó, một người nhiều tâm sân hận thì nét mặt không tươi vui, làm mọi người kinh sợ, ít bạn bè, …. Qúy thầy nhắc lại lời Phật dạy trong kinh Pháp cú: 

“Vui thay chúng ta sống
Không hận giữa hận thù
Giữa những người hận thù
Ta sống không hận thù”.

Đại đức chia sẻ với các bạn về phương pháp chuyển hóa tâm sân hận: đọc kinh, học kinh, tụng kinh và thực hành theo kinh. Đặc biệt, quý thầy đã hướng dẫn các bạn chuyển hóa tâm thức thông qua việc học 2 bài kinh Pháp cú mỗi ngày, dễ học, dễ nhớ và dễ hiểu.

Thời khóa buổi chiều, các bạn cùng tụng kinh Vu Lan và tham dự buổi lễ kỷ niệm ngày Quốc tế phụ nữ 8-3 trong không khí ấm áp, thắm tình đạo vị và đầy hoan hỷ. Thương tọa đã chia sẻ với các bạn thiện sinh, đặc biệt là các bạn gái: “Là người học Phật cần gạn đục khơi trong, tinh tấn tu tập để báo ơn cha mẹ, ơn Tam Bảo, đem lại hạnh phúc cho nhân sinh và trở thành những người con ngoan của đức Phật”.

Nhuận Nguyện
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Tuyên truyền về chủ trương công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài

Trong nước 16:15 25/04/2024

Ngày 25 tháng 4 năm 2024 ,Hội nghị tuyên truyền chủ trương, chính sách và thành quả công tác đối với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài của Đảng và Nhà nước Việt Nam do Ban Tôn giáo Chính phủ tổ chức tại Khách sạn Công đoàn Thanh Bình, số 2 Ông Ích Khiêm, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng.

Công an TP.Đà Nẵng bắt kẻ mạo danh tu sĩ Phật giáo lừa đảo chiếm đoạt tiền từ thiện hàng tỷ đồng

Trong nước 08:16 25/04/2024

Công an Đà Nẵng vừa bắt nghi phạm thường xuyên kêu gọi quyên góp từ thiện qua việc đăng tải các hình ảnh thương tâm, lừa đảo chiếm đoạt tài sản hàng ngàn người.

Tăng Ni sinh Học viện PGVN tại Huế gia cố các cánh sen chuẩn bị Phật đản PL.2568

Trong nước 12:10 24/04/2024

Mùa Phật đản PL.2568 sắp trở về, thời gian qua tại Học viện Phật giáo Việt Nam tại Huế (phường An Tây, thành phố Huế); Tăng Ni sinh Học viện đã thi công cắt dán các cánh sen hồng trên khung sườn có sẵn để chuẩn bị cho việc lắp ráp, hạ thủy và gia cố 7 hoa sen giữa dòng Hương.

Nghỉ lễ 30/4: Chơi cả ngày không chán tại núi Bà Đen với loạt trải nghiệm “độc nhất vô nhị”

Trong nước 20:12 23/04/2024

Không tốn vé máy bay, khí hậu mát lạnh giữa mùa hè, và có quá nhiều trải nghiệm độc đáo không giống bất cứ nơi nào, đó là lý do khiến Núi Bà Đen, Tây Ninh thành điểm đến cực hấp dẫn với người dân Nam bộ trong kỳ nghỉ lễ 30/4 năm nay.

Xem thêm