Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 15/03/2019, 16:38 PM

Học cách tạo nên hạnh phúc từ màng tơ nhện giăng...

Hạnh phúc, chuyện cứ như khôn cùng, nhiều góc nhìn ngổn ngang ước lệ cân đo hạnh phúc. Đích đến của mọi cuộc đời, ai cũng mưu cầu song mô tả rạch ròi lại..khó! Cũng như tơ nhện giăng mong manh cứ như màng bóng xà phòng, lắc lư đàn hồi, tinh nhạy vô cùng ngay cả làn gió nhẹ cũng "tương tác" được!

 >>Góc nhìn Phật tử

Sang chấn của vụ ly hôn khủng về mọi phương diện của vợ chồng nhà sáng lập thương hiệu cà phê Trung Nguyên khiến không ít người ngỡ ngàng. Nhìn từ xa cuộc hôn nhân ấy là mong ước bao người vậy mà phiên tòa như cuộc phẫu thuật đau xé bệnh nhân lẫn thầy thuốc và người quan sát: hạnh phúc là gì khi ông chủ cà phê lừng danh đất Việt thảng thốt kêu lên "tiền nhiều để làm gì?". Câu hỏi ấy như tiếng chuông khiến người phải suy nghĩ. "Họ"- vợ chồng Đặng Lê Nguyên Vũ, có nhiều tiền, nhan sắc và địa vị, sự nổi tiếng và  trí tuệ, hôn nhân nổ tung ở tòa án.

Hạnh phúc là hai chữ thiêng liêng mà bất kỳ ai cũng mơ ước về nó. Trong quá trình tìm kiếm hạnh phúc đã biết bao người đã để tuột mất nó khỏi tầm tay. Có biết bao người đang sống trong hạnh phúc nhưng lại không hay biết đó là hạnh phúc.

Hạnh phúc là hai chữ thiêng liêng mà bất kỳ ai cũng mơ ước về nó. Trong quá trình tìm kiếm hạnh phúc đã biết bao người đã để tuột mất nó khỏi tầm tay. Có biết bao người đang sống trong hạnh phúc nhưng lại không hay biết đó là hạnh phúc.

Nguyên thủ nước Nga -  người đàn ông lịch lãm nắm quyền lực lớn và là một Taekwondo có thứ hạng, chia tay người vợ xinh đẹp cách lịch sự bằng một tuyên bố nhẹ nhàng. Người chồng là Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Bài liên quan

Sự tiến hóa vật chất của nhân loại diễn ra nhanh, các con số sản lượng và giá trị tiền tệ phát triển chóng mặt ở không ít vùng, lãnh thổ. Cứ ngỡ như được chừng ấy chừng ấy con người sẽ hạnh phúc viên mãn, nhưng... Bài toán tinh tế của phát triển cứ như có cái gì đấy lấn cấn hoài không giải quyết được, con số vụ tự tử, tội phạm, ly hôn...ở các nước giàu có không giảm.

Rồi "người ta" vỡ ra: à, không phải cứ tiến mãi lên hoài theo chiều cao chất ngất mà phải hài hòa nhịp nhàng cân bằng sự phát triển bền vững, hình mẫu Butan - quốc gia nhỏ bé trong vùng Hy mã lạp sơn - nơi thay vì chạy theo tổng sản lượng quốc dân lại chăm chú giải quyết các nhu cầu hạnh phúc cho cộng đồng dân cư, phân phối nguồn lợi và hài hòa các quan hệ. Hình mẫu hạnh phúc không phải ở nền công nghiệp tiên tiến nhất mà thuộc về vùng núi Nam Á hẻo lánh còn khó nghèo theo cách nhìn nào đấy.

"Người ta" từng nói: không có cái mình muốn, hãy quý cái mình có. Tơ nhện gợi ý tứ về ngưỡng hạnh phúc tinh nhạy, cảm nhận được từng làn gió nhẹ, ánh mai hay ráng chiều…

Quan niệm, cách nhìn về hạnh phúc dẫn đến cách xây dựng hạnh phúc và trải nghiệm hạnh phúc từng giây phút hiện tại thay cho cuộc rượt đuổi bất tận mỏi mòn dẫn đến bất hạnh tan vỡ trong tiếng  thét đau xót "tiền nhiều để làm gì?".

Hạnh phúc trong Đạo Phật luôn luôn đòi hỏi sự hành trì thâm hậu ở mỗi con người. Con người luôn ý thức và làm chủ ngũ dục (tài, sắc, danh, thực, thùy) và những vật chất hữu vi chỉ là phương tiện sống. Mục đích chính là con người phải biết quay về đời sống tinh thần tu tập diệt trừ mọi phiền não để tâm hồn thanh tịnh, an lạc ngay trong kiếp sống hiện tại.

Hạnh phúc trong Đạo Phật luôn luôn đòi hỏi sự hành trì thâm hậu ở mỗi con người. Con người luôn ý thức và làm chủ ngũ dục (tài, sắc, danh, thực, thùy) và những vật chất hữu vi chỉ là phương tiện sống. Mục đích chính là con người phải biết quay về đời sống tinh thần tu tập diệt trừ mọi phiền não để tâm hồn thanh tịnh, an lạc ngay trong kiếp sống hiện tại.

Bài liên quan

Ở góc nhìn của người ngoài cuộc: những số phận không hạnh phúc dù có nhiều thứ chót vót khiến mọi người mơ ước thế nhưng đối với họ có ngưỡng hạnh phúc quá cao chăng? Họ không cảm nhận được những gì họ có hay đã có lỗi gì đấy trong hành trình dựng xây hạnh phúc khiến có vẻ cao ngút nhưng  chông chênh không vững vàng?

..Không đầy tuần lễ nữa “Ngày quốc tế hạnh phúc” - International Day of Happiness, đến hẹn lại lên ở khoảng 200 quốc gia trên toàn cầu, lại cứ ngẫm hoài  hình ảnh tơ nhện mong manh tinh nhạy cứ như sự gợi ý về con đường hạnh phúc thực tế, trong tầm tay...

Hạnh phúc trong Phật giáo là sự từ bỏ “tham ái, chấp trước” có nghĩa là không vướng bận bất kỳ mọi hoàn cảnh nào, ở trong khổ đau vẫn thấy an vui, hạnh phúc, ở trong đời ngũ trược đầy dẫy sự đau khổ và bất công, chúng ta cũng có thể tự tại, an vui, cho dù chung quanh của ta toàn là ngũ dục, lạc thú. Chúng ta vẫn không vướng mắc đến nó cho nên thật là chí lý khi nói:

“Hạnh phúc là tự tại giữa khổ đau

Giải thoát là ung dung trong ràng buộc”

Chân lý hạnh phúc không chờ đợi ở kiếp sau, và cũng không cần tìm kiếm một nơi nào khác, chân lý có thể hiện hữu ngay bây giờ và ở đây. Trong tất cả mỗi người ai cũng có một nguồn hạnh phúc chân thật, nhưng con người không biết nhìn nhận hạnh phúc này, mà đi tìm cầu cái hạnh phúc giả tạm kia.

Chuông lòng thánh thoát từ tâm

Pháp âm thơm ngát, khói trầm quyện bay

Lòng an, tâm tịnh mỗi ngày

Dứt phiền não đoạn, tỏ bày tánh chơn ... (Hoa Mai)

Có một cuộc sống hạnh phúc là ước mơ của tất cả mọi người. Tuy nhiên, ý nghĩa hạnh phúc tùy thuộc vào trình độ nhận thức hay quan điểm về cuộc sống của mỗi cá nhân. Do đó, ý nghĩa hạnh phúc thật là đa dạng và khác biệt.

Theo Phật giáo, mặc dầu có nhiều quan điểm hạnh phúc khác nhau, nhưng tất cả không ngoài hai phạm trù: hạnh phúc từ kinh nghiệm và cảm thọ giác quan trong cuộc sống (sense pleasures), như có được tiền bạc, sắc đẹp, danh vọng, tiện nghi,... và hạnh phúc về tinh thần (mental happiness), như tâm được vui mừng và an lạc.

Hạnh phúc đôi khi chỉ là những điều nhỏ bé, giản dị,... Thế nhưng làm thế nào để có thể sống hạnh phúc trong một xã hội phức tạp như hiện nay lại là câu hỏi mà nhiều người đang đi tìm.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Bài thơ về cơm chùa

Góc nhìn Phật tử 17:16 26/04/2024

Tôi còn nhớ hôm đó, khi mặt trời đã lừ đừ lặn về hướng Tây xa xa có những rặng núi xanh rì, tôi ra khỏi tam quan của chùa để trở về nhà…

Đối trị phiền não khi niệm Phật

Góc nhìn Phật tử 11:05 26/04/2024

Thực ra không phải tới lúc niệm Phật chúng ta mới có phiền não, hoặc nhận biết ra chúng ta đang có, thậm chí quá nhiều phiền não, mà nói cho đúng: phiền não đã có trong chúng ta từ vô lượng kiếp tới nay.

Trường sinh bất tử qua cái nhìn của nhà Phật

Góc nhìn Phật tử 21:39 25/04/2024

Từ ngàn xưa, con người đã hằng nung nấu, ôm ấp ước mơ được trường sinh bất tử. Tuy nhiên, sự bất tử trường sinh dường như chỉ thấy có được trong những câu chuyện thần thoại hoang đường, hay truyền thuyết mơ hồ viễn vông.

Lành thay nếu được là học trò của Đức Phật

Góc nhìn Phật tử 14:37 25/04/2024

Giả như có một lần úp mặt vào lòng bàn tay suy ngẫm, ta sẽ thấy con người ngay từ lúc thoát thai đã chịu bất công: người rạng ngời tướng tốt ủ yên trong gấm vóc lụa là, kẻ đui què câm điếc lại còn sinh trong gia đình bần tiện.

Xem thêm