Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 29/09/2020, 14:00 PM

Học làm người tốt là bài học khó nhất của đời người

Để làm người tốt và học làm người tốt thật là khó, nhưng không phải là không thể làm được. Quan trọng chúng ta có muốn hoàn thiện bản thân mình hay không?

Bài học khó nhất của đời người là học làm người tốt

Bạn vốn là người tốt, đã làm rất nhiều việc tốt để giúp đỡ mọi người. Nhưng trong 1 giây phút vô tình nào đó bạn làm 1 việc gì không phải với người khác, ngay lập tức bạn bị họ trách mắng, trút giận, thậm chí là trừng phạt bạn. Vậy là trong mắt người khác nghiễm nhiên bạn đã trở thành người xấu.

Sống sao cho vừa lòng hết tất cả mọi người? Làm sao 10 người thì có cả 10 người yêu quý bạn được. Đâu đó vẫn có người không hài lòng ghen ghét đố kị ta. Thế mới nói học làm người tốt thật là khó. Điều bạn nên làm là cố gắng học hỏi để hoàn thiện bản thân mình, mỗi ngày đừng quên làm việc tốt, đừng quên tích đức bạn nhé.

Người tốt có thể thiệt thòi, nhưng lòng tốt sẽ nhận phước báu

Học làm người tốt thật là khó. (Ảnh minh họa)

Học làm người tốt thật là khó. (Ảnh minh họa)

Thế nào là người tốt 

Người tốt là người trọng chữ tín, hòa đồng với mọi người xung quanh, hiếu thảo với đáng sinh thành, không sân si đố kị. Thậm chí là sẵn sàng chịu thiệt thòi về mình.

Nói chung người tốt luôn có tấm lòng bao dung, nhân hậu sống vì người khác, sống vui vẻ và yêu đời. Đâu phải ai cũng có thể làm được như vậy. Vì thế học làm người tốt chính là bài học khó nhất của làm người.

Cách để trở thành người tốt

Hiếu thảo với đấng sinh thành 

Muốn làm người tốt thì điều đầu tiên là phải có hiếu với cha mẹ. Dù bạn có là ai, là kẻ bình thường hay người thông minh tài giỏi có chức vụ trong xã hội thì vẫn cần phải có hiếu với cha mẹ mình. Vì cha mẹ là người sinh thành, dưỡng dục chúng ta cho tới khi ta trưởng thành, không có cha mẹ làm sao có ta ngày hôm nay.

Nhân quả không phụ người tốt

Hiếu thảo với đấng sinh thành (Ảnh minh họa)

Hiếu thảo với đấng sinh thành (Ảnh minh họa)

Có lòng bao dung và biết giúp đỡ người khác 

Không bao dung, không giúp đỡ người khác thì sao làm người tốt được. Chúng ta không thể lựa chọn nơi ta sinh ra nhưng ta có quyền lựa chọn cách sống cho chính bản thân mình.

Bạn sung sướng hơn người khác thì hãy học cách giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn quanh bạn. Cho đi là để nhận lại, thế nên đừng sợ minh thiệt thòi.

Biết giữ lời hứa 

Giữ lời hứa là giữ chữ tín, giữ danh dự cho chính bạn. Bạn mất danh dự trong mắt người khác có nghĩa là bạn đã thất bại. Mất chữ tín thì làm sao mà trở thành người tốt được.

Cho dù bạn vẫn chưa đạt được thành công như mong đợi nhưng nếu biết giữ lời hứa, giữ chữ tín với mọi người thì sau này ắt sẽ có lúc thành công. Và danh dự với người thành đạt rồi lại càng quan trọng, mất nó là bạn mất tất cả rồi đấy.

Mời quý Phật tử xem thêm video: "Tu thân theo lời Phật dạy":

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Hội luận: Tu tập (2)

Góc nhìn Phật tử 20:00 23/04/2024

Ba từng chia sẻ khi cảm thấy ai đó như cái gai trong con mắt thì vấn đề ở “con mắt” chứ không phải ở “cái gai”. Người ta luôn phải giấu diếm, phải che đậy tình thương yêu, cái thiện pháp mà lẽ ra luôn được “nuôi dưỡng”, luôn được “tăng trưởng”.

Làm sao giữ lại

Góc nhìn Phật tử 19:30 22/04/2024

Làm sao giữ được tình ban sớm /Chưa kịp hoàng hôn đã úa màu./Ta trách sao người thay đổi vội/ Chắc gì...ta chẳng đổi thay đâu!

Ta luôn biết ơn vì tình thương và sự hy sinh của bố mẹ

Góc nhìn Phật tử 14:30 22/04/2024

Bố mẹ - những người yêu thương, nuôi dưỡng ta từ những ngày đầu đời đến tận bây giờ. Cuộc sống trôi qua, những gian khó, những niềm vui, đều là những chặng đường mà bố mẹ đã bên ta, chia sẻ mọi khó khăn và hạnh phúc.

Tu là cải tạo mình

Góc nhìn Phật tử 09:13 22/04/2024

Ngày nào tôi ăn muối nhiều một chút (nhất là chao, tương, mắm dưa chay) là khuya 0 giờ đau đầu tới 2 giờ 30, ảnh hưởng cho thời thiền kế đó.

Xem thêm