Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 16/02/2019, 11:18 AM

Hội thảo Di sản khảo cổ phong phú của tiểu lục địa Ấn Độ

Hội thảo với chủ đề “Quan điểm của Thế kỷ 21” được tổ chức bởi Cục Khảo cổ học, Bộ phận nghệ thuật, văn hóa và giới trẻ. Tham gia có các chuyên gia của Hiệp hội Khảo cổ học Ấn Độ-New Dlhi, Hiệp hội nghiên cứu Tiền sử và Đệ tứ Ấn Độ-Pune, Hội khoa học lịch sử và Văn hóa Ấn Độ-New Dlhi.

>TIN QUỐC TẾ

Họ đã thảo luận về nghệ thuật và kiến trúc Ấn Độ, nhân chủng học, sử thi và số học vào ngày thứ 3 của Hội thảo.

Ngôi đền cổ đại thờ Ngài Mahāvīra, có những dòng chữ và tác phẩm điêu khắc có từ thời Đế quốc Gupta (280-550), là người lập Kỳ Na giáo, một tôn giáo cùng thời Phật pháp

Ngôi đền cổ đại thờ Ngài Mahāvīra, có những dòng chữ và tác phẩm điêu khắc có từ thời Đế quốc Gupta (280-550), là người lập Kỳ Na giáo, một tôn giáo cùng thời Phật pháp

Ông Rahar S Gupta, Trợ lý Giám tuyển Bảo tàng Bihar đã trình bày về Đền thờ của Ngài Mahāvīra (599-527 trước kỷ nguyên Tây lịch) tại Kshatriya Kund Gram, quận Jamui. Ngôi đền cổ đại được tôn kính bởi Ngài Mahāvīra, có những dòng chữ và tác phẩm điêu khắc có từ thời Đế quốc Gupta (280-550).

Ngài Mahāvīra, người đã sáng lập Kỳ Na giáo (đạo Jaina), một tôn giáo cùng thời với Phật giáo. Ngài vốn là một vị hoàng tử nhưng đã từ bỏ cung vàng, điện ngọc để vào rừng tu hành đắc đạo. Sau quá trình tu đạo, ông nhận thức nhiều vấn đề, từ đó đã cố gắng vượt ra khỏi chủ nghĩa hoài nghi đang thịnh hành trong xã hội Ấn Độ cổ đại.

Ngài tán thành học thuyết “Nây” và cố gắng chứng minh tính khả thi của những quan điểm về các vấn đề chung, Ngài chắc lọc, bổ sung, xây dựng nên học thuyết về Kỳ Na giáo (đạo Jaina).

Các nhà nghiên cứu trong Hội Thảo Di Sản

Các nhà nghiên cứu trong Hội Thảo Di Sản

Bài liên quan

Học giả nghiên cứu Elora Tragedy của Deccan Collge (Pune) đã chia sẻ về việc tạo ra các bảo tàng tại chỗ nơi các địa điểm khảo cổ khác nhau ở bang Bihar, Ấn Độ. Cô cho biết, trong suốt thời kỳ thuộc địa, hầu hết các tác phẩm điêu khắc từ khu vực Lal Pahari của quận Lakhisarai đã được chuyển đến Bảo tàng Patna và Bảo tàng Gaya. Trong quá trình, bối cảnh khảo cổ của các tác phẩm điêu khắc đã bị mất. Do đó, các nhà chức trách có liên quan nên xây dựng các bảo tàng tại chỗ nơi các địa điểm khảo cổ thay vì vận chuyển các tác phẩm điêu khắc đến các bảo tàng.

Tuy nhiên, điểm nổi bật của hội thảo là bài thuyết trình của nhà khảo cổ trẻ tuổi Arsh Ali đề cập tới sự truyền bá Phật giáo tại Ai Cập bởi vị Anh minh Hoàng đế Phật tử Ashoka.

Phần lớn người ta tin rằng Phật giáo có nguồn gốc từ phía đông và được vị Anh minh Hoàng đế Phật tử Ashoka mang ánh sáng đạo vàng Từ bi Trí tuệ Phật giáo đến các phần khác khắp tiểu lục địa Ấn Độ. Anh  Arsh Ali là nhà khảo cổ học trẻ tuổi nhất (17 tuổi) nói: “Trong quá trình nghiên cứu của tôi,  tôi đã tìm thấy bằng chứng tại Sanchi ở Madhya Pradesh chỉ ra sự truyền bá Phật giáo đến Ai Cập”.

Vân Tuyền

(Nguồn: The Timesof India)

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Phát hiện ngôi chùa cổ đầy kho báu, ít nhất 1.500 tuổi ở Trung Quốc

Quốc tế 15:30 14/03/2024

Một hố hình vuông chứa ngọc trai, đồ trang sức quý và hàng trăm tượng Phật đã được khai quật trong tàn tích ngôi chùa cổ.

Bức tượng La Hán gây sốt trên mạng

Quốc tế 14:00 14/03/2024

Ở một bảo tàng gốm sứ, bức tượng các vị La Hán 'biểu cảm độc lạ' khiến khách tham quan tò mò, ùn ùn kéo đến chiêm ngưỡng.

Trao tặng danh hiệu cao quí của Tổ chức World-PEC "Đạo đức Hòa bình Thế giới" tại chùa Dhammakaya

Quốc tế 07:45 04/03/2024

Chiều 3/3, tại đại giảng đường chùa Dhammakya (232, Khlong Sam, Khlong Luang district, Pathlum Thani 12120, Thái Lan) hàng nghìn chư tôn đức Tăng và hàng trăm nghìn Phật tử khắp nơi trên thế giới đã quy tụ về để tham dự ngày Lễ thiêng liêng Magha Puja hay còn gọi là Sangha Day (Ngày Tăng đoàn).

Nhiều người trẻ Trung Quốc bỏ việc vào chùa

Quốc tế 09:30 22/02/2024

Sau khi tốt nghiệp đại học đúng vào thời kỳ đỉnh cao của đại dịch COVID-19 năm 2021, Lu Zi nhận được công việc mà nhiều người mơ ước tại một tập đoàn thương mại điện tử lớn.

Xem thêm