Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 10/11/2022, 18:45 PM

Hội từ thiện chùa Tường Nguyên: “Nối nhịp bờ vui” giúp bà con miền Tây

Đại đức Thích Minh Phú tâm niệm: "Người tu sỹ luôn xem việc Phụng sự và hy sinh cho chúng sanh là sứ mạng thiêng liêng, là nguyện vọng và lý tưởng sống của mình. Ngay trong việc phụng sự đã có niềm an vui và Phụng sự càng lớn thì an vui càng lớn."

Audio

Xuất gia từ năm 11 tuổi, Đại đức Thích Minh Phú gắn bó với công việc thiện nguyện ở chùa Giác Nguyên từ khoảng năm 1999. Đến năm 2001, Hội từ thiện chùa Giác Nguyên được thành lập, Đại đức Thích Minh Phú chủ động kết nối, mỗi năm mổ mắt từ thiện cho 6.000 - 10.000 bà con nghèo. Năm 2014, Đại đức Thích Minh Phú lập chùa Tường Nguyên và Hội từ thiện chùa với kinh phí mỗi năm từ vài tỉ dần tăng lên vài chục tỉ, thậm chí hơn trăm tỉ đồng.

Đại đức Thích Minh Phú tâm niệm: "Người tu sỹ luôn xem việc Phụng sự và hy sinh cho chúng sanh là sứ mạng thiêng liêng, là nguyện vọng và lý tưởng sống của mình. Ngay trong việc phụng sự đã có niềm an vui và Phụng sự càng lớn thì an vui càng lớn."

Đại đức Thích Minh Phú cho hay từ đề nghị của nhà hảo tâm, Đại đức bắt đầu xây những cây cầu đầu tiên giúp bà con miền Tây. Sau khi xây xong hơn 400 cây cầu, đến năm 2016, cố Phó thủ tướng Trương Vĩnh Trọng đề nghị đặt số cho các cây cầu, Đại đức bắt đầu đặt tên cầu Tường Nguyên số 1. Đến đầu tháng 11.2022, cây cầu Tường Nguyên số 461 đang được thi công.

Hội Từ Thiện Chùa Tường Nguyên Q4, Tp. HCM tổ chức lễ khởi công cầu Tường Nguyên 461 tại xã Lâm Kiết, Huyện Thạnh Trị, Tỉnh Sóc Trăng.

Hội Từ Thiện Chùa Tường Nguyên Q4, Tp. HCM tổ chức lễ khởi công cầu Tường Nguyên 461 tại xã Lâm Kiết, Huyện Thạnh Trị, Tỉnh Sóc Trăng.

“Điều rất mừng là từ khi xây cầu tới nay các nhà hảo tâm luôn chủ động đồng hành, hỗ trợ. Những cây cầu đầu tiên tôi phải chủ động liên hệ địa phương thì nay ở đâu cần cầu, lãnh đạo địa phương sẽ liên hệ, tôi khảo sát thấy hợp lý thì bắt tay làm liền”, Đại đức chia sẻ.

Những bức ảnh chụp đoàn công tác của Đại đức khi khởi công, khánh thành cầu luôn nhận được hàng ngàn lượt yêu thích của dân mạng. Nhiều lãnh đạo các xã ở miền Tây cũng thường chủ động liên hệ sư thầy để “xin cây cầu” cho bà con.

Theo Đại đức Thích Minh Phú, những cây cầu đầu tiên xây dựng chi phí chỉ vài chục triệu, đến hiện tại cây cầu đắt nhất lên tới 3,5 tỉ đồng tại Long An. Đi xuống từng nơi xem xét, Đại đức bàn với nhà hảo tâm quyết xây cây cầu có bề ngang đủ để xe cứu thương, ô tô chở nông sản qua được nhằm phát triển cả vùng.

Do đó, các cây cầu Tường Nguyên đều có bề ngang từ 2,8 đến gần 5 m. Để tiết kiệm chi phí, đại đức mua sắt của một cửa hàng với giá tốt và luôn đề nghị địa phương cùng đồng hành. Theo đó, xã sẽ chịu trách nhiệm giám sát, vận động bà con đóng góp công sức. Chính vì vậy, sau khi đóng cọc 24 ngày, chỉ mất thêm từ vài ngày đến 1 tháng là các cây cầu hoàn thiện. Đại đức cũng mua bảo hiểm y tế, bảo hiểm lao động cho cả đội thi công cầu để đảm bảo an toàn lao động.

Quỹ từ thiện Tường Nguyên xây dựng 3 phòng học tại Sóc Trăng

Đại đức Thích Minh Phú (trái) xây gần 1.000 cây cầu trong 10 năm qua.

Đại đức Thích Minh Phú (trái) xây gần 1.000 cây cầu trong 10 năm qua.

Đại đức kể thêm: “Đến ngày khánh thành, địa phương đọc báo cáo bà con ai giúp gì, hỗ trợ gì đội thi công: người nải chuối, người ký thịt heo, người bó rau… nghe tình cảm, dễ thương lắm. Đó là động lực để tôi làm tiếp các cây cầu sau đó”, đồng thời cho biết đó cũng là lý do trên các bảng khánh thành cầu Tường Nguyên thường có tên nhà hảo tâm tài trợ cùng bà con nhân dân đóng góp công sức.

Ngoài xây cầu, Đại đức Thích Minh Phú còn duy trì 2 bếp ăn từ thiện 12 năm qua. Riêng năm đại dịch 2021, Hội từ thiện chùa Tường Nguyên đã chi hơn 161 tỉ đồng từ thiện.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Trẻ nhỏ nghe kinh, niệm Phật thì thiện căn sẽ rất sâu dày

Gieo mầm thiện 09:25 10/05/2024

Trẻ nhỏ có thể nghe Kinh, có thể niệm Phật thì thiện căn sẽ vô cùng sâu dày, đứa trẻ này phải chăm sóc cho tốt. Vì sao vậy?

"Sống như một đóa sen"

Gieo mầm thiện 12:49 08/05/2024

Đó là chủ đề của đêm gala chương trình kỷ niệm 15 năm hoạt động từ thiện của Đại đức Thích Đức Minh, trụ trì tịnh thất An Viên (Q.12, TP.HCM), người sáng lập cơ sở Minh Đài Sơn Viện, chăm sóc sức khỏe miễn phí cho người khuyết tật.

Quỹ Bảo trợ giáo dục Vicaris bảo trợ 2 học sinh khó khăn và trồng cây xanh tại Lâm Đồng

Gieo mầm thiện 06:43 08/05/2024

Quỹ Bảo trợ giáo dục Vicaris hôm 4, 5/5 đã tổ chức chương trình “Gieo hạt hiểu thương” với hoạt động bảo trợ giáo dục đến 2 học sinh khó khăn và trồng 200 cây xanh tại Lâm Đồng.

Bài học sau chuyện chàng trai chăm mẹ đột quỵ

Gieo mầm thiện 14:45 06/05/2024

Những video chia sẻ cách chăm sóc, trò chuyện, trêu đùa với người mẹ sa sút trí tuệ sau nhiều lần bị đột quỵ, của Hữu Quang nhận hàng triệu lượt xem.

Xem thêm