Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

HT Thích Bảo Nghiêm: Giáo hội không dung túng bất kỳ nhà tu hành, chức sắc nào vi phạm đạo đức, giáo luật

Trước nhiều câu hỏi chất vấn về việc có hay không việc kinh doanh chùa và việc xử lý các sai phạm trong hành nghề mê tín dị đoan của bà Yến tại chùa Ba Vàng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân và Phó chủ tịch HĐTS Giáo hội Phật giáo VN Thích Bảo Nghiêm (ĐBQH Hà Nội) đã báo cáo cụ thể.

Giáo hội tuyên bố không có chùa BOT và không dung túng bao che cho bất kỳ nhà tu hành, chức sắc nào sai phạm

Được Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân mời phát biểu, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm đã gửi tới Bộ trưởng bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch một câu hỏi về giải pháp khắc phục những tồn đọng của việc quản lý giữa Bộ ngành về vấn đề phòng trừ mê tín dị đoan:

"Theo báo cáo số 126 của Bộ, gửi tới các Đại biểu quốc hội, ngày 3/6/2019 có nêu công tác tổ chức thực thi pháp luật phòng trừ mê tín dị đoan còn chưa hiệu quả, chưa đồng bộ... Công tác phối hợp giữa các ban ngành bộ chưa thường xuyên chặt chẽ, xin hỏi Bộ trưởng cho biết giải pháp gì để khắc phục hiệu quả những tồn đọng như trên. Đặc biệt là công tác quản lý phối hợp của Bộ VH DL TT với địa phương, đặc biệt các nơi biến tướng trên các địa bàn như trên...

Tiếp theo, HT Thích Bảo Nghiêm đã giải đáp mọi chất vấn về các vấn đề liên quan tới Phật giáo trong thời gian vừa qua. 

HT Thích Bảo Nghiêm trả lời trước Quốc hội về các vấn đề liên quan tới Phật giáo trong thời gian vừa qua (6/6/2019). Ảnh: HTP

HT Thích Bảo Nghiêm trả lời trước Quốc hội về các vấn đề liên quan tới Phật giáo trong thời gian vừa qua (6/6/2019). Ảnh: HTP

Trước ý kiến của một số đại biểu QH phản ánh về các hoạt động, nghi lễ dâng sao, giải hạn, thỉnh vong, diễn ra tại một số chùa trong thời gian vừa qua, cũng có đại biểu nêu về chùa BOT,  chùa xây dựng với sự góp vốn của cá nhân tổ chức với mục đích kinh doanh hay không?

Kính thưa quốc hội, là một đại biểu Quốc hội, là một tu sĩ Phật giáo trên cương vị PCT HĐTS GHPGVN, tôi xin trân trọng báo cáo với các vị ĐBQH và cử tri cả nước rằng:

Tất cả các chùa trên phạm vi cả nước, đều do Giáo hội PGVN và GHPG địa phương cùng nhân dân xây dựng, và quản lý, không có chùa nào nằm ngoài hệ thống này. Đặc biệt khẳng định: Không có bất kỳ chùa nào có sự góp vốn đầu tư xây dựng của cá nhân, công chức, tập thể nào với mục đích kinh doanh mà các đại biểu nêu dưới cụm từ rất mới, rất lạ là chùa BOT.

"Giáo hội Phật giáo Việt Nam không dung túng, bao che cho bất kỳ người tu hành nào, nhất là chức sắc khi vi phạm đạo đức, giáo luật", Hoà thượng Thích Bảo Nghiêm khẳng định.

(HT Thích Bảo Nghiêm trả lời trước Quốc hội sáng 6/6/2019)

Bài liên quan

PGVN là một tôn giáo có tinh thần yêu nước, luôn đồng hành cùng dân tộc trong quá trình phát triển. Giáo hội PGVN vừa qua đã đồng hành cùng nhà nước và nhân dân tổ chức thành công về Đại lễ Vesak được bạn bè Quốc tế đánh giá cao. GH PGVN với tư cách là thành viên tích cực của MTTQ VN, với chủ trương Đạo Pháp đồng hành cùng dân tộc, chủ nghĩa xã hội, xây dựng nếp sống văn minh, văn hóa.

Tuy nhiên, vẫn tồn tại một số con sâu làm rầu nồi canh, với những hiện tượng sai lệch giáo luật của một số nhà tu hành tại các chùa "dù rất ít, nhưng con sâu làm rầu nồi canh"; các trường hợp đó đều đã được Giáo hội Phật giáo Trung ương và địa phương nhắc nhở, xử lý theo hiến chương của Giáo hội.

"Giáo hội Phật giáo Việt Nam không dung túng, bao che cho bất kỳ người tu hành nào, nhất là chức sắc khi vi phạm đạo đức, giáo luật", Hoà thượng Thích Bảo Nghiêm khẳng định.

Bộ trưởng Bộ Nội Vụ trả lời về việc có chùa BOT hay không?

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng: “Không có khái niệm chùa BOT, đừng lấy những công trình tín ngưỡng tôn giáo để nói như thế là xúc phạm tới tín ngưỡng tôn giáo”.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị nếu ĐB có thông tin chính xác để Quốc hội giám sát việc này. Các cơ quan quản lý nhà nước xem có việc này hay không và xử lý theo đúng quy định.

Sáng 6/6, Bộ trưởng Bộ Nội Vụ Lê Vĩnh Tân đã trả lời câu chất vất của Đại biểu Quốc hội và Bộ trưởng VHTT & DL Nguyễn Ngọc Thiện. 

Theo Bộ trưởng Bộ Nội Vụ Lê Vĩnh Tân: Có  ĐBQH hỏi có kinh doanh chùa hay không. Theo quy định của pháp luật Việt Nam và Hiến chương của Giáo hội PGVN thì không có quy định việc kinh doanh chùa. Và chức năng của nhà nước về các hoạt động tôn giáo, Bộ Nội vụ chưa phát hiện hành vi kinh doanh chùa để trục lợi.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân trả lời trước Quốc hội: Chưa có sự phát hiện cán bộ công chức nào góp tiền để xây chùa để kinh doanh trục lợi. Ảnh: HTP

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân trả lời trước Quốc hội: Chưa có sự phát hiện cán bộ công chức nào góp tiền để xây chùa để kinh doanh trục lợi. Ảnh: HTP

Tuy nhiên thời gian qua, có một số cá nhân, lợi dụng cơ sở thờ tự Phật giáo niềm tin của Nhân dân, Phật tử để hoạt động mê tín, trục lợi, gây bức xúc trong cộng đồng trong xã hội. Có đại biểu cho rằng, có một số cán bộ góp tiền... xây chùa để kinh doanh. Theo báo cáo của chúng tôi, chưa có sự phát hiện cán bộ công chức nào góp tiền để xây chùa để kinh doanh trục lợi. 

Hơn nữa, theo quy định khoản 3, điều 56 luật tín ngưỡng, tôn giáo thì cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo hình thành do  các thành viên cộng đồng sự quyên góp, được tặng, phù hợp với pháp luật...Trong thời gian qua, việc xây dựng các cơ sở tôn giáo này nằm trong đối tượng nguồn vốn do nhân dân đóng góp.

Sự việc liên quan tới chùa Ba Vàng

Bài liên quan

Theo Bộ trưởng Bộ Nội vụ: Từ ngày 20/3/2019 -  28/3 các cơ quan chức năng trong đó có Bộ Nội vụ, UBND tỉnh Quảng Ninh, Hội đồng Trị sự PGVN đã có nhiều văn bản gửi cho bộ ngành xác minh, làm rõ và báo cáo chính phủ về nội dung này. 

Qua kiểm tra xác minh, Ủy ban ND tỉnh Quảng Ninh, Giáo hội PGVN đã thống nhất xác định các sai phạm pháp luật, và giới luật của Phật giáo để xử lý phù hợp. Sau khi xử lý về việc nêu trên, dư luận xã hội đã lắng xuống, đa số là đồng thuận với cách xử lý của Giáo hội PGVN và PG tỉnh Quảng Ninh. 

Việc xử lý kịp thời của các bộ ngành Trung ương và Giáo hội PGVN đã đem lại niềm tin cho các tăng ni, tín đồ Phật tử, đặc biệt là niềm tin của quần chúng nhân dân đối với PGVN.

Bộ Nội vụ sẽ tiếp tục đề xuất Chính phủ ban hành  nhiều văn bản pháp luật để xử lý các hiện tượng lợi dụng tôn giáo làm lệch chuẩn; đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới các chức sắc tôn giáo, giới tu hành, tín đồ tôn giáo; nâng cao đào tạo bồi dưỡng công tác, kiến thức chuyên ngành, kỹ năng quản lý về lĩnh vực tôn giáo và tín ngưỡng; phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành địa phương và tổ chức tôn giáo để phát hiện kịp thời các sai phạm. 

>>CHÂN DUNG TỪ BI

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Hòa thượng Chủ tịch gửi thư chúc Tết Chôl Chnăm Thmây

Giáo hội 11:36 29/03/2024

Ngày 28/3, Trưởng lão Hòa thượng Thích Thiện Nhơn, Phó Pháp chủ HĐCM, Chủ tịch HĐTS GHPGVN thay mặt Ban Thường trực HĐTS GHPGVN gửi Thư chúc Tết Chôl Chnăm Thmây đến chư chức sắc, chức việc, Ban Quản trị các chùa và đồng bào Phật tử Khmer.

Tấn phong Giáo phẩm là gì

Giáo hội 15:28 19/01/2024

Nhiều Phật tử hỏi chúng tôi về "Tấn phong Giáo phẩm", Tấn phong Giáo phẩm là gì. Bài viết giải thích khái niệm này trích từ Hiến chương Giáo hội PGVN tu chỉnh lần thứ 7.

Tài chính, tài sản của Giáo hội PGVN được quy định như thế nào?

Giáo hội 15:07 14/01/2024

Tài chính, tài sản thuộc Giáo hội PGVN và thành viên Giáo hội là vấn đề được dư luận, xã hội, đại chúng quan tâm. Việc này được quy định rõ trong Chương 12 Hiến chương Giáo hội PGVN (tu chỉnh lần thứ 7) như sau.

Giáo hội yêu cầu chùa Ba Vàng gỡ bỏ tất cả thông tin về "xá-lợi tóc Đức Phật"

Giáo hội 10:45 31/12/2023

Ngày 29/12, trụ trì chùa Ba Vàng đã có báo cáo về "xá lợi tóc Đức Phật" gửi Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Ban Tôn giáo tỉnh Quảng Ninh; Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Ninh; Ủy ban nhân dân thành phố Uông Bí.

Xem thêm