Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 03/09/2018, 15:33 PM

Indonesia: Áp dụng "Học thuyết Pancasila" chống chủ nghĩa cực đoan

Trước mùa thu năm 1998 của Tổng thống thứ hai của Indonesia Suharto, ông Dwan Andhika nói với Global Peace Foundation (GPF): “Người ta cảm thấy “Học thuyết Pancasila” chỉ là một công cụ chính trị của Chính phủ Indonesia”.

 
Hình: Tổng thống thứ 7 của Indonesia Joko Widodo mặc áo sơ mi trắng (bên trái) và lãnh đạo Hồi giáo Ma'ruf Amin trong chiếc áo choàng màu trắng đội mũ đen (bên phải). Tổng thống Joko Widodo đã chọn ngài Ma'ruf Amin 75 tuổi, người đứng đầu của Hội đồng Giáo sĩ Hồi giáo hàng đầu và cố vấn tinh thần cho tổ chức Hồi giáo lớn nhất quốc gia, làm người bạn đời của ông trong trong cuộc bầu cử năm 1019, với chức vụ Trưởng ban Bầu cử Quốc gia (KPU) Arief Budiman, tại Jakarta, Indonesia vào ngày 10/08/2018. Một quyết định của Tổng thống Indonesia Joko Widodo để chọn một nhà lãnh đạo Hồi giáo bảo thủ khi người bạn đời của ông tăng tốc sự gia tăng quyền lực Hồi giáo trong nước mà còn thêm một biện pháp ổn định cho các nhà đầu tư bị các cuộc biểu tình phản đối. Ảnh: AP/Achmad Ibrahim

Tổng thống Indonesia Joko Widodo, một người Hồi giáo ôn hòa, được sự ủng hộ rộng rãi từ các cộng đồng tôn giáo thiểu số của đất nước vạn đảo, đang hồi sinh ý thức hệ tư tưởng sáng lập của quốc gia Indonesia, được gọi là “Học thuyết Pancasila”, ở một quốc gia Hồi giáo đông dân nhất trên thế giới.

“Học thuyết Pancasila”, một thuật ngữ từ người Java được dịch thành “5 Nguyên tắc”. 

Để đảm bảo sự tự do tín ngưỡng thật sự chắc chắn, người dân và Chính phủ Indonesia thực thi “Học thuyết Pancasila” – học thuyết nền tảng tạo nên một quốc gia Indonesia hiện đại. “Học thuyết Pancasila” bao gồm “5 Nguyên tắc”:

1. Tin vào một đấng Thiên Chúa duy nhất; 

2. Nhân loại công bằng, văn minh;

3. Quốc gia Indonesia thống nhất;

4. Dân chủ;

5. Công lý xã hội cho tất cả mọi người.

Và trước đây được cho là đòi hỏi sự tôn trọng các tôn giáo, Chính phủ Indonesia đã công nhận 6 tôn giáo chính thức bao gồm: Hồi giáo, Thiên Chúa giáo, Tin Lành, Ấn giáo (trường phái Bali), Phật giáo và Khổng giáo. Hầu hết người Indonesia sẽ phải chọn cho mình một tôn giáo trong CMND nằm trong 6 tôn giáo chính thức được công nhận trên. Hứa hẹn một quốc gia Indonesia thống nhất và công bằng xã hội cho tất cả các công dân, nó đã được coi là một chìa khóa để ổn định tương đối của đất nước vạn đảo Indonesia, kể từ khi đất nước này giành độc lập từ Hà Lan 73 năm trước đây.

Đó cũng là lý do tại sao nhiều người nói Indonesia chưa bao giờ có một Chính phủ Hồi giáo rõ ràng.

Tổng thống đầu tiên của Indonesia, ngài Sukarno là người lãnh đạo nhân dân Indonesia giành độc lập từ Hà Lan, là người Hồi giáo Sunni, nhưng mẫu thân của ngài là người Hindu giáo, và ngài đã lãnh đạo trong một quốc gia địa lý và dân tộc đa dạng nhất trên thế giới. Ngay cả trước khi tuyên bố độc lập, ngài đã thiết lập ý thức hệ của “Học thuyết Pancasila”, sau đó tích hợp các nguyên tắc của học thuyết này vào Hiếp pháp của Nước Cộng hòa Indonesia.

Robert Elson, một nhà Sử học của Indonesia, nói với tờ Religion News Service: “Tổng thống đầu tiên của Indonesia, ngài Sukarno đã giới thiệu khái niệm này trong các cuộc tranh luận về hình thức của nhà nước Indonesia sắp khai sinh. Mối quan tâm của ngài Sukarno là Indonesia không nên bị chia rẻ bởi những thứ như tư tưởng, tôn giáo hay sắc tộc”.
 Tổng thống đầu tiên của Indonesia, ngài Sukarno, ảnh chụp năm 1949. Ảnh: Creative Commons
“Học thuyết Pancasila” đã được sử dụng như một công cụ tuyên truyền trong suốt triều đại kéo dài ba thập kỷ của người kế nhiệm Sukarno, Tướng Suharto, ông giữ chức vụ nguyên thủ quốc gia trong 31 năm kể từ khi trục xuất Sukarno vào năm 1967 cho đến khi phải từ nhiệm vào năm 1998. Với sự ra đời của nền dân chủ vào năm 1999, nó đã rơi vào tình trạng không hài lòng, phần lớn là sự liên kết của nó với chế độ độc tài của Suharto.

Điều đó đã thay đổi vào tháng 04 năm ngoái, khi Basuki Tjahaja Purnama (鍾萬學), Thống đốc thứ 17 của thủ đô Jakarta, là người Indonesia gốc Hoa và là một tín hữu Thiên Chúa giáo, người thuộc dân tộc thiểu số gốc Hoa thứ 2 trở thành Thống đốc tại Indonesia, đồng thời là người Thiên Chúa giáo đầu tiên lãnh đạo Jakarta trong 50 năm qua, đã bị đánh bại trong nỗ lực tái tranh cử trong một chiến dịch mà bản sắc Hồi giáo đóng một vai trò quan trọng.  Sau khi đối thủ của ông nắm quyền, Thống đốc Jakarta Basuki Tjahaja Purnama, thường được gọi là Ahok, đã bị bắt giam vào tù vì tội báng bổ kinh Qur'an.

Lo ngại, Tổng thống thứ 7 của Indonesia Joko Widodo đã bắt đầu cho hồi sinh “Học thuyết Pancasila” để chống lại mối đe dọa của chính trị bản sắc Hồi giáo. Ngày 01/06, ngày Tổng thống đầu tiên của Indonesia, ngài Sukarno tuyên bố nguyên tắc vào năm 1945, được tuyên bố là ngày lễ quốc gia. Một nhóm khuyến khích “Học thuyết Pancasila”, với các thành viên được rút ra từ các cộng đồng tôn giáo Hồi giáo, Phật giáo, Hindi giáo và Kitô giáo của Indonesia, đã được khánh thành. Thậm chí còn có việc giảng dạy “Học thuyết Pancasila” trong các học đường.
 Một bản đồ các dân tộc ở Indonesia cho thấy sự đa dạng rộng lớn của đất nước vạn đảo. Ảnh: Creative Commons
Trong bài phát biểu ngày đầu tiên của Tổng thống thứ 7 của Indonesia Joko Widodo đã khuyến khích “Các thầy tu, giáo sĩ, tu sĩ, mục sư, nhà sư Hindu giáo và Phật giáo, các nhà giáo dục, công nhân nghệ thuật, chuyên gia truyền thông, quân đội và cảnh sát, và tất cả các thành phần khác của xã hội cùng nhau bảo vệ “Học thuyết Pancasiala” và cách sống”.

Tổ chức Hồi giáo lớn nhất của quốc gia Indonesia, Nahdlatul Ulama, cũng đã chấp nhận “Học thuyết Pancasila”, hy vọng sẽ ngăn cản người Hồi giáo Indonesia chuyển sang các nhóm thúc đẩy nhiều ý thức hệ Hồi giáo cực đoan hơn như Hồi giáo Front Pemuda.

Tuy nhiên, “Học thuyết Pancasila” không chỉ là một công cụ từ tháng 07 năm ngoái,  Tổng thống thứ 7 của Indonesia Joko Widodo đã ban hành một Sắc luật đặc biệt (Perppu), một quy định của Chính phủ thay cho luật pháp, hướng dẫn Bộ Tư pháp và Nhân quyền giải tán các nhóm chống lại “Học thuyết Pancasila”. Ngày 19/07/2017, Tổng thống Indonesia Joko Widodo ban hành sắc lệnh cấm hoạt động đối với Hizbut Tahrir - một tổ chức Hồi giáo đang có ý định thiết lập sự cai trị của thể chế Hồi giáo trên toàn cầu. 

Theo Bộ Tư pháp và Quyền con người Indonesia, việc cấm hoạt động đối với Hizbut Tahrir là nhằm bảo vệ sự đoàn kết dân tộc.

Sắc lệnh cho phép của Chính phủ quốc gia này được quyền cấm các tổ chức chống lại Hiến pháp và “Học thuyết Pancasila” – tư tưởng nhà nước chính thức của Indonesia. Biện pháp trên được thực hiện sau nhiều tháng căng thẳng giữa các phe phái làm ảnh hưởng đến danh tiếng của Indonesia là một quốc gia theo Hồi giáo có quan điểm ôn hòa.

Hizbut Tahrir, cùng với những tổ chức khác như Mặt trận Người Bảo vệ Hồi giáo (IDF), bị coi là những tổ chức đã kích động các cuộc biểu tình ở thủ đô Jakarta.

Ngoài Indonesia, tổ chức được hàng chục nghìn thành viên tại Indonesia này bị cấm hoặc hạn chế hoạt động ở một số quốc gia khác.

Sắc lệnh cấm hoạt động đối với Hizbut Tahrir, và được sử dụng để biện minh cho sự kiện vào 22/06/2018 vừa qua, Tòa án Indonesia đã tuyên án tử hình đối với giáo sĩ Hồi giáo Aman Abdurrahman với tội danh chủ mưu vụ tấn công khủng bố tại một quán cà phê Starbcks ở thủ đô Jakarta năm 2016, làm 4 dân thường thiệt mạng.

Vụ tấn công trên ban đầu do một nhóm thuộc tổ chức “Nhà nước Hồi giáo” (IS) ở Đông Nam Á thừa nhận tiến hành. Tháng 06 vừa qua, cơ quan công tố đã buộc tội giáo sĩ Hồi giáo Aman Abdurrahman chủ mưu vụ nã súng và tấn công liều chết vào quán cà phê trên tại khu trung tâm thủ đô Jakarta và đề nghị mức án cao nhất.

Tuy nhiên, một số lo lắng việc xác định những gì là chống lại “Học thuyết Pancasila” là chủ quan và khái niệm có thể được sử dụng nó như đã được theo chế độ của Tổng thống thứ hai của Indonesia Suharto – như một công cụ để ngăn chặn bất đồng chính kiến.
Hinh: Một logo của “Garuda Pancasila” biểu tượng Quốc huy của Indonesia, cho thấy năm Nguyên tắc “Giới luật” và biểu tượng liên kết với nhau. Ảnh: Creative Commons

Trước mùa thu năm 1998 của Tổng thống thứ hai của Indonesia Suharto, ông Dwan Andhika nói với Global Peace Foundation (GPF): “Người ta cảm thấy “Học thuyết Pancasila” chỉ là một công cụ chính trị của Chính phủ Indonesia”.

Hiện nay, những tín đồ của các tôn giáo thiểu số của Indonesia – Kitô giáo, Ấn Độ giáo và Phật giáo – hầu hết ủng hộ nỗ lực của Tổng thống thứ 7 của Indonesia Joko Widodo để nâng cao nhận thức về “Học thuyết Pancasila”. Tại các ngôi già lam tự viện Phật giáo ở Bandung, thành phố lớn thứ ba của Indonesia, các băng rôn được treo và đã kêu gọi tất cả người Indonesia tôn trọng quyền của các dân tộc thiểu số trong tự do tín ngưỡng vì đó là nguyên tắc của “Học thuyết Pancasila”.

“Học thuyết Pancasila” cũng đã hỗ trợ cho Tổng thống thứ 7 của Indonesia Joko Widodo đang chạy đua cả hai phía trước trong cuộc đua quan trọng bởi tranh cử Tổng thống năm 2019. Trong khi ngài Tổng thống đã trao quyền cho Cảnh sát Quốc gia và các bộ của Chính phủ để giải quyết những kẻ Hồi giáo cực đoan, được hỗ trợ bởi luật chống khủng bố mới, ngài Tổng thống cũng đưa ra lựa chọn đáng ngạc nhiên cho Ma'ruf Amin, người đứng đầu ban cố vấn của tổ chức Hồi giáo lớn nhất nước này, Nahdlatul Ulama (NU).

Nhưng hầu hết người Indonesia dường như sẳn lòng tin rằng việc nâng cao “Học thuyết Pancasila” sẽ giúp Indonesia thương lượng cam kết trở thành quốc gia tôn giáo với bản sắc thế tục.
 
Hình: Những người tham dự buổi lễ Tuyên thệ nhậm chức của tân Tổng thống thứ 7 của Indonesia Joko Widodo ở thủ đô Jakarta, Indonesia vào ngày 20/10/2014. Ảnh: Glen Johnson / Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ / Creative Commons

Vân Tuyền (Nguồn: Religion News Service)
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Kỳ quan chùa cổ nghìn năm tạc thẳng vào vách núi

Quốc tế 10:30 25/03/2024

Mạch Tích Sơn là một trong bốn quần thể hang động Phật giáo lớn nhất Trung Quốc với hàng nghìn bức tượng, tranh Phật quý giá và được biết đến là địa điểm hấp dẫn dọc theo Con đường tơ lụa của Trung Quốc cổ đại.

Cậu bé ở Mỹ nhớ chi tiết về “tiền kiếp”, chính xác đến mức không thể giải thích

Quốc tế 15:35 23/03/2024

Một cậu bé ở Mỹ có những ký ức rất chi tiết - và chính xác đến đáng sợ - về những điều mà cậu gọi là “tiền kiếp” của mình. Đến bố mẹ của cậu cũng không hiểu vì sao con mình lại “nhớ” được những việc như vậy.

Lào phát hiện kho báu hơn 100 pho tượng Phật chưa xác định được nguồn gốc và độ tuổi

Quốc tế 14:10 23/03/2024

Mới đây, chính quyền tỉnh Bokeo (Bắc Lào) đã khai quật được hơn 100 pho tượng Phật lớn nhỏ và nhiều đầu tượng Phật có hình dạng khác nhau ở huyện Tonpheung, tỉnh Bokeo.

Phát hiện ngôi chùa cổ đầy kho báu, ít nhất 1.500 tuổi ở Trung Quốc

Quốc tế 15:30 14/03/2024

Một hố hình vuông chứa ngọc trai, đồ trang sức quý và hàng trăm tượng Phật đã được khai quật trong tàn tích ngôi chùa cổ.

Xem thêm