Thứ năm, 27/11/2025, 16:31 PM

Ít muốn liền đủ đầy

Trong xã hội ngày nay, nơi mọi thứ đều kích thích chúng ta sở hữu nhiều hơn, lời dạy “ít muốn” lại càng quý.

Các Thầy Tỳ-kheo phải biết tham muốn nhiều thì khổ não cũng nhiều. Ít muốn thì ít tai họa. Chỉ có thế cũng đã phải cần tập đức ít muốn. Huống chi ít muốn còn đem lại các thiện hạnh và công đức. Người ít muốn đâu cần dua nịnh quanh co để được lòng người. Người ít muốn không bị ngũ dục lôi kéo nên lòng bình thản không lo sợ. Ở cảnh ngộ nào cũng thấy đầy đủ, không có cảm giác thiếu thốn. Có ít muốn là có Niết-bàn. (Kinh Di giáo)

Ít muốn liền đủ đầy 1

Suy ngẫm:

Lời dạy trên trong Kinh Di giáo, Đức Phật chạm đúng căn cơ nỗi khổ của con người: chúng ta khổ không phải vì thiếu, mà vì muốn quá nhiều.

Tham muốn không chỉ là ham của cải, địa vị hay sắc dục. Tham muốn còn ẩn trong những mong cầu tinh vi: muốn được khen, muốn được thương theo ý mình, muốn lúc nào cũng thuận lợi, muốn đời phải diễn ra đúng như ta tưởng. Hễ có muốn là có bất ổn: chưa có thì mong, có rồi thì sợ mất, được rồi lại muốn hơn. Tham giống như cái giếng không đáy, càng đổ vào càng trống rỗng.

Vì vậy Đức Phật mới dạy “ít muốn”. Ít muốn không phải là sống nghèo khổ hay bỏ đời; mà là không để lòng chạy theo ngũ dục, không bị cuốn lấy bởi những tham cầu vô tận. Khi tâm biết đủ, nội lực trở nên vững vàng: ta không cần dua nịnh để được lòng người, không bị danh lợi kéo đi, không phải sống kiểu co kéo trong các mối quan hệ. Người ít muốn thì tự nhiên ngay thẳng, nhẹ lòng, và không còn nhiều điều để lo sợ.

Ít muốn cũng không có nghĩa là buông bỏ ước mơ. Nó chỉ nhắc ta không biến ước mơ thành trói buộc. Ta vẫn có thể phấn đấu, vẫn làm việc hết lòng, nhưng không lấy thành công hay thất bại làm chỗ dựa tuyệt đối. Khi tâm không bám vào kết quả, ta làm việc thanh thản hơn, sống sâu sắc hơn, và bình an hơn với chính mình.

Đức Phật nói: “Ở cảnh ngộ nào cũng thấy đầy đủ”. Người ít muốn thì tâm rộng, nên chỉ cần điều vừa đủ là hạnh phúc. Đủ cơm ăn, đủ sức khỏe, đủ thời gian an trú với hơi thở - thế đã là phước lớn. Niềm vui không còn đến từ việc tích lũy, mà từ khả năng không bị điều gì lôi kéo. Đó chính là Niết-bàn trong hiện tại: một trạng thái tự do giữa dòng đời đầy dục vọng.

Ít muốn không phải là bản năng, mà là đức hạnh phải rèn luyện. Mỗi lần buông bớt một mong cầu, ta nhẹ đi một phần. Mỗi lần nhìn thấy tâm ham muốn sinh khởi mà không chạy theo, ta tiến thêm một bước trên đường giải thoát. Dần dần, tham cầu yếu đi, tâm vững lại, đời sống trở nên rộng rãi thanh thản.

Trong xã hội ngày nay, nơi mọi thứ đều kích thích chúng ta sở hữu nhiều hơn, lời dạy “ít muốn” lại càng quý. Nó không khiến ta sống thụ động, mà giúp ta sống tỉnh táo, không đánh đổi bình an để chạy theo những thứ không bền.

Khi ít muốn, ta không còn cảm giác thiếu thốn. Khi ít muốn, tâm trở nên tự do. Và khi ít muốn, ta chạm vào sự đủ đầy sâu thẳm mà không thứ vật chất nào mang lại được.

Ít muốn là có Niết-bàn - ngay trong đời sống này.

gg follow

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ít muốn liền đủ đầy

Lời Phật dạy 16:31 27/11/2025

Trong xã hội ngày nay, nơi mọi thứ đều kích thích chúng ta sở hữu nhiều hơn, lời dạy “ít muốn” lại càng quý.

Tịnh giới - đôi mắt của người tu

Lời Phật dạy 20:39 26/11/2025

Giới không chỉ dành cho Tỳ-kheo, mà cho tất cả ai muốn sống đời tỉnh thức...

Khoác áo giáp Tứ Vô Lượng Tâm

Lời Phật dạy 10:55 26/11/2025

Trong đời sống tu học cũng như giữa những biến động của cuộc đời, có một thứ “áo giáp” mà Đức Phật trao truyền cho chúng ta - không phải bằng kim loại hay bằng sức mạnh bên ngoài, mà bằng nội tâm sâu thẳm: Từ - Bi - Hỷ - Xả, được gọi chung là Tứ Vô Lượng Tâm.

Đức Phật nói về cái đẹp của con người

Lời Phật dạy 08:07 26/11/2025

"Người đời họ cho cái đẹp của sắc thân là đẹp, còn Ta cho rằng cái thân chẳng làm điều xấu ác, cái miệng chẳng nói lời xấu ác, tâm ý chẳng nghĩ điều xấu ác mới là đẹp vậy”.

Xem thêm