Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 04/10/2013, 09:18 AM

Khánh Hòa: Linh Phong tự - Ngôi chùa trẻ bên dòng suối Tiên Du

Chùa Linh Phong chẳng nhũng là nơi hướng dẫn phật tử Tiên Du tu học theo giáo lý Phật Đà mà còn là địa chỉ sinh hoạt văn hóa tâm linh, một danh thắng, cửa chùa luôn luôn mở rộng đón du khách thập phương tham quan, lễ Phật, viếng cảnh…

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Tối đến dân quê đón gió lành 
Khắp chùa dào dạt ánh trăng thanh 
Tiếng chuông thức tỉnh lan xa mãi 
An ủi dân hiền mọi mái tranh…

 Cung nghinh Chư tôn Hòa thượng, Thượng tọa, Đại đức tăng, ni

Chùa Linh Phong tọa lạc tại thôn Tiên Du 2, xã Ninh Phú, thị xã  Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa, do Hòa thượng Thích Trừng Giác khai sơn năm 1974. Lúc đầu chỉ có hai Thầy trò khai hoang, phát rẩy và dựng một mái am tranh tại đây làm nơi tu thân, hành đạo. Thế rồi:

 Bàn tay ta làm nên tất cả.
Có sức người sỏi đá cũng thành cơm.

 Hàng ngàn đồng bào phật tử tham dự lễ Khánh tạ lạc thành

Sau gần 40 năm kiến tạo và phát triển, ngôi chùa được xây dựng rất quy mô trên diện tích rộng mênh mông, bao la bên dòng suối Tiên Du, khuôn viên chùa trải dài bao bọc qua tận bên kia dòng suối dưới chân núi Hòn Hèo.

Con suối khi qua khỏi địa phận chùa còn luyến lưu chảy vòng lại ôm lấy vườn đào rồi mới đổ ra vịnh Nha Phu, làm cho phong cảnh chùa càng thêm đẹp hơn. Đúng là một bức tranh thiền môn thanh tịnh, sơn thủy hữu tình, mà thiên nhiên đã ban tặng cho chùa. 

 Linh Phong tự đón chào Chư tôn đức tăng, ni quang lâm dự lễ

Phía trước chùa là một đồng lúa Ninh Phú bao la bát ngát, đúng là một vùng quê như cái tên mà tiền nhân đã đặt thật lãng mạn: “Tiên Du” nơi đây không chỉ có người phàm mà cả Tiên nữ cũng giáng trần thưởng ngoạn cảnh thiên nhiên tuyệt mỹ.“ Ninh Phú: mãi mãi vừng chải, giàu mạnh cùng với người nông dân Tiên Du một nắng hai sương.  

Càng hoang dã và kỳ thú hơn khi đến đây ta ngắm nhìn những gốc, rễ cây cổ thụ to lớn, với những hình thù kỳ dị được trưng bày trong hoa viên, những tác phẩm nghệ thuật độc đáo đặt bên cạnh các tảng đá đủ kiểu, đủ cở, hình dạng khác nhau, khiến cho mọi người chiêm ngưỡng vô cùng lý thú.

 Cổng Tam quan chùa Linh Phong ngày Khánh tạ lạc thành

Kể từ năm 1999, sau hơn 10 năm, khởi công đại trùng tu chùa Linh Phong, có lúc tưởng chừng công trình bị bế tắc, vì tài chính cạn kiệt, sức khởe của Hòa thượng Trụ trì cũng suy giảm theo thời gian, nhưng rồi “Thâm tín chư Phật giai sung mãn”, trên nhờ hồng ân Tam Bảo hộ trì, nhờ sự trọ duyên của thâp phương thiện tín gần xa, đến nay công trình kiến trúc hoàn mỹ. Chùa Linh Phong đã hoàn thành với ngôi chánh điện nguy nga, cổng tam quan đồ sộ, tượng đài Quán Thế Âm hoành tráng, nhà Tổ, nhà tăng, nhà khách, hoa viên, tất cả đều rất tráng lệ, huy hòang…

 Phật tử chúc mừng lễ Khánh tạ lạc thành chùa Linh Phong

Trong hai ngày 04-05/03/2010 (nhằm ngày 19,20 tháng Giêng năm Canh Dần) Hòa thượng  Trụ trì đã tổ chức long trọng lễ Khánh tạ lạc thành: thù ân Tam Bảo, cầu quốc thái dân an, tri ân các vị tiền bối hữu công, các anh hùng chiến sĩ hy sinh cho đất nước, đồng thời tỏ lòng biết ơn Chư Tôn đức các cấp Giáo hội, lãnh đạo các cấp chính quyền, các ân nhân, những nhà Mạnh thường quân đã quan tâm giúp đỡ tinh thần cũng như vật chất để chùa Linh Phong phạm vũ huy hoàng. Đại lễ  được sự quan lâm Chứng minh của Hòa thượng Thích Thiện Bình, Phó Pháp chủ GHPGVN, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Khánh Hòa, Chư tôn đức tăng, ni cùng lãnh đạo chính quyền địa phương và hàng nghìn phật tử trong và ngoài tỉnh tham dự.

Phật tử múa dâng hoa cúng dường lễ khánh tạ Lạc thành

Linh Phong tự, ngôi chùa trẻ, bên dòng suối Tiên Du, nằm sát chân núi Hòn Hèo, gần Trung tâm du lịch Suối Hoa Lan, Đầm Nha Phu, khí hậu mát mẻ, hiền hòa, con suối chạy ngang qua chùa nước chảy quanh năm, khiến cho lòng người khi đến đây thanh thản, mát rượi. Chùa Linh Phong chẳng nhũng là nơi hướng dẫn phật tử Tiên Du tu học theo giáo lý Phật Đà mà còn là địa chỉ sinh hoạt văn hóa tâm linh, một danh thắng, cửa chùa luôn luôn mở rộng đón du khách thập phương tham quan, lễ Phật, viếng cảnh…

 Cung đón Chư tôn giáo phẩm quang lâm chứng minh Lễ Lạc thành
 GHPGVN tỉnh Khánh Hòa tằng quà chúc mừng lễ Lạc thành
HT.Thích Trừng Giác đọc diễn văn khai lễ
 HT.Thích Thiện Bình ban đạo từ trong lễ Khánh tạ lạc thành
Tàng thư các chùa Linh Phong bên dòng suối Tiên Du
 Cổng Tam quan chùa Linh Phong bên dòng suối Tiên Du, Ninh Hòa
Bonsai chùa Linh Phong, Tiên Du, Ninh Hòa, Khánh Hòa
Cảnh thiên nhiên và bàn tay con người phối hợp tuyệt vời
 Đại hùng bảo điện chùa Linh Phong, Ninh Hòa
 Khu vườn hoa, cây cảnh chùa Linh Phong
        Chư tôn giáo phẩm chứng minh lễ Khánh tạ lạc thành

Trí Bửu
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Một vài đặc điểm kiến trúc của ngôi chùa Việt

Chùa Việt 10:25 16/04/2024

Ngôi chùa được xem là bảo tàng nghệ thuật, là nơi lưu giữ nhiều di sản Phật giáo có giá trị. Bản thân kiến trúc chùa còn chuyển tải nhiều giá trị về lịch sử, văn hóa và tôn giáo.

Ngôi chùa cổ nằm chênh vênh trên vách núi hơn 500 năm

Chùa Việt 08:30 15/04/2024

Tương truyền, chùa Vô Vi được khởi dựng từ thời Đinh (thế kỷ X), sau nhiều biến cố của lịch sử, chùa được dời lên vách núi như ngày nay đã hơn 500 năm.

Hàng cây cổ thụ độc nhất vô nhị dẫn lối vào ngôi chùa màu hồng hơn 400 năm tuổi

Chùa Việt 07:45 14/04/2024

Chùa Hàng Còng, ngôi chùa duy nhất trong tỉnh An Giang có hàng cây còng cổ thụ nối dài từ cổng vào đến bên trong khuôn viên với bề dày lịch sử hàng trăm năm.

Phát huy di sản chùa Thầy

Chùa Việt 11:23 13/04/2024

Chùa Thầy là một trong những ngôi chùa nổi tiếng nhất Việt Nam nằm trong Di tích quốc gia đặc biệt chùa Thầy và khu vực núi đá Sài Sơn, Quốc Oai, Hà Nội.

Xem thêm