Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 30/10/2023, 13:45 PM

Khi cả ngàn người đi ngang qua đời ta

Khi nếm đủ những ngọt-đắng của tình đời, của lòng người, mới chợt hiểu ra, cả ngàn người đi ngang qua đời ta, cũng không bằng một người tình nguyện dừng lại, bỏ tất cả những niềm riêng chỉ để muốn cùng ta tháp tùng theo cuộc hành trình sương gió ngoài kia.

Trong suốt cả cuộc đời, kỳ thật sẽ có một vài người nguyện lòng vì chúng ta mà chấp nhận hy sinh, vì chúng ta mà đánh đổi nhiều thứ, vì chúng ta mà bỏ lại tất cả.

Họ tình nguyện cùng nắm tay ta, bước qua mọi thị phi, rào cản, xây dựng lại niềm tin vào tình người, dẫu biết lòng người nguội lạnh, dẫu biết lòng người đã có những vụn vỡ, những đổ ngã từ lâu. Có họ, ta nhận ra cuộc đời thật đắng cay, nghiệt ngã, nhưng sâu thẳm đâu đó vẫn có vị ngọt cho riêng mình. Có họ cùng xây dựng lại niềm tin, mới thấy rằng cuộc đời thật đáng sống.

Khi cả ngàn người đi ngang qua đời ta, mà tuyệt nhiên mình không chạm vào ai cả, không va vấp, không té ngã vào cuộc đời để tạo nên sóng gió cùng ai. Lúc đó ta hiểu rằng, duyên mình nó vậy, phận mình là phận sống an yên, nên cứ hoan hỷ đi tiếp đoạn đường thong dong, tự tại này.

Hãy chân thành để gieo tiếp những nhân duyên thiện lành

01

Và nếu cả ngàn người đi qua đời ta, rồi tạo ra nhiều giọt nước mắt và sự tổn thương, cũng không bằng chạm phải ánh mắt của một người, mà khi đối diện với họ, ta thấy mình đủ bình thản, đủ vững chải để về sắp xếp lại thật gọn gàng những bề bộn trong tâm, không để lòng hỗn độn, phức tạp giữa chênh chong của tình người đen bạc.

Khi cả ngàn người đi ngang qua đời ta, dành cho ta trăm ngàn lời hơn thua, sát thương tim ta bằng nhiều lời miệt thị. Thôi thì mặc người tạo nghiệp, hãy dành cho mình một nụ cười bình thản, rồi im lặng quay mặt bước đi. Tự nhũ lòng, đôi co, thua đủ cũng chẳng để làm gì, giữ gìn khẩu đức, để bản thân không rơi vào vực thẳm, hố sâu, tội lỗi muôn trùng.

Tự cho mình bình yên, cũng là trao tặng cho người chút lòng trắc ẩn. Hãy đấu tranh với chính lương tri của mình, để làm sao sống một cuộc đời thật tử tế, không tạo nghiệp bất thiện, đừng đấu tranh với người chỉ để dành giật hơn thua.

Dẫu ta thắng, người bại hay người thắng ta bại, tất cả cũng chỉ là cảm xúc bồng bột, nông nỗi ùa đến nhất thời, tội gì phải gây hấn, thù địch để tạo oan trái về sau. Oan oan tương báo, biết bao giờ mới tìm thấy cảm giác an nhàn trong cuộc sống!

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Tâm tham

Góc nhìn Phật tử 07:51 03/05/2024

Tâm tham là một trong những loại tâm bất thiện (Tâm chẳng lành, tâm xấu,…). Khi chưa là A La Hán thì tâm này vẫn chi phối chúng ta, khiến chúng ta tạo tác và luân hồi sinh tử trong nhiều kiếp. Tâm này do huân tập từ nhiều đời cho nên khi gặp cảnh tốt đẹp, hài lòng thì sinh ham muốn.

Niềm tin Phật Pháp hồi sinh tôi

Góc nhìn Phật tử 16:03 02/05/2024

Sấm sét có thể rưới mưa hạnh phúc và những giọt lệ có thể nở hoa niềm tin. Trong cuộc sống mỗi người, không sớm thì muộn, sẽ có lúc chúng ta đương đầu với một khủng hoảng ghê gớm nào đó tạo nên bước ngoặt và bẻ gãy cuộc sống bình thường của mình.

Hội luận: Sự cân bằng (3)

Góc nhìn Phật tử 11:45 02/05/2024

Tình cảm con người chính là sự biến dịch thiện ác mạnh mẽ nhất. Các luật sư của ba, tất cả các án mạng vợ giết chồng, chồng giết vợ, các đôi tình nhân giết nhau rồi thậm chí phân xác chỉ vì yêu, vì ghen…Đâu phải họ không thương nhau đâu...

Tự tại giữa khen chê

Góc nhìn Phật tử 10:46 02/05/2024

Thật sự nếu chúng ta không còn suy nghĩ về lời khen tiếng chê nữa thì chúng ta sẽ thấy nó thật sự chẳng có tí ti gì quan trọng cả. Có được tán dương hay chỉ trích đi chăng nữa cũng chẳng cần quan tâm.

Xem thêm