Đôi lời bàn về nhân duyên

Chúng ta sinh ra với ba mẹ nào, hoàn cảnh nào, cuộc đời này sẽ gặp ai, đều là hệ quả và sự tương tục tiếp nối của nhân duyên cũ, dựa trên sự tương ưng của phước - nghiệp – duyên mà ta tạo tác từ trăm ngàn kiếp luân hồi.

Những thứ là quả của nhân cũ, ta không lựa chọn được, nhưng đối đãi thế nào với những duyên cũ tương phùng, duyên mới khởi tạo, là cách ta gieo hạt nhân cho quả kết trong tương lai.

Ngồi xuống viết đôi dòng này, nhìn lại một số chuyện, thấy rằng có những đoạn thời gian, gặp những người làm tổn thương ta, khiến chính ta khi ấy xác xơ lòng, khép mình trong nỗi sợ bị đau lần nữa. Nhưng rồi khi vết thương khép miệng, liền có thể bước mau qua chặng đường kế tiếp, gặp gỡ những mối duyên mới. Nội tâm khi ấy dẫu vẫn mang vết sẹo của đau thương cũ, nhưng cũng nhờ vậy mà bình đạm cẩn trọng hơn, chín chắn trưởng thành hơn 1 bậc. 

Đôi lời bàn về nhân duyên 1

Cứ vậy, gặp một nhân duyên là một lần học hỏi bài học của đời này, duyên hiện trăm ngàn kiểu, tuỳ căn cơ mỗi người cũng rút tiả cho mình được muôn vàn thứ, có cay đắng, có vui mừng, có sâu sắc, có nhẹ nhàng, có tủi nhục, có sôi nổi. Mỗi thứ mỗi thứ như dao gọt, như vòng ôm, biến thành chính ta với hình dạng và tâm thế hiện giờ, ví như cổ thụ nào mà chưa từng là cành non, chịu qua gió mưa dập vùi. Những nghịch duyên khiến ta đau khi ấy, là tiền đề để ta tốt hơn ngày hôm nay, những thuận duyên khiến ta an lòng đời này, là kết quả tốt đẹp của thiện nghiệp ta gieo trồng vun xới khi xưa.  

Có những người đang đi thuận đường suôn sẻ, đôi khi nghĩ mình xinh đẹp, giỏi giang, bản lĩnh, đang gặt được thành công là do tự bản thân mình. Có những người tự ti mình kém cỏi, yếu đuối, xấu xí lại đổ do số phận mình không thay đổi được. Những điều này thực chất đều không phải. Tất cả mọi pháp đều là duyên sinh, đủ duyên thì hợp, hết duyên thì tan.

Bản chất những xinh đẹp/ xấu xí – tài năng/yếu kém – giàu có/nghèo nàn chính là phần nổi của phước – nghiệp chính mìnnh gieo trong muôn vàn quá khứ, đến ngày giờ hội đủ cơ duyên thì hiện lên.  Thứ chúng ta gieo trồng chính là hạt nhân từ bản tâm của mình.

Vậy nên, giữa khói bụi thời cuộc, giữa muôn vàn nhân duyên thuận nghịch chồng chéo, điều căn bản vẫn nên là giữ vững sơ tâm trong sáng ban đầu khi đến với thế gian, thuần khiết, thiện lương. Chính bản tâm tốt này sẽ cảm ứng, hấp dẫn những duyên lành, sắp xếp cho ta những ước  nguyện như ý, mong cầu thành tựu; cuộc sống viên mãn, không chỉ đời này, mà còn gieo hạt lành cho nhiều nhân duyên tốt đẹp ở tương lai.

THÔNG TIN NGƯỜI VIẾT

Họ tên: Đoàn Quế Lâm

Ngày sinh: 02.04.1992

Địa chỉ: Chung cư 26 Nguyễn Thượng Hiền, P1, Gò Vấp, TP.HCM

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Đức Quan Thế Âm Bồ tát đản sinh

Nghiên cứu 12:15 17/03/2025

Nhân ngày kỷ niệm đức Quán Thế Âm Bồ Tát (19/02) hiện thân ra đời cứu độ nhân sinh, nhiều người chưa biết nhiều về giáo lý của đạo Phật nhưng họ rất kính mộ tôn sùng lễ bái đức Quán Thế Âm Bồ Tát một cách thuần thành, cho nên hầu hết các chùa ở Á Đông và trên mảnh đất thân yêu này đều có hình tượng của ngài.

Niết-bàn trong tư tưởng Phật giáo: Giải thoát tuyệt đối hay sự chuyển hóa tâm thức?

Nghiên cứu 15:22 13/03/2025

Niết-bàn (Nirvāṇa) là một trong những khái niệm cốt lõi của Phật giáo, được xem là mục tiêu tối hậu của con đường tu tập.

Về vị Đại sư sửa sang, phù trợ nước Việt

Nghiên cứu 11:52 13/03/2025

Đại sư Khuông Việt là vị Tăng thống (đứng đầu các vị tăng của đất nước, quốc sư) đầu tiên trong lịch sử Phật giáo Việt Nam, chính là cháu đích tôn của Vua Ngô Quyền, người đáng lẽ kế vị vua nhưng lại chọn lối đi riêng là xuất gia.

Ai là người kế thừa sau khi Phật nhập diệt?

Nghiên cứu 10:36 13/03/2025

Từ lời Phật dạy trong kinh, các ngươi lấy pháp làm nơi nương tựa, cho đến lúc Phật sắp nhập Niết-bàn biến thành câu: sau khi Như Lai nhập diệt các ngươi lấy Pháp và Luật làm thầy, cho đến Luật tạng thì lại đề cập: Sau khi Như Lai nhập diệt các ngươi lấy giới luật làm thầy. Từ lấy Pháp làm nơi nương tựa, đến lấy ‘Pháp’ và ‘Luật’ làm nơi nương tựa, cuối cùng ‘lấy giới luật’ làm thầy rõ ràng là sự diễn biến khá phức tạp.

Xem thêm

Phật Giáo
Phật Giáo

Từ điển Phật giáo

Phật Giáo
Phật Giáo
Phật Giáo