Đôi lời bàn về nhân duyên
Chúng ta sinh ra với ba mẹ nào, hoàn cảnh nào, cuộc đời này sẽ gặp ai, đều là hệ quả và sự tương tục tiếp nối của nhân duyên cũ, dựa trên sự tương ưng của phước - nghiệp – duyên mà ta tạo tác từ trăm ngàn kiếp luân hồi.
Những thứ là quả của nhân cũ, ta không lựa chọn được, nhưng đối đãi thế nào với những duyên cũ tương phùng, duyên mới khởi tạo, là cách ta gieo hạt nhân cho quả kết trong tương lai.
Ngồi xuống viết đôi dòng này, nhìn lại một số chuyện, thấy rằng có những đoạn thời gian, gặp những người làm tổn thương ta, khiến chính ta khi ấy xác xơ lòng, khép mình trong nỗi sợ bị đau lần nữa. Nhưng rồi khi vết thương khép miệng, liền có thể bước mau qua chặng đường kế tiếp, gặp gỡ những mối duyên mới. Nội tâm khi ấy dẫu vẫn mang vết sẹo của đau thương cũ, nhưng cũng nhờ vậy mà bình đạm cẩn trọng hơn, chín chắn trưởng thành hơn 1 bậc.

Cứ vậy, gặp một nhân duyên là một lần học hỏi bài học của đời này, duyên hiện trăm ngàn kiểu, tuỳ căn cơ mỗi người cũng rút tiả cho mình được muôn vàn thứ, có cay đắng, có vui mừng, có sâu sắc, có nhẹ nhàng, có tủi nhục, có sôi nổi. Mỗi thứ mỗi thứ như dao gọt, như vòng ôm, biến thành chính ta với hình dạng và tâm thế hiện giờ, ví như cổ thụ nào mà chưa từng là cành non, chịu qua gió mưa dập vùi. Những nghịch duyên khiến ta đau khi ấy, là tiền đề để ta tốt hơn ngày hôm nay, những thuận duyên khiến ta an lòng đời này, là kết quả tốt đẹp của thiện nghiệp ta gieo trồng vun xới khi xưa.
Có những người đang đi thuận đường suôn sẻ, đôi khi nghĩ mình xinh đẹp, giỏi giang, bản lĩnh, đang gặt được thành công là do tự bản thân mình. Có những người tự ti mình kém cỏi, yếu đuối, xấu xí lại đổ do số phận mình không thay đổi được. Những điều này thực chất đều không phải. Tất cả mọi pháp đều là duyên sinh, đủ duyên thì hợp, hết duyên thì tan.
Bản chất những xinh đẹp/ xấu xí – tài năng/yếu kém – giàu có/nghèo nàn chính là phần nổi của phước – nghiệp chính mìnnh gieo trong muôn vàn quá khứ, đến ngày giờ hội đủ cơ duyên thì hiện lên. Thứ chúng ta gieo trồng chính là hạt nhân từ bản tâm của mình.
Vậy nên, giữa khói bụi thời cuộc, giữa muôn vàn nhân duyên thuận nghịch chồng chéo, điều căn bản vẫn nên là giữ vững sơ tâm trong sáng ban đầu khi đến với thế gian, thuần khiết, thiện lương. Chính bản tâm tốt này sẽ cảm ứng, hấp dẫn những duyên lành, sắp xếp cho ta những ước nguyện như ý, mong cầu thành tựu; cuộc sống viên mãn, không chỉ đời này, mà còn gieo hạt lành cho nhiều nhân duyên tốt đẹp ở tương lai.
THÔNG TIN NGƯỜI VIẾT
Họ tên: Đoàn Quế Lâm
Ngày sinh: 02.04.1992
Địa chỉ: Chung cư 26 Nguyễn Thượng Hiền, P1, Gò Vấp, TP.HCM
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Pháp môn Tịnh độ ở Nam bộ Việt Nam
Nghiên cứuDo bối cảnh địa-lịch sử và địa-văn hóa đặc thù ở Nam bộ Việt Nam, đã xuất hiện khá nhiều hội đoàn, đạo giáo có thực hành pháp môn Tịnh độ so với các vùng miền khác trong cả nước; tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa có một tông phái Tịnh độ riêng biệt.
Tâm giải thoát là tiêu chuẩn duy nhất xác chứng một vị A-la-hán
Nghiên cứuTrong suốt lịch sử Phật giáo, hình ảnh bậc A-la-hán luôn là biểu tượng tối thượng của con đường giải thoát, là đích đến của Giới Định Tuệ, là cánh cửa mở ra Niết-bàn không còn tái sinh. Nhưng để hiểu đúng về A-la-hán, người học Phật phải vượt qua mọi lớp khái niệm vay mượn, mọi tưởng tri thần thoại, để trở về với chân nghĩa mà Đức Thế Tôn từng dạy trong các kinh tạng nguyên thủy.
Sự ra đời và hoạt động của Giáo hội Lục hòa tăng
Nghiên cứuSự ra đời của Giáo hội lục hoà tăng nhằm “duy trì nền tảng cổ truyền và thực hiện nền giáo dục Phật lý mà nghìn xưa đức Phật đã dạy.
Câu chuyện linh ứng khi niệm Quan Thế Âm Bồ tát
Nghiên cứuKhi còn ở trong nước, mỗi khi đi học rồi sau đó đi làm, con đều đi xe đạp, lên xe cũng chân trái đạp xuống Nam mô, chân phải đạp xuống A, chân trái Di Đà, chân phải Phật, cứ vậy vừa đi xe đạp vừa niệm Phật cho tới trường hay sở làm.
Xem thêm














