Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 19/07/2021, 09:54 AM

Khi những mái chùa làm nơi cách ly tập trung cho công tác phòng chống dịch Covid 19

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, số ca lây nhiễm tăng lên từng ngày, cùng với nhân dân, tín đồ Phật tử cả nước, nhiều ngôi chùa đã trở thành địa điểm đề xuất làm cách ly tập trung phòng chống COVID19 có hiệu quả.

Tại Bắc Giang, chùa Ích Minh (thôn Đồng Ích, xã Hương Mai, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) đã tình nguyện làm địa điểm cách ly tập trung trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại địa phương.

Đây là cơ sở tôn giáo đầu tiên trong cả nước được sử dụng làm cơ sở cách ly tập trung trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Đây cũng là hoạt động thiết thực, thực hiện theo chỉ đạo của Hội đồng trị sự TƯ GHPGVN, Ban trị sự Phật giáo tỉnh Bắc Giang chung tay cùng Đảng và Nhà nước, tích cực tham gia phòng chống, đẩy lùi dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp SARS-Cov-2 do chủng mới của virus Corona gây ra.

ĐĐ. Thích Pháp Minh – Trưởng ban Hoằng pháp Phật giáo tỉnh Bắc Giang, trụ trì chùa Ích Minh chia sẻ: “Trên tinh thần Hộ quốc an dân của Phật giáo, trong chiến tranh đã có nhiều chùa được lựa chọn làm căn cứ điểm cách mạng. Khi dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, đặc biệt là tại huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang, nhà chùa cũng xin đóng góp để chung tay cùng các cấp chính quyền địa phương, Sở Y tế và nhân dân cùng nhau đoàn kết đẩy lùi dịch bệnh. Mong đất nước Việt Nam nói chung và tỉnh Bắc Giang nói riêng sớm vượt qua dịch bệnh, cuộc sống của nhân dân lại trở lại bình thường.”

Chùa Ích Minh – Cơ sở tôn giáo đầu tiên tình nguyện làm địa điểm cách ly tập trung phòng, chống dịch COVID-19

Chùa Ích Minh – Cơ sở tôn giáo đầu tiên tình nguyện làm địa điểm cách ly tập trung phòng, chống dịch COVID-19

Sáng 19/7: Ghi nhận thêm 2.015 ca mắc mới Covid-19

Toàn bộ khu giảng đường chùa Ích Minh được sử dụng làm khu cách ly tập trung phòng chống dịch bệnh COVID-19 của huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang, với quy mô trên 200 giường bệnh. Để chuẩn bị sẳn sàng đón tiếp các trường hợp F1, F2 phải thực hiện cách ly y tế tập trung của huyện Việt Yên, chư Tôn đức Tăng Ni, Phật tử chùa Ích Minh đã gấp rút dọn dẹp, lắp thêm điện chiếu sáng, kê giường bệnh, phun khử khuẩn khu giảng đường và toàn bộ khu vực xung quanh chùa.

Khi được chọn làm khu cách ly, chùa tạo mọi điều kiện về cơ sở vật chất một cách tốt nhất để những người thuộc diện cách ly yên tâm thực hiện cách ly tập trung theo chỉ đạo của Sở y tế và các ban ngành địa phương. .

Tại tỉnh Bình Dương, Ban Trị sự GHPGVN tỉnh đề xuất điểm cách ly tập trung dự phòng cho Tăng Ni. Theo Hòa thượng Thích Huệ Thông, Phó Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự, Chánh Văn phòng II Trung ương Giáo hội, Trưởng ban Trị sự GHPGVN tỉnh Bình Dương ý tưởng này được Ban Thường trực Ban Trị sự nhất trí cao bởi lẽ Tăng Ni có đời sống, sinh hoạt đặc thù riêng, nếu không may Tăng Ni là F1 phải cách ly tập trung thì đó thật sự rất khó khăn cho bản thân họ cũng như cho Ban Quản lý khu cách ly vì Tăng Ni sinh hoạt, tu tập có sự khác biệt.

“Nếu được Ủy ban Nhân dân tỉnh và các Sở ban ngành chấp thuận, điều đó cũng góp phần giúp giảm tải cho các khu cách ly trong điều kiện hiện nay, Tăng Ni nếu không may là F1 phải cách ly tập trung thì được cách ly tại Trung tâm Văn hóa Phật giáo tỉnh Bình Dương cũng được yên tâm hơn vừa cách ly, vừa duy trì được các thời khóa hành trì và được sự ổn định về sức khỏe; Trong trường hợp là F0 được ở nơi phù hợp thì cũng góp phần sớm ổn định về sức khỏe và tinh thần cho Tăng Ni”, Hòa thượng Thích Huệ Thông cho biết.

Trung tâm Văn hóa Phật giáo tỉnh Bình Dương – nơi Ban Trị sự Phật giáo tỉnh đề xuất làm điểm cách ly tập trung dự phòng cho Tăng Ni

Trung tâm Văn hóa Phật giáo tỉnh Bình Dương – nơi Ban Trị sự Phật giáo tỉnh đề xuất làm điểm cách ly tập trung dự phòng cho Tăng Ni

Chùa Thạnh Đức trao 2000 phần quà hỗ trợ bà con tại các khu vực cách ly dịch COVID-19

Trước đó, ngày 16/7, Hòa thượng Thích Huệ Thông thay mặt Ban Thường trực Ban Trị sự GHPGVN tỉnh ấn ký Công văn số 119/BTS-VP gởi đến Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Dương, Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh, Sở Y tế tỉnh Bình Dương, Sở Nội vụ (Ban Tôn giáo) tỉnh Bình Dương đề xuất xem xét cho phép Ban Trị sự Phật giáo tỉnh tổ chức địa điểm cách ly tập trung dự phòng nếu có đối tượng F1 là Tăng Ni – tu sĩ thuộc Phật giáo tỉnh Bình Dương.

Địa điểm đề xuất là tòa nhà Trung Tâm Văn hóa Phật giáo tỉnh Bình Dương – Chùa Hội Khánh, phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một.

Được biết, tổng diện khuôn viên Trung tâm Văn hóa Phật giáo tỉnh với 12.000m2, diện tích sử dụng tòa nhà 6.500m2, gồm 3 tầng, 3 hội trường, vệ sinh, nhà bếp, phòng, thang máy, cầu thang bộ, điện, nước, điều hòa… Về chuyên môn y tế, Ban Trị sự dự kiến sẽ kết hợp với Bệnh viện Đa khoa Medic Bình Dương; Trong trường hợp đặc biệt, nếu có ca F0 được cách ly và điều trị tại chỗ theo quy định, thì đề nghị Sở Y tế hỗ trợ về lĩnh vực chuyên môn.

Trong tâm thư gửi đến các Ban trị sự Phật giáo các tỉnh, các cơ sỏ tự viện, HT Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch Giáo hội Phật giáo Việt Nam tán thán và cảm ơn đến Tăng Ni, Phật tử cả nước đã tích cực đóng góp cho quỹ vaccine, vật tư y tế phòng, chống dịch COVID-19, các công tác từ thiện, trao những yêu thương, nhu yếu phẩm cần thiết cho đồng bào, nhân dân trong khu vực cánh ly, phong toả và giãn cách xã hội, đặc biệt việc làm của Ban Trị sự Phật giáo Thành phố Hồ Chí Minh vận động gần 400 Tăng Ni, Phật tử tình nguyện đăng ký tham gia ở tuyến đầu phòng chống dịch COVID-19.

Đồng thời ghi nhận Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Bắc Giang (chùa Ích Minh), tỉnh Bình Dương (chùa Hội Khánh) đăng ký làm điểm cách ly tập trung, đây là việc làm hết sức thiết thực và mang ý nghĩa cao đẹp, phần nào giúp mọi người có thêm động lực và niềm tin để duy trì cuộc sống cùng vượt qua mọi khó khăn.

Việc sử dụng ngôi chùa làm cơ sở cách ly tập trung cho nhân dân trong công tác phòng, chống dịch bệnh là một hoạt động rất thiết thực và ý nghĩa, mang tính nhân văn sâu sắc, trên tinh thần “Từ bi – Cứu khổ – Ban vui” của đạo Phật, thực hiện theo đúng phương châm của Giáo hội Phật giáo Việt Nam “Phật giáo luôn đồng hành cùng Dân tộc”.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Phật đản: 7 đóa sen trên sông Hương sẽ được thắp sáng từ mùng 8/4 âm lịch

Môi trường 12:37 23/04/2024

Đây là một trong những nội dung được Ban Trị sự Phật giáo tỉnh TT-Huế thông qua trong phiên họp hôm 20/4, tại chùa Từ Đàm (TP.Huế) - Văn phòng Ban Trị sự.

Thương mại điện tử tác động tới môi trường ra sao?

Môi trường 15:18 16/04/2024

Mua sắm trực tuyến đã trở thành một cách phổ biến để người tiêu dùng mua hàng hóa mà không cần phải rời khỏi ngôi nhà thoải mái của mình. Tuy nhiên, sự tiện lợi này lại phải trả giá đắt cho môi trường, đặc biệt là ở dạng rác thải bao bì.

Có bao nhiêu rác thải nhựa trôi ra đại dương?

Môi trường 16:43 14/04/2024

Khoảng 0,5% rác thải nhựa trôi ra đại dương. Phần lớn chúng nằm sát bờ biển. Đây là báo cáo của Our World in Data mới nhất.

Thiên nhiên và tuệ giác tương tức

Môi trường 09:09 13/04/2024

Khi chúng ta gieo một hạt bắp xuống lòng đất ẩm, khoảng một tuần sau hạt bắp sẽ nảy mầm và dần dần trở thành một cây bắp con. Ta có thể hỏi cây bắp con: “bắp ơi, em có nhớ lúc em còn là một hạt bắp không?”

Xem thêm